Công đoàn PVOIL: Đoàn kết là sức mạnh

13:06 | 04/10/2023

5,218 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ ngày đầu thành lập, Công đoàn Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã xác định rõ nhiệm vụ bảo đảm quyền lợi, chăm lo và gắn kết người lao động (NLĐ) trong ngôi nhà chung PVOIL. Trong hành trình ấy, sự đoàn kết chính là sức mạnh duy nhất để Công đoàn PVOIL trở thành tổ chức đáng tin cậy với NLĐ.

Giai đoạn 2018-2023, PVOIL hoạt động trong bối cảnh nhiều khó khăn và phải chịu tác động lớn và sâu rộng của nhiều yếu tố bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh và cả ngành Dầu khí. Đặc biệt là năm 2020 và 2021, PVOIL phải chịu tác động kép của dịch bệnh Covid-19 và suy giảm giá dầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả sản xuất kinh doanh. Trong bối cảnh đó, Công đoàn PVOIL đã phát huy tinh thần đoàn kết, động viên NLĐ chia sẻ những khó khăn chung của đơn vị, tích cực thi đua lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả lao động, đồng hành cùng NLĐ vượt qua “khủng hoảng kép”. Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn PVOIL cũng đã làm tốt công tác phát triển đoàn viên khi kết nạp thêm 895 lượt đoàn viên, đến nay số lượng đoàn viên là 6.170 người.

Trong nhiệm kỳ khóa III, Công đoàn PVOIL đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN), Đảng ủy Tổng công ty, sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, lãnh đạo các đơn vị cơ sở phối hợp chặt chẽ, sự đồng tình, hưởng ứng của CBCNV và tập thể NLĐ PVOIL nên hoạt động công đoàn đã đạt được kết quả đáng tự hào, là cầu nối giữa Đảng bộ với CBCNV-NLĐ Tổng công ty, là người bạn đồng hành tin cậy của doanh nghiệp.

Công đoàn PVOIL luôn đặt nhiệm vụ đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ lên hàng đầu, tập trung đề xuất xây dựng các chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ, xây dựng kế hoạch, chương trình công tác để triển khai các hoạt động thiết thực, phù hợp với thực tiễn của đơn vị, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng, thu hút đông đảo NLĐ tham gia.

Với đặc thù là đơn vị xuất nhập khẩu, chế biến, sản xuất kinh doanh các sản phẩm xăng dầu nên việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của toàn tổng công ty. Hằng năm, Công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và kiểm tra công tác này một cách nghiêm túc.

Bên cạnh đó, Công đoàn PVOIL cũng quan tâm chăm lo, cải thiện các nhu cầu đời sống thiết yếu của CBCNV-NLĐ và chủ động nghiên cứu, đề xuất với doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách nâng cao chất lượng cuộc sống cho NLĐ. Cùng với các hoạt động chăm lo trên, Công đoàn PVOIL đã thường xuyên chỉ đạo công đoàn cơ sở quan tâm rà soát, lập danh sách CBCNV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, gặp bệnh hiểm nghèo, tai nạn, rủi ro để kịp thời đề nghị và hỗ trợ từ các nguồn quỹ.

Vào các dịp đầu năm, cuối năm và những ngày kỷ niệm của tổng công ty, Công đoàn đã tổ chức động viên, thăm hỏi cán bộ hưu trí, hỗ trợ CBCNV-NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Hằng năm, nhằm động viên nâng cao đời sống tinh thần, tái tạo sức lao động, xây dựng tình đoàn kết thân ái và phát triển nâng cao ý thức của đội ngũ người lao động, Công đoàn PVOIL đã hướng dẫn các công đoàn trực thuộc tổ chức được nhiều đợt đi du lịch nghỉ mát, về nguồn cho CBCNV-NLĐ, đây là những hoạt động có nhiều ý nghĩa thiết thực, người lao động phấn khởi yên tâm và tiếp tục phấn đấu dành tâm huyết đóng góp cho đơn vị.

Người lao động PVOIL được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
Người lao động PVOIL được tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát mạnh, Ban Chấp hành Công đoàn PVOIL đã tham mưu và cùng với Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty chung tay xây dựng các phương án phòng chống dịch, tổ chức tuyên truyền thông qua các kênh công đoàn để nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng NLĐ, chia sẻ, định hướng cho NLĐ về việc tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Tổng Giám đốc Tổng công ty. Quan điểm của ban lãnh đạo PVOIL luôn xác định đặt mục tiêu “việc làm, thu nhập của NLĐ” lên trên hết, với chủ trương “không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch Covid-19”, cho đến nay toàn hệ thống PVOIL không có NLĐ bị mất việc do ảnh hưởng Covid-19, đời sống vật chất, tinh thần NLĐ vẫn được bảo đảm; tính đến tháng 6/2021, đơn vị đã hoàn thành tiêm vắc-xin cho 100% NLĐ.

Cùng với các cấp công đoàn trực thuộc, thường xuyên phối hợp với lãnh đạo chuyên môn cùng cấp tổ chức phổ biến, quán triệt và thực hiện đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho CBCNV-NLĐ. Công đoàn PVOIL luôn đổi mới nội dung và hình thức truyền thông, sử dụng công nghệ 4.0 (fanpage, zalo, facebook…) gắn với tổ chức nghiên cứu xây dựng các hoạt động trọng tâm, trọng điểm của các cấp công đoàn trong công tác truyền thông.

Công đoàn và Đoàn Thanh niên PVOIL phối hợp tổ chức Hội thi tay nghề khối kho xăng dầu PVOIL “Đội vận hành giỏi”.
Công đoàn và Đoàn Thanh niên PVOIL phối hợp tổ chức Hội thi tay nghề khối kho xăng dầu PVOIL “Đội vận hành giỏi”.

Hằng năm, các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo cũng được tổ chức phát động thường xuyên tại Hội nghị triển khai kế hoạch công tác, tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự tham gia tích cực của đội ngũ NLĐ. Công tác thi đua hằng năm của Công đoàn PVOIL đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực tham gia của đông đảo CBCNV-NLĐ, góp phần tạo nên khí thế sôi nổi, đoàn kết, thi đua quyết tâm phấn đấu thực hiện hoàn thành mọi nhiệm vụ, mục tiêu chung của toàn tổng công ty.

Tác phẩm dự thi của nữ đoàn viên PVOIL Bạc Liêu tại Hội thi ảnh áo dài “Duyên dáng sắc xuân” do Công đoàn PVOIL tổ chức.
Tác phẩm dự thi của nữ đoàn viên PVOIL Bạc Liêu tại Hội thi ảnh áo dài “Duyên dáng sắc xuân” do Công đoàn PVOIL tổ chức.

Song song với đó, Công đoàn PVOIL thường xuyên quan tâm củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Nữ công Công đoàn Tổng công ty cũng như Ban Nữ công của cấp cơ sở, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động Ban Nữ công phù hợp với yêu cầu thực tiễn của phong trào và nhiệm vụ của công đoàn trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập.

Chủ tịch Công đoàn PVOIL Đoàn Duy Công cùng cán bộ nhân viên thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Củ Chi - TP HCM.
Chủ tịch Công đoàn PVOIL Đoàn Duy Công cùng cán bộ nhân viên thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Củ Chi - TP HCM.

Đồng thời, công tác an sinh xã hội (ASXH) cũng luôn được Công đoàn PVOIL chú trọng. Trong giai đoạn bị ảnh hưởng nặng nề của “khủng hoảng kép”, khó khăn nối tiếp khó khăn nhưng nét đẹp văn hóa làm ASXH và từ thiện của PVOIL vẫn giữ nguyên. Công đoàn PVOIL vẫn thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội của tổ chức công đoàn, trong đó có công tác “đền ơn đáp nghĩa” với mong muốn góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn, nhân ái, nghĩa tình. Phải nói rằng, phong trào ASXH, từ thiện đã thấm sâu trong ý thức của mỗi NLĐ PVOIL, mỗi phong trào phát động, CBCNV-NLĐ đều tham gia tích cực, hiệu quả, gắn tình cảm của mình vào trong các hoạt động.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ủy ban Kiểm tra Công đoàn Tổng công ty đã xây dựng quy chế và kế hoạch công tác toàn khóa, tiến hành kiểm tra tại các đơn vị. Hằng năm, Công đoàn PVOIL đều thành lập đoàn kiểm tra và đã tổ chức kiểm tra tại tất cả các tổ chức công đoàn trực thuộc.

Về công tác tài chính, Công đoàn PVOIL luôn thực hiện đúng quy định, phần lớn các công đoàn cơ sở đã trích nộp kinh phí và đoàn phí kịp thời, đúng tỉ lệ. Công tác tài chính công đoàn đã bảo đảm đáp ứng đầy đủ cho các hoạt động, đồng thời bảo đảm việc thu chi đúng quy định của công đoàn cấp trên.

Công đoàn PVOIL, tập thể Ban Chấp hành Công đoàn PVOIL thống nhất khẳng định tổ chức công đoàn cũng phải luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, phấn đấu vì mục tiêu chung, coi sự phát triển của tổng công ty là mục tiêu sống còn để thực hiện công tác chăm lo đời sống, lợi ích cho NLĐ.

Trong giai đoạn vừa cổ phần hóa tổng công ty xong, tư tưởng cán bộ, công nhân viên và NLĐ toàn hệ thống PVOIL nhìn chung đều tốt, an tâm công tác. Công đoàn PVOIL đã tích cực triển khai các hoạt động thiết thực, đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn, cụ thể tuyên truyền, vận động NLĐ nhận thức đầy đủ những khó khăn, thách thức đối với tổng công ty; tuyên truyền cho NLĐ thực hiện tốt nghĩa vụ của mình, phải lao động có năng suất, chất lượng, hiệu quả ngày càng cao để PVOIL tồn tại và phát triển bền vững, lớn mạnh.

Có thể khẳng định, hoạt động Công đoàn PVOIL nhiệm kỳ qua đã đạt được kết quả rất đáng khích lệ. Mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhưng Công đoàn PVOIL luôn đưa ra những giải pháp hiệu quả, kịp thời, hướng tới nhiệm kỳ mới vững mạnh hơn, luôn là ngôi nhà chung vững chắc của NLĐ.

Khơi dậy nhiệt huyết của người lao độngKhơi dậy nhiệt huyết của người lao động
Công đoàn PVOIL: Tập trung hỗ trợ người lao động khó khăn nhân Tháng Công nhânCông đoàn PVOIL: Tập trung hỗ trợ người lao động khó khăn nhân Tháng Công nhân
Công đoàn PVOIL: Phát huy hiệu quả tính sáng tạo trong hoạt động công đoànCông đoàn PVOIL: Phát huy hiệu quả tính sáng tạo trong hoạt động công đoàn
Công đoàn PVOIL tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028Công đoàn PVOIL tổ chức thành công Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028
Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”Để Đại hội VII Công đoàn Dầu khí Việt Nam thực sự “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”

Thanh Thùy

DMCA.com Protection Status