Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường

15:08 | 10/08/2021

3,241 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cách đây 39 năm, vào ngày 10/8/1982, Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập với chức năng trọng tâm là đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Suốt 39 năm gắn kết, đồng hành với người lao động, Công đoàn Vietsovpetro đã thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho người lao động, góp phần xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong toàn Vietsovpetro, giữ ngọn lửa truyền thống, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của ngành Dầu khí Việt Nam.
Ban Chấp hành Công đoàn Vietsovpetro tổ chức kỳ họp thứ 11 khóa XIIBan Chấp hành Công đoàn Vietsovpetro tổ chức kỳ họp thứ 11 khóa XII
Người lao động Vietsovpetro tích cực tham gia hiến máu nhân đạoNgười lao động Vietsovpetro tích cực tham gia hiến máu nhân đạo
Công đoàn Vietsovpetro tổ chức đào tạo công tác tài chính và kiểm tra năm 2021Công đoàn Vietsovpetro tổ chức đào tạo công tác tài chính và kiểm tra năm 2021
Ban Nữ công, Công đoàn Vietsovpetro: Toả sáng tinh thần thi đua Ban Nữ công, Công đoàn Vietsovpetro: Toả sáng tinh thần thi đua "Hai giỏi"
Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường
Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Quốc Đạt phát biểu tại Hội nghị Người lao động năm 2021.

Cách đây 39 năm, vào ngày 10/8/1982, Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro được thành lập với chức năng trọng tâm là đại diện và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Những ngày đầu thành lập, Công đoàn Vietsovpetro có khoảng 70 đoàn viên trực thuộc Liên đoàn Lao động Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo, đến tháng 01/1992 là Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn Dầu khí Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Công đoàn Vietsovpetro có 5.996 đoàn viên, tr ong đó có 922 đoàn viên nữ sinh hoạt tại 16 công đoàn cơ sở thành viên với 93 công đoàn bộ phận và 333 tổ công đoàn. Trong suốt 39 năm hình thành và phát triển, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đoàn viên qua các thời kỳ, Công đoàn Vietsovpetro đã có những bước phát triển không ngừng, qua đó thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình, góp phần tích cực vào thành công chung của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Công đoàn các cấp luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban chức năng Bộ máy điều hành và các đơn vị trong Vietsovpetro tham gia soạn thảo, bổ sung, sửa đổi Quy chế nhân viên và các quy chế, quy định liên quan tới chế độ chính sách đối với người lao động phù hợp với điều kiện thực tế của Vietsovpetro, với luật pháp Việt Nam. Công đoàn tham gia vào việc phân bổ quỹ phúc lợi, đóng góp ý kiến về việc phân phối nhà ở, chăm lo, điều dưỡng phục hồi sức khỏe, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho CBCNV. Theo các quy chế, quy định của Vietsovpetro hiện nay, CBCNV của Liên doanh được hưởng các quyền lợi, chế độ cao hơn so với các quy định của luật pháp Việt Nam.

Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường
Tập huấn cán bộ công đoàn cấp cơ sở. (Ảnh tư liệu)

Một điểm sáng trong những năm qua của Công đoàn Vietsovpetro đó chính là thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở thông qua việc tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Cho đến nay đã có gần 400 kiến nghị của người lao động được xử lý, giải quyết ở cấp các đơn vị trực thuộc và có hơn 200 kiến nghị được xử lý, giải quyết ở cấp Vietsovpetro. Tất cả các kiến nghị của người lao động, dù đúng hay chưa đúng đều được các cấp lãnh đạo phối hợp với đại diện người lao động, đại diện công đoàn các cấp thảo luận công khai, thiện chí và giải đáp một cách thỏa đáng. Trong đó, đã có hơn 50 kiến nghị của người lao động được lãnh đạo Vietsovpetro tiếp thu và đưa vào sửa đổi trong các quy chế, quy định của Vietsovpetro. Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc tại Vietsovpetro đã giải đáp các băn khoăn, vướng mắc của người lao động, góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động, đồng thời thông qua ý kiến của người lao động, đối thoại định kỳ cũng đã phát huy được trí tuệ của toàn thể CBCNV trong công tác quản lý Vietsovpetro. Bên cạnh đó, Công đoàn Vietsovpetro đã sử dụng tốt phương tiện thông tin, truyền thông nội bộ và bên ngoài cùng với trang mạng xã hội hoạt động tích cực, hiệu quả, thường xuyên cung cấp các thông tin, cập nhật phản ánh hoạt động sản xuất, kinh doanh của Vietsovpetro và các đơn vị; phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các tin tức thời sự trong nước, quốc tế và khu vực đến tất cả đoàn viên và người lao động.

Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường
Lễ phát động thi đua Cụm công trình chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Vietsovpetro.(Ảnh tư liệu)

Với chức năng tham gia quản lý cùng chính quyền, Công đoàn đã tích cực phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước “Lao động sáng tạo”, “Lao động an toàn”, “Hoàn thành xây dựng, lắp đặt và đưa vào khai thác các công trình trước thời hạn”, các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên với sự tham gia tích cực của tập thể lao động quốc tế Việt Nam và Liên bang Nga, góp phần tích cực vào việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao. Mặt khác, tổ chức công đoàn các cấp đã có sự phối hợp rất tốt cùng với chính quyền, đề ra nhiều giải pháp nhằm động viên, khuyến khích, hỗ trợ người lao động phát huy trong việc thực hiện sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tại đơn vị, như tuyên truyền, phổ biến cho CBCNV hiểu về Quy chế tổ chức hoạt động sáng kiến, sáng chế của Vietsovpetro, những quy định về thủ tục, cách thức tiến hành, những lợi ích mà sáng kiến, sáng chế đem lại cho doanh nghiệp và cho chính người lao động.

Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường
Khen thưởng các công đoàn CSTV đạt thành tích xuất sắc trong công tác sáng kiến, sáng chế.

Với sự hỗ trợ tích cực của Công đoàn, hàng năm Vietsovpetro có từ 400 - 600 cán bộ quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật và đặc biệt là các kỹ sư, công nhân kỹ thuật làm việc trực tiếp trên các công trình sản xuất tham gia các hoạt động sáng kiến, sáng chế, với 150 - 200 đơn đăng ký sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó có từ 100 - 150 đơn được công nhận là sáng kiến, sáng chế, đem lại hiệu quả kinh tế cho Vietsovpetro hơn 10 triệu USD/năm. Trong đó, Công đoàn đã hỗ trợ 1 triệu đồng cho tác giả có đăng ký giải pháp sáng kiến, sáng chế, thưởng 1 triệu đồng cho mỗi sáng kiến, sáng chế được công nhận. Tính trung bình mỗi năm, Công đoàn đã chi hỗ trợ và thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác sáng kiến, sáng chế với số tiền từ 250 - 300 triệu đồng.

Hàng năm, Công đoàn đã phối hợp tổ chức Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với nhiều chủ đề gắn liền với các quyền và trách nhiệm của người lao động như tuyên truyền về pháp luật, quy chế, quy định nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, đặc biệt là việc quản lý tốt mạng lưới An toàn vệ sinh viên với 424 thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn của Vietsovpetro, giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe cho CBCNV-NLĐ. Đội ATVSV của Vietsovpetro thường xuyên tham gia các hội thi ATVSV giỏi do Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức và đạt được giải đặc biệt và nhiều giải thưởng khác.

Hội thảo nâng cao chất lượng ATVSLĐ cho các đội ATVSV cơ sở
Hội thảo nâng cao chất lượng ATVSLĐ cho các đội ATVSV cơ sở (Ảnh tư liệu)

Công đoàn Vietsovpetro đã chỉ đạo, hướng dẫn các công đoàn cơ sở thành viên tuyên truyền tới toàn thể CBCNV-NLĐ các chủ trương, chính sách của đơn vị có liên quan đến quyền lợi của người lao động, qua đó tạo thành cầu nối rất tốt gữa Ban lãnh đạo các cấp với người lao động tại các đơn vị trong Vietsovpetro. Trong giai đoạn vừa qua, đã có hơn 500 tin, bài về hoạt động công đoàn được đăng tải trên các trang web nội bộ của đơn vị, các bản tin và trang Fanpage của Công đoàn Vietsovpetro; triển khai đến các đơn vị 100 văn bản tư vấn, giải đáp pháp luật hàng tháng; các nghị định, thông tư, chỉ thị, quy định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về BHXH, BHTN, BHYT, lương cơ sở, lương hưu, giải quyết tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng.

Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường
Phối hợp với chính quyền thăm hỏi, tặng quà tết cho người lao động bị bệnh hiểm nghèo

Công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CBCNV-NLĐ luôn được Công đoàn quan tâm tổ chức thường xuyên với nhiều hoạt động thiết thực, từ đó góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo thành tập thể đoàn kết, thống nhất trong Vietsovpetro, như tổ chức thăm hỏi, làm thủ tục trợ cấp khó khăn cho hơn 5.000 người lao động nhân dịp lễ tết, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo, có thân nhân mất và có người thân bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Trung, chăm lo cho các cháu thiếu nhi là con CBCNV,... với tổng số tiền cho các hoạt động là trên 30 tỷ đồng. Ngoài ra, Công đoàn còn cấp hơn 120 tỷ đồng kinh phí tham quan, du lịch cho các cho các công đoàn CSTV; tổ chức cho gần 20.000 lượt CBCNV-NLĐ đi nghỉ dưỡng tại Khách sạn Vietsovpetro (Đà Lạt) và Khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro (Xuyên Mộc).

Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường
Ban Nữ công tổ chức về nguồn cho cán bộ nữ công các đơn vị cơ sở tại cột cờ Lũng Cú - Hà Giang. (Ảnh tư liệu)

Đặc biệt trong thời gian vừa qua, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngoài việc phối hợp với chính quyền thực hiện nghiêm túc các biện pháp, kêu gọi CBCNV-NLĐ ủng hộ, quyên góp một ngày lương cho công tác phòng, chống dịch bệnh, Công đoàn Vietsovpetro đã hỗ trợ kịp thời cho người lao động bị ảnh hưởng do dịch thông qua việc hỗ trợ trả lương, miễn đóng công đoàn phí, cấp phát 72.899 khẩu trang vải, mua máy đo thân nhiệt,… qua đó giúp người lao động tiếp tục an tâm công tác.

Công đoàn Vietsovpetro cũng đã tổ chức thành công 11 giải thể thao nội bộ hàng năm, thu hút hơn 25.000 lượt CBCNV-NLĐ tham gia; tổ chức các đoàn thể thao tham gia hội thao ngành Dầu khí với kết quả đạt giải cao toàn đoàn; tổ chức thành công 24 hội diễn, liên hoan nghệ thuật quần chúng, với sự tham gia của tất cả các công đoàn CSTV cùng hàng trăm diễn viên với nhiều tiết mục và loại hình nghệ thuật khác nhau. Song song đó, Công đoàn đã tổ chức được các hoạt động giao lưu văn hóa thể thao với đồng nghiệp người Nga, qua đó tạo sự đoàn kết, gắn bó, tình thân ái, hữu nghị giữa CBCNV hai nước; nhiều hoạt động nữ công sôi nổi thu hút đông đảo chị em tham gia, góp phần tạo nên sự gắn kết trong tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro.

Công đoàn Vietsovpetro - 39 năm một chặng đường
Các hoạt động giao lưu với CBCNV người Nga luôn được tổ chức thường xuyên. (Ảnh tư liệu)

Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ chăm lo cho người lao động trong Vietsovpetro, công đoàn các cấp còn thường xuyên tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền các địa phương, đẩy mạnh tinh thần tương thân tương ái qua nhiều hoạt động an sinh xã hội trên khắp các vùng miền của Tổ quốc thông qua việc xây dựng mái ấm công đoàn, nhà tình thương, tình nghĩa, ủng hộ nhân dân các địa phương bị thiên tai, dịch bệnh, chương trình góp đá xây dựng Trường Sa; nuôi dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng; thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ, các gia đình thuộc diện chính sách xã hội, nạn nhân chất độc màu da cam, hội người mù, trung tâm nuôi dưỡng trẻ em mồ côi, khuyết tật, đồng bào vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn; trao tặng xe đạp, học bổng cho các em học sinh vượt nghèo học giỏi… Tổng số tiền cho các hoạt động trên là hơn 170 tỷ đồng.

Phối hợp với Công đoàn Nga trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Phối hợp với Công đoàn Nga trao tặng xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Ngoài các hoạt động bề nổi lẫn chiều sâu mà Công đoàn Vietsovpetro đã tổ chức trong suốt chiều dài lịch sử phát triển của mình, một công tác quan trọng khác cũng được chú trọng đó là công tác thi đua, khen thưởng. Hàng năm, Công đoàn đều tổng hợp, bình xét và trình lãnh đạo các cấp xét khen thưởng các danh hiệu: Bằng Lao động sáng tạo, Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức công đoàn, Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, Người lao động Dầu khí tiêu biểu, Cán bộ Công đoàn Dầu khí tiêu biểu, Tấm gương học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Chuyên đề hai giỏi, bảo hộ lao động, văn hóa - thể thao,… qua đó động viên tinh thần và ghi nhận những đóng góp không mệt mỏi của các CBCNV-NLĐ trong việc xây dựng tổ chức công đoàn và phát triển đơn vị.

Với những thành tích to lớn trong quá trình xây dựng và phát triển, Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1996, hạng Nhất năm 2009; được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao tặng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý khác.

Suốt 39 năm gắn kết, đồng hành với người lao động, Công đoàn Vietsovpetro đã thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho người lao động, góp phần xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết trong toàn Vietsovpetro, giữ ngọn lửa truyền thống, cùng người lao động phát huy vai trò, vị trí của đơn vị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của ngành Dầu khí Việt Nam.

P.V

DMCA.com Protection Status