Công đoàn DMC luôn chăm lo đời sống người lao động

08:20 | 25/02/2019

767 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, mặc dù giá dầu thô đã bắt đầu tăng nhưng chưa ổn định, các nhà thầu dầu khí chưa thực hiện hoạt động thăm dò, khai thác. Bởi vậy, Tổng Công ty Dung dịch khoan và Hóa phẩm Dầu khí (DMC) phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức do hoạt động sản xuất kinh doanh chủ yếu của DMC gắn chặt với hoạt động khoan, khai thác của ngành Dầu khí.

ăm 2018, DMC đã đẩy mạnh triển khai thực hiện phương án tái cấu trúc. Trong đó, triển khai rà soát, xây dựng lại nhu cầu định biên lao động tại các ban, văn phòng, chi nhánh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị thành viên rà soát xây dựng lại định biên lao động tương ứng.

cong doan dmc luon cham lo doi song nguoi lao dong
Phó chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha trao cờ thi đua năm 2018 cho Công đoàn DMC

Tại Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC - Miền Bắc, DMC đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng cổ phiếu với Công ty CP 873 - Xây dựng công trình giao thông (CIENCO873). Hiện nay DMC đang hoàn tất thủ tục pháp lý để chuyển nhượng cho đối tác. Bên cạnh đó DMC và Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC - Miền Bắc đã thực hiện chi trả các khoản trợ cấp mất việc cho CBCNV-NLĐ phải nghỉ việc theo quy định của pháp luật. Tương tự tại Công ty CP Hóa phẩm Dầu khí DMC - Miền Trung, DMC cũng đã hoàn tất các thủ tục bán cổ phần của DMC tại đây. Tính đến hết năm 2018, trong tổng số 43 CBCNV-NLĐ, có 23 người đang tiếp tục làm việc, còn lại đã nghỉ việc và tìm được công việc mới. Toàn bộ CBCNV-NLĐ của DMC tại 2 đơn vị trên đều được chi trả các khoản trợ cấp mất việc, hỗ trợ tìm việc làm mới theo đúng quy định của pháp luật và quy chế của DMC.

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng tập thể ban lãnh đạo DMC đã nỗ lực cố gắng để đảm bảo thu nhập cho CBCNV với mức bình quân toàn Tổng công ty (TCT) ước đạt 12,6 triệu đồng và tại Công ty Mẹ là 15 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên vẫn có một số đơn vị hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, vì vậy thu nhập còn thấp. Đặc biệt, nhân dịp Tháng Công nhân năm 2018, DMC có 46 lao động có thu nhập dưới 4 triệu đồng/tháng được nhận hỗ trợ của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN). Hiện nay DMC không có trường hợp bị nợ lương, bảto hiểm xã hội.

cong doan dmc luon cham lo doi song nguoi lao dong
Kỹ sư DMC lắp đặt hệ thống đo độ ăn mòn tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Khó khăn chồng chất từ nguồn việc làm, thu nhập giảm cùng với việc tiến hành công tác tái cấu trúc của các đơn vị trong TCT DMC dẫn tới tình trạng dôi dư lao động lớn. Vì vậy đã ảnh hưởng đến tư tưởng và đời sống CBCNV-NLĐ DMC, đặc biệt là những lao động trực tiếp, lao động đã nhiều năm cống hiến cho DMC lại ít có cơ hội để tìm kiếm việc làm mới.

Trước tình hình đó, Công đoàn DMC và các đơn vị đã nỗ lực trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ bằng nhiều hành động thực tế cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bởi vậy toàn thể NLĐ DMC vẫn luôn tin tưởng vào sự phát triển của DMC và mong muốn được đồng hành cùng vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay, gắn bó với DMC trong những năm tới. Tại lễ tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2018, triển khai kế hoạch năm 2019, đại diện cho toàn bộ NLĐ DMC đã bày tỏ quyết tâm thi đua khắc phục khó khăn, đoàn kết nhất trí, sáng tạo hiến kế thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh năm 2019 của DMC.

Trong năm qua, một số mặt công tác nổi bật của Công đoàn DMC như công tác tuyên truyền, tích cực bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ và hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ… đã được CĐ DKVN ghi nhận.

Về công tác tuyên truyền triển khai nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, Công đoàn DMC đã tập trung tuyên truyền quán triệt các nghị quyết của Đại hội XII của Đảng, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, DMC, đồng thời tuyên truyền vận động thực hiện các văn bản của Nhà nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Hơn thế nữa, Công đoàn DMC đã cụ thể hóa những nội dung tuyên truyền thành các mục tiêu cụ thể như tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua trong CBCNV-NLĐ DMC nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018; giám sát thực hiện chế độ chính sách, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, chăm lo việc làm, đời sống và đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Công đoàn DMC liên tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, xây dựng nếp sống văn minh trong toàn TCT. Tập trung xây dựng tổ chức công đoàn, chú trọng phát triển và kiện toàn hoạt động công đoàn tại các công đoàn cơ sở thành viên trong giai đoạn tái cấu trúc toàn TCT. Đặc biệt, Công đoàn DMC đã tăng cường công tác kiểm tra và thanh tra, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra các thiếu sót trong công tác quản lý tài chính và tài sản công đoàn.

Về công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ DMC, Công đoàn DMC đã tham gia giám sát thực hiện các chế độ chính sách của Nhà nước, Tập đoàn và của TCT liên quan đến NLĐ như quy chế tiền lương, tiền thưởng, công tác bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ… Phối hợp với lãnh đạo TCT thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát thực hiện các chế độ theo đúng thỏa ước lao động tập thể. Mặt khác, Công đoàn DMC cũng tham gia đề xuất với chính quyền trong việc thực hiện chương trình tái cấu trúc TCT, xây dựng các chế độ chính sách với NLĐ dôi dư trên cơ sở chính sách, quy chế hiện hành để đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho NLĐ. Đồng thời thể hiện được tính nhân văn, văn hóa doanh nghiệp của DMC trong công tác giải quyết chế độ đối với NLĐ phải tìm việc làm mới theo quy định của pháp luật.

Công đoàn DMC cũng tiếp tục chỉ đạo các công đoàn cơ sở thành viên thực hiện các kế hoạch hướng dẫn của CĐ DKVN về việc tham gia thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể, thực hiện quyền và trách nhiệm của công đoàn trong tham gia giải quyết tranh chấp lao động, đình công.

Năm 2018, Công đoàn DMC cũng thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống tinh thần và vật chất của công đoàn viên. Trong đó dành kinh phí 58 triệu đồng thực hiện thăm hỏi, động viên kịp thời các công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hiếu hỉ. Đề xuất và được CĐ DKVN tặng quà cho công đoàn viên nhân dịp Tết cổ truyền với tổng số tiền lên đến 170 triệu đồng. Trong đó hỗ trợ 10 đoàn viên nữ, hỗ trợ 160 CBCNV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, thu nhập thấp. CĐ DKVN cũng trợ cấp cho 46 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn nhân Ngày Quốc tế Lao động, hỗ trợ 17 công đoàn viên DMC Miền Trung phải chấm dứt hợp đồng lao động với tổng số tiền 63 triệu đồng.

Đặc biệt, trong năm 2018, Công đoàn DMC đã hỗ trợ chi trả trợ cấp thôi việc và mất việc cho CBCNV-NLĐ của DMC Miền Bắc với tổng số tiền hơn 3,68 tỉ đồng, DMC Miền Trung hơn 432 triệu đồng.

Việc Công đoàn DMC luôn đẩy mạnh triển khai thực hiện “Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” tại TCT, coi đây là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm 2018 là hết sức có ý nghĩa. Bởi trong bối cảnh nguồn việc khó khăn, thu nhập giảm, vai trò của tổ chức công đoàn cần được phát huy mạnh mẽ trong chính hoạt động chăm lo đời sống cả về vật chất lẫn tinh thần của đoàn viên. Chính vì vậy trong năm qua, Công đoàn DMC đã quyết định hỗ trợ thêm kinh phí hoạt động cho các công đoàn cơ sở thành viên để đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ cũng như các phong trào thể thao, văn hóa tại các đơn vị.

Năm 2018, DMC có tổng doanh thu ước đạt hơn 2.378 tỉ đồng. Tính đến hết tháng 1-2019, tổng số CBCNV-NLĐ của DMC khoảng 480 người với 479 đoàn viên t đoàn (144 đoàn viên nữ), thu nhập bình quân 12,6 triệu đồng/tháng.

Thành Công

DMCA.com Protection Status