Công đoàn PV Power nửa đầu nhiệm kỳ 2017-2022: Hoạt động thiết thực, hiệu quả

17:10 | 28/09/2020

2,101 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, tại trụ sở Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power), Công đoàn PV Power đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 8 và sơ kết nửa nhiệm kỳ khóa III (2017-2022).

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) cùng đại diện các ban CĐ DKVN và đồng chí Ngô Hồng Vân, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy PV Power.

Tham dự Hội nghị là các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Công đoàn PV Power, các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch các công đoàn cơ sở trực thuộc và cán bộ chuyên trách Công đoàn PV Power.

Công đoàn PV Power là một trong 9 công đoàn cấp trên cơ sở trực thuộc CĐ DKVN. Hiện nay, Công đoàn PV Power có 11 công đoàn cơ sở trực thuộc với tổng số 2.153 người lao động, trong đó có 2.152 đoàn viên công đoàn. Công đoàn PV Power là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong hệ thống tổ chức CĐ DKVN.

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Hinh, Chủ tịch Công đoàn PV Power đã thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn PV Power đọc báo cáo kết quả hoạt động Công đoàn nửa đầu nhiệm kỳ và mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nửa cuối nhiệm kỳ III (năm 2017-2022).

cong-doan-pv-power-voi-nua-dau-nhiem-ky-khoa-iii-2017-2022-hoat-dong-thiet-thuc-hieu-qua
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội nghị

Báo cáo đã tổng kết những thành quả của Công đoàn PV Power giai đoạn 2017-2020 trên các mặt hoạt động như đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên và người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định trong doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng đội ngũ người lao động có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao và tác phong làm việc văn minh hiện đại; đổi mới và nâng cao tổ chức các phong trào thi đua yêu nước; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nâng cao hiệu quả hoạt động công tác nữ công, công tác tài chính và công tác kiểm tra, hoạt động của Ủy ban Kiểm tra. Báo cáo cũng đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại và bài học kinh nghiệm. Trên cơ sở chiến lược phát triển của PV Power và dự báo tình hình từ nay đến năm 2022, báo cáo đã đưa ra phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trong nửa cuối nhiệm kỳ 2017-2022 của Công đoàn PV Power.

Thay mặt Ban Thường vụ CĐ DKVN, Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Kha đã có những đánh giá ghi nhận đóng góp của Công đoàn PV Power đối với hoạt động của CĐ DKVN trong nửa đầu nhiệm kỳ 2017-2022. Đồng chí đánh giá cao về việc Công đoàn PV Power chỉ đạo các công đoàn cơ sở chăm lo chế độ chính sách đối với người lao động như tiền lương, đặc biệt quan tâm, chăm lo đến người lao động có hoàn cảnh khó khăn; ký kết thỏa ước lao động tập thể, quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên; tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, tổ chức các phong trào văn hóa, hội thao chăm lo đến đời sống tinh thần cho người lao động; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để ổn định tinh thần, tâm lý của người lao động trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn…

cong-doan-pv-power-voi-nua-dau-nhiem-ky-khoa-iii-2017-2022-hoat-dong-thiet-thuc-hieu-qua-1
Phó Chủ tịch CĐ DKVN Nguyễn Mạnh Kha phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Mạnh Kha cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ Công đoàn PV Power cần triển khai trong nửa cuối nhiệm kỳ 2017-2022 để thực hiện tốt vai trò của tổ chức công đoàn. Để làm được điều đó, trước tiên Công đoàn PV Power cần định vị lại vị trí của tổ chức công đoàn trong điều kiện có tính bước ngoặt như sau khi Việt Nam chính thức gia nhập Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới CPTPP kể từ ngày 1/1/2021, tổ chức đại diện cho người lao động ngoài tổ chức công đoàn hiện nay được đặt tên là tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp chính thức được phép hoạt động tại Việt Nam và có khả năng vận động, lôi kéo đoàn viên công đoàn tham gia vào tổ chức của họ. Bên cạnh đó, Bộ Luật Lao động năm 2019 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 có nhiều điểm quy định mới về quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động; Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021 có nhiều điểm thay đổi so với trước đây, đặc biệt việc xác định loại hình doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết sẽ là những điểm mới có tác động đến hoạt động của tổ chức công đoàn. Công đoàn Việt Nam có đặc trưng khác với tổ chức công đoàn của các nước khác trên thế giới, mục tiêu của Công đoàn Việt Nam là đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Do vậy, trong thời gian tới, Công đoàn PV Power cần phải bám sát luật, hướng dẫn các công đoàn trực thuộc rà soát các bản thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, quy chế tuyển dụng đào tạo… để bảo vệ người lao động từ gốc. Thứ hai, các cấp công đoàn trong Tổng công ty cần đẩy mạnh các phong trào thi đua tạo ra môi trường lao động hài hòa mang lại sự an toàn và lợi ích thiết thực cho người lao động. Thứ ba, công đoàn đơn vị cần đổi mới, kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, cán bộ công đoàn chủ yếu kiêm nhiệm nhưng phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên cần có giải pháp động viên chia sẻ để họ gắn bó với tổ chức công đoàn. Thứ tư, Công đoàn PV Power cần tiếp tục triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên để nâng cao đời sống của người lao động. Thứ năm, Công đoàn PV Power cần đổi mới công tác tuyên truyền, truyền thông để người lao động đồng cảm với những khó khăn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, để họ thêm tin yêu và cống hiến cho sự phát triển của Tổng công ty nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói chung.

1545-dcngohongvanphatbieu
Đồng chí Ngô Hồng Vân, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy PV Power phát biểu tại Hội nghị

Cùng quan điểm với đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, đồng chí Ngô Hồng Vân, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy PV Power đã đánh giá 3 điểm nổi bật của Công đoàn PV Power. Thứ nhất, đó là việc đẩy mạnh phong trào thi đua trung tu, tiểu tu tại nhà máy sản xuất điện có vai trò đóng góp của tổ chức công đoàn, đặc biệt trong dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty đã chủ động, có kế hoạch sắp xếp lao động đảm bảo giãn cách trước khi có chỉ đạo của Chính phủ về việc giãn cách xã hội nên việc sản xuất điện vẫn được đảm bảo liên tục, không bị ngừng sản xuất; thứ hai, công đoàn các cấp từ Tổng công ty đến các đơn vị đã luôn tuyên truyền phổ biến pháp luật đến người lao động và thứ ba, đội ngũ cán bộ công đoàn tại các đơn vị tuy không phải là cán bộ công đoàn chuyên trách nhưng luôn tâm huyết, nhiệt tình đối với hoạt động công đoàn. Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong nửa đầu nhiệm kỳ 2017-2022, đồng chí Ngô Hồng Vân cũng đã chỉ đạo Công đoàn PV Power thực hiện một số nhiệm vụ trong nửa cuối nhiệm kỳ 2017-2022. Một là, Công đoàn PV Power cần làm tốt hơn công tác tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào thi đua tại dự án Nhơn Trạch 3, Nhơn Trạch 4. Hai là, Công đoàn PV Power cần tiếp tục duy trì Hội thi Tay nghề giỏi, gắn chặt với sản xuất, định kỳ tuyên dương người lao động trong phong trào cải tiến kỹ thuật. Ba là, công đoàn các đơn vị tiếp tục phát hiện đoàn viên ưu tú để giới thiệu cho tổ chức Đảng bồi dưỡng, kết nạp. Bốn là, công đoàn các cấp cần tiếp tục tham gia công tác xây dựng Đảng. Năm là, công đoàn cần tiếp tục tuyên truyền pháp luật đến người lao động, đặc biệt là những bộ luật mới được ban hành liên quan đến tổ chức công đoàn và người lao động. Sáu là, cán bộ công đoàn các cấp trong Tổng công ty đã luôn tâm huyết với tổ chức công đoàn nhưng cần được tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ.

Thay mặt Ban Chấp hành Công đoàn PV Power khóa III, đồng chí Nguyễn Duy Hinh đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Mạnh Kha và đồng chí Ngô Hồng Vân và hứa sẽ cùng tập thể Ban Chấp hành Công đoàn PV Power thực hiện tốt các chỉ đạo của CĐ DKVN và Đảng ủy Tổng công ty trong nửa cuối nhiệm kỳ 2017-2022.

Để làm tốt công tác cán bộ, tại Hội nghị, Ban Chấp hành Công đoàn Tổng công ty đã tiến hành bỏ phiếu rà soát quy hoạch cán bộ khóa III, nhiệm kỳ 2017-2022 và quy hoạch cán bộ khóa IV, nhiệm kỳ 2022-2027.

Có thể nói, nửa đầu khóa III, nhiệm kỳ 2017-2022, Công đoàn PV Power đã đạt được nhiều thành công thiết thực. Hy vọng trong thời gian tới, Công đoàn PV Power sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để có những thành quả đóng góp lớn hơn nữa đối với sự phát triển không ngừng của Tổng công ty và góp phần xây dựng tổ chức CĐ DKVN vững mạnh.

Phùng Thị Phương

Tiếp tục mang hết tinh thần, trí tuệ, xây dựng hình ảnh, văn hóa của người Dầu khíTiếp tục mang hết tinh thần, trí tuệ, xây dựng hình ảnh, văn hóa của người Dầu khí
PV Power tổ chức Hội thảo PV Power tổ chức Hội thảo "Luật Chứng khoán 2019 và Luật Doanh nghiệp 2020 - Những điểm mới áp dụng đối với mô hình công ty đại chúng"
Công đoàn PVMTC đồng hành cùng Ban giám hiệu nhà trường Công đoàn PVMTC đồng hành cùng Ban giám hiệu nhà trường "Dạy tốt - Học tốt - Lao động tốt"
Công đoàn DQS luôn đồng hành cùng người lao độngCông đoàn DQS luôn đồng hành cùng người lao động
PV Power khánh thành và bàn giao công trình trường học tại Quảng TrịPV Power khánh thành và bàn giao công trình trường học tại Quảng Trị
PV Power tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2023PV Power tổ chức Hội nghị Khoa học Công nghệ lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2023
PV Power khánh thành, bàn giao Trường mầm non tại tỉnh Đắk LắkPV Power khánh thành, bàn giao Trường mầm non tại tỉnh Đắk Lắk
PV Power trao hỗ trợ cho các hộ nghèo tại tỉnh Ninh ThuậnPV Power trao hỗ trợ cho các hộ nghèo tại tỉnh Ninh Thuận
Công đoàn PV Drilling đồng hành cùng Tổng công ty vượt khó khăn thách thức, giữ vững nhịp độ SXKDCông đoàn PV Drilling đồng hành cùng Tổng công ty vượt khó khăn thách thức, giữ vững nhịp độ SXKD
PVMTC cùng PV Power và PVChem ký kết các thỏa thuận hợp tác cung ứng các hoạt động dịch vụPVMTC cùng PV Power và PVChem ký kết các thỏa thuận hợp tác cung ứng các hoạt động dịch vụ

DMCA.com Protection Status