Công đoàn PVEP: Tất cả vì lợi ích của người lao động

11:29 | 29/12/2014

771 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phong trào CNVC-NLĐ của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu kí (PVEP) luôn có sự quan tâm sát sao của Đảng ủy, HĐTV và Ban Tổng giám đốc, chỉ đạo chuyên môn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), sự ủng hộ, phối hợp của lãnh đạo các đơn vị. Đội ngũ cán bộ công đoàn có năng lực, tâm huyết với phong trào, luôn tìm tòi, học hỏi nâng cao trình độ, kiến thức, kỹ năng làm việc với tinh thần quyết tâm cao để hoàn thành xuất sắc Nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp và chương trình, kế hoạch công tác năm 2014…

Năng lượng Mới số 386

Chủ động nhập cuộc

Tính đến tháng 11/2014, tổng số cán bộ CNVC-NLĐ là 2.641 người, trong đó nữ là 855 người (bộ máy điều hành, đơn vị thành viên, chi nhánh, các liên doanh điều hành chung và PSC tham gia góp vốn của PVEP). Hầu hết CNVC-NLĐ có trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, đã từng bước làm chủ nhiều đề tài khoa học kỹ thuật quan trọng trong lĩnh vực Thăm dò Khai thác Dầu khí, dần thay thế được nhiều chuyên gia nước ngoài, góp phần tiết kiệm chi phí trong hoạt động SXKD. Toàn tổng công ty không có trường hợp nào gặp tại nạn lao động hoặc rủi ro nghề nghiệp dẫn đến tổn thất về người và kinh tế, đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh ở tất cả các các đơn vị, dự án trong và ngoài nước.

Để PVEP có được như hiện nay, không thể không kể đến vai trò to lớn của Công đoàn PVEP đối với nhiệm vụ đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Trong năm qua, Công đoàn PVEP đã tham gia cùng chính quyền sửa đổi, bổ sung Chính sách Nhân viên và Thỏa ước Lao động Tập thể cho phù hợp tình hình thực tế SXKD của tổng công ty theo hướng có lợi hơn cho người lao động. Tăng cường công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ. Tham gia công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Lao động, Luật Công đoàn tại đơn vị, nhằm kịp thời giải quyết vướng mắc, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị.

Lãnh đạo CĐDK và PVEP trao Bằng khen cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích trong năm 2014

Đồng thời, tổ chức công đoàn các cấp đã tích cực tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và NLĐ, góp phần xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh. Công đoàn PVEP đã phối hợp với công đoàn ngành tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân” và các đợt sinh hoạt chính trị trong CNVC-NLĐ; Hưởng ứng Tuần lễ Văn hóa Dầu khí; phát động thi đua nước rút; tập huấn chính sách pháp luật công đoàn, công tác tài chính và công tác kiểm tra công đoàn… Hưởng ứng các chương trình an sinh xã hội khác.

Bên cạnh đó, PVEP cũng luôn coi trọng và thường xuyên phối hợp cùng chính quyền để tổ chức các phong trào thi đua, về đích sớm trong toàn tổng công ty. Ngay từ đầu năm trong Hội nghị NLĐ năm 2014, PVEP đã tiến hành phát động phong trào thi đua, đăng ký thi đua và ký cam kết thi thua trong toàn thể các đơn vị và CNVC-NLĐ. Trong đó phải kể đến các phong trào thi đua nhân dịp diễn ra các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước, của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, CĐ DKVN, đặc biệt là phong trào thi đua chào mừng PVEP đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động và kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2014); phong trào thi đua trên các dự án trọng điểm; phong trào thi đua nước rút hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2014; phong trào thi đua “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động”; phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật…

Nhờ những nỗ lực và quyết tâm không ngừng của toàn thể các đơn vị và CBCNV-NLĐ, kết thúc năm 2014, tổng công ty, các đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoạt động SXKD; các giải pháp và sáng kiến đã làm lợi cho tổng công ty 58 triệu USD…; Công đoàn PVEP được CĐ DKVN xếp loại là công đoàn cấp trên cơ sở vững mạnh xuất sắc và được Tổng Liên đoàn tặng Cờ thi đua; các công đoàn trực thuộc đều được xếp loại là công đoàn vững mạnh.

Không chỉ vậy, Công đoàn PVEP các cấp luôn quan tâm đến công tác Nữ công, tích cực tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác nữ, về giới, bình đẳng giới; thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW của BCT; triển khai Chương trình Quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020; tổ chức các phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”… trong nữ CNVC-NLĐ. Phối hợp với chính quyền, Đoàn Thanh niên và Ban Nữ công triển khai và chỉ đạo các công đoàn trực thuộc tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày 8-3, 20-10, hỗ trợ kinh phí và tổ chức cho chị em tham quan về nguồn… Trợ cấp cho chị em có hoàn cảnh khó khăn từ Quỹ “Vì phụ nữ nghèo”. Hưởng ứng phát động của Tập đoàn, CĐ DKVN, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn và Công đoàn PVEP về quyên góp ủng hộ các ngày làm thêm; quyên góp ủng hộ quân và dân Trường Sa và Nhà giàn DK1; quyên góp ủng hộ các lực lượng Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam; ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”; ủng hộ Quỹ Phụ nữ khó khăn… 

Tính đến tháng 11/2014, tổng số tiền an sinh xã hội mà CNVC-NLĐ quyên góp ủng hộ là: 7,840 tỉ đồng, trong đó: ủng hộ các ngày làm thêm là 6,850 tỉ đồng, ủng hộ Biển đảo là 905 triệu đồng, ủng hộ Quỹ Phụ nữ khó khăn 85 triệu đồng. Qua công tác an sinh xã hội của công đoàn đã kịp thời góp phần chia sẽ, động viên, quân và dân biển đảo khắc phục khó khăn, giữ gìn biển đảo của Tổ quốc.

Điểm tựa vững chắc của NLĐ

Cuối năm 2014 giá dầu liên tục giảm mạnh và dự báo giá dầu tiếp tục giảm trong năm 2015, do đó hoạt động thăm dò khai thác Dầu khí gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động SXKD của tổng công ty. Vấn đề đặt ra là tổ chức công đoàn phải làm gì, làm như thế nào để tiếp tục tạo được sự đồng thuận, sự đoàn kết nhất trí của tập thể đội ngũ NLĐ trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2015.

Năm 2015 cũng là năm có nhiều sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của đất nước, Tập đoàn và PVEP: kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; Đại hội Đảng các cấp; 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Cách mạng Tháng Tám; 40 năm thành lập ngành Dầu khí Việt Nam…

Xuất phát từ đặc điểm tình hình và nhiệm vụ chính trị của tổng công ty năm 2015, Công đoàn PVEP tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu như: Tham gia cùng chính quyền xây dựng và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, các quy chế của tổng công ty nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, phối hợp với lãnh đạo phát động phong trào thi đua, ký cam kết thi đua. Động viên đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác, tin tưởng vào sự phát triển của PVEP, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD của PVEP/đơn vị năm 2015.

Bên cạnh đó, Công đoàn PVEP tiếp tục hoàn thiện và ổn định tổ chức công đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và cán bộ công đoàn; chủ động đổi mới phương pháp hoạt động Công đoàn phù hợp với sự phát triển trong tình hình nhiệm vụ mới, trong đó chú trọng đến các công đoàn cơ sở tại các Dự án ở nước ngoài.

Đối với công tác xây dựng Đảng, công đoàn các cấp tích cực phối hợp, tham gia Đại hội Đảng các cấp; bồi dưỡng và giới thiệu 40-50 đoàn viên ưu tú xuất sắc cho Đảng để xem xét kết nạp và thực hiện các nhiệm vụ do CĐ DKVN phát động, Đảng ủy và lãnh đạo PVEP giao.

Mặc dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn, tác động không nhỏ đến hoạt động SXKD cũng như ảnh hưởng đến CNVC-NLĐ, nhưng Ban Chấp hành Công đoàn PVEP bày tỏ quyết tâm khắc phục khó khăn, đoàn kết, chung sức, chung lòng thực hiện tốt nhất vai trò đại diện, là chỗ dựa vững chắc cho người lao động và luôn đồng hành cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổng công ty, góp phần thúc đẩy phong trào hoạt động công đoàn và tổng công ty ngày càng mạnh và hiệu quả.

Khánh An

DMCA.com Protection Status