Công đoàn NSRP tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phổ biến pháp luật 2023

20:45 | 12/08/2023

8,356 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 12/8, Công đoàn Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phổ biến pháp luật 2023. Tham dự buổi tập huấn có đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tại lớp tập huấn, các cán bộ Công đoàn Công ty NSRP được nghe Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình, giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội và giảng viên chính trường Đại học Công đoàn Nguyễn Hồng Sơn phổ biến, trao đổi các kỹ năng trong hoạt động công đoàn.

Công đoàn NSRP tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phổ biến pháp luật 2023
Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha và Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ Công đoàn NSRP

Phát biểu tại lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam khẳng định Công đoàn là một tổ chức chính trị xã hội thực hiện các nhiệm vụ rất quan trọng như: Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; Tham gia công tác quản lý; Tuyên truyền vận động, giáo dục người lao động. Trong đó, việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là chức năng trung tâm. Trong quan hệ lao động hiện nay, chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động có ý nghĩa hết sức quan trọng. Để thực hiện được chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, công đoàn cần tập trung tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách đối với người lao động; phải gắn lợi ích của người lao động với lợi ích của các doanh nghiệp, đơn vị.

Công đoàn NSRP tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phổ biến pháp luật 2023
Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại lớp tập huấn

Đối với việc tham gia vào công tác quản lý, để thực hiện được, công đoàn cần tham gia tổ chức: hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng, ký và thực hiện thỏa ước lao động tập thể; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; phát động các phong trào thi đua và hoạt động xã hội… Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam nhấn mạnh, việc tham gia vào công tác quản lý giúp tổ chức công đoàn nắm được tình hình, đi cùng doanh nghiệp, đây chính là việc công đoàn đang tạo ra sự hài hòa, chăm lo cho người lao động, bảo vệ quyền lợi cho người lao động từ xa, trên diện rộng.

Thông qua lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Mạnh Kha mong muốn mỗi cán bộ Công đoàn NSRP cần chủ động trau rồi kiến thức pháp luật, để từ đó có thể làm tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm lo đời sống cho người lao động, đồng thời đưa ra các đề xuất, tạo sự hài hòa, hạn chế tranh chấp về vấn đề lao động trong công ty, tạo sức mạnh đoàn kết để cùng nhau phát triển.

Công đoàn NSRP tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phổ biến pháp luật 2023
Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình phổ biến kiến thức đến cán bộ Công đoàn NSRP.

Tại lớp tập huấn Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình, giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội đã phổ biến, trao đổi với các cán bộ Công đoàn NSRP về các nội dung: Công đoàn tham gia như thế nào trong quan hệ lao động; Kỹ năng áp dụng pháp luật để phục vụ hoạt động công đoàn; Kỹ năng tra cứu luật; Kỹ năng xác định giá trị chứng cứ; Các vấn đề được pháp luật điều chỉnh;…

Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình lưu ý các cán bộ Công đoàn Công ty NSRP cần tìm hiểu 15 luật, trong đó đặc biệt chú trọng tìm hiểu đến Bộ luật Lao động 2019, Nghị định 145/2020/NĐ-CP; Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH. Bên cạnh đó, công đoàn sẽ tham gia 17 việc chia làm 3 nhóm việc: tham gia xây dựng văn bản nội bộ (7 loại việc); tham gia giải quyết các công việc hàng ngày (8 loại việc); tham gia giải quyết tranh chấp (2 loại việc), do đó, công đoàn phải nắm chắc các nội dung công việc để triển khai nhiệm vụ hiệu quả, góp phần đảm bảo chăm lo đời sống, quyền lợi người lao động.

Công đoàn NSRP tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phổ biến pháp luật 2023
Giảng viên Nguyễn Hồng Sơn chụp ảnh cùng lớp tập huấn.

Cũng tại lớp tập huấn, giảng viên chính Trường Đại học Công đoàn Nguyễn Hồng Sơn đã truyền tải đến cán bộ Công đoàn NSRP các kỹ năng trong hoạt động công đoàn. Trong đó, giảng viên Nguyễn Hồng Sơn nhấn mạnh, khi làm công tác công đoàn cần quan tâm 4 điểm chính: tính bằng chứng, khả năng quan sát, tính linh động và am hiểu pháp luật. Bên cạnh đó, Công đoàn tham gia xây dựng quy định, quy chế quản trị công ty, người cán bộ công đoàn cần nghĩ, nói đi đôi với làm để hướng tới việc tạo lòng tin cho người lao động, vì người lao động và vì tập thể, vì tổ chức công đoàn.

Sau khi phổ biến kiến thức trong từng nội dung, Tiến sỹ Đỗ Ngân Bình và giảng viên Nguyễn Hồng Sơn đã đưa ra các tình huống cụ thể để các cán bộ Công đoàn NSRP tham gia trao đổi, thảo luận. Qua đó, nâng cao kiến thức, kỹ năng khi áp dụng vào thực tế công tác tại đơn vị.

Công đoàn NSRP tổ chức tập huấn nghiệp vụ công đoàn và phổ biến pháp luật 2023
Chủ tịch Công đoàn NSRP Lê Ngọc Loan phát biểu tại lớp tập huấn.

Để tổ chức Công đoàn NSRP hoạt động hiệu quả, tham gia vào các hoạt động của Công ty theo quy định của pháp luật, làm tốt công tác chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi người lao động, Chủ tịch Công đoàn NSRP Lê Ngọc Loan đã tiếp thu các ý kiến của đồng chí Nguyễn Mạnh Kha và khẳng định sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động để nâng cao kỹ năng cho cán bộ Công đoàn NSRP. Đồng chí Lê Ngọc Loan cũng yêu cầu các cán bộ Công đoàn NSRP tiếp thu đầy đủ các nội dung được các giảng viên truyền đạt; đồng thời, chủ động nghiên cứu các Bộ luật, Thông tư, Nghị định quy định về hoạt động công đoàn để nâng cao kỹ năng, hiệu quả công tác khi triển khai, áp dụng vào thực tế, để công đoàn xứng đáng là tổ chức đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động.

CĐ DKVN công bố và trao quyết định công nhận chức danh Chủ tịch Công đoàn NSRPCĐ DKVN công bố và trao quyết định công nhận chức danh Chủ tịch Công đoàn NSRP
CĐ DKVN tập huấn công tác chính sách pháp luật năm 2020 cho Công đoàn NSRPCĐ DKVN tập huấn công tác chính sách pháp luật năm 2020 cho Công đoàn NSRP
Công đoàn NSRP tổ chức thành công Đại hội Công đoàn khóa II, nhiệm kỳ 2023-2028Công đoàn NSRP tổ chức thành công Đại hội Công đoàn khóa II, nhiệm kỳ 2023-2028

Quang Phú

DMCA.com Protection Status