Kỷ niệm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10)

Củng cố niềm tin để người lao động đồng hành cùng sự phát triển của Petrovietnam

13:01 | 14/10/2023

7,022 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm gần đây, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) liên tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ nội tại cũng như ảnh hưởng từ bên ngoài như đại dịch Covid-19, giá dầu giảm sâu, tình hình xung đột trên thế giới, tinh hình Biển Đông phức tạp… tạo nên một giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Trước tình hình đó, công tác Dân vận được Đảng ủy Tập đoàn triển khai sâu rộng đã kịp thời động viên, giúp người lao động ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin, tiếp tục nỗ lực vượt khó, đồng hành cùng sự phát triển của Tập đoàn.

Tính đến tháng 6/2023, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng bộ Tập đoàn) có 32 tổ chức đảng trực thuộc với tổng số 13.247 đảng viên trong đó số đảng viên là người dân tộc thiểu số có 56 đảng viên, đảng viên là tín đồ tôn giáo là 119 đảng viên.

Củng cố niềm tin để người lao động đồng hành cùng sự phát triển của Petrovietnam
Lễ chào cờ trên giàn khoan xa đất liền nhất trên Biển Đông

Toàn Đảng bộ Tập đoàn có 959 tổ chức đảng các cấp, trong đó có 122 đảng bộ cơ sở, 33 chi bộ cơ sở, 11 đảng bộ bộ phận và 793 chi bộ trực thuộc, trong đó có 4 chi bộ ở nước ngoài. Tổng số lao động là hơn 52 nghìn người có chuyên môn kỹ thuật cao. Vượt qua mọi khó khăn, Tập đoàn đã duy trì nhịp độ SXKD ổn định, an toàn, đạt hiệu quả và tăng trưởng cao, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Công tác triển khai thực hiện các Nghị quyết, Kết luận về công tác Dân vận đã đạt được những kết quả tích cực, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, tiến bộ trong doanh nghiệp; xây dựng môi trường làm việc văn hóa “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”.

Đảng ủy Tập đoàn thường xuyên tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện, ban hành các văn bản cụ thể hóa triển khai các Nghị quyết, Kết luận về công tác Dân vận như: Nghị quyết số 25-NQ/TW, ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Kết luận số 43-KL/TW, ngày 07/01/2019 của Ban Bí thư; Nghị quyết số 05-NQ/ĐUK, ngày 05/3/2019 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Dân vận trong tình hình mới”.

Các đảng ủy trực thuộc quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội trong đơn vị về công tác Dân vận của Đảng và tư tưởng, phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Động viên và phát huy quyền làm chủ của cán bộ, đảng viên, người lao động (NLĐ), phát huy nội lực hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; xây dựng tổ chức đảng, hệ thống chính trị từng đơn vị.

3334-h01
Người lao động Dầu khí xây dựng môi trường làm việc văn hóa “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”

Thông qua các kênh thông tin như Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes, các website của Tập đoàn và các đơn vị, Đảng ủy Tập đoàn đã triển khai công tác tuyên truyền, phản ánh kịp thời những nội dung, phong trào về công tác Dân vận của Đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong toàn Tập đoàn. Song song với đó, Đảng ủy Tập đoàn đã tích cực hợp tác với các cơ quan thông tấn báo chí thông tin đầy đủ về mọi mặt hoạt động của Tập đoàn và các đơn vị, đoàn thể, qua đó tuyên truyền, vận động NLĐ tích cực tham gia các phong trào thi đua “dân vận khéo”, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, sinh hoạt “Tự soi, tự sửa” phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu trên mỗi cương vị công tác, tại địa bàn, lĩnh vực do mình phụ trách gắn với thực hiện Văn hoá Petrovietnam thông qua bộ Quy tắc đạo đức của Petrovietnam của NLĐ và cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Hằng năm, Đảng ủy Tập đoàn và các cấp ủy trực thuộc đã chủ động triển khai kế hoạch, chương trình kiểm tra nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, trong đó có nhiệm vụ thực hiện các nghị quyết, kết luận về công tác Dân vận.

Để phát huy quyền làm chủ của NLĐ trong việc xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định liên quan đến đời sống, việc làm của NLĐ, Tập đoàn và các đơn vị thành viên rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc và các quy chế, quy định có liên quan. Hằng năm, Tập đoàn đã công khai tình hình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh bằng văn bản tới NLĐ, xây dựng các nội quy, quy chế và các văn bản quy định khác của Tập đoàn về nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ. Công khai thỏa ước lao động tập thể, nghị quyết hội nghị NLĐ, công khai việc trích lập, sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, công khai việc trích lập kinh phí công đoàn, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tình hình thực hiện thi đua, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo... liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ.

Tập đoàn đã thông qua các tổ chính chính trị - xã hội: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội CCB Tập đoàn tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện các quy chế, quy định theo pháp luật, giám sát việc thực hiện triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thi đua khen thưởng… theo quy định. Đồng thời, Tập đoàn và các đơn vị duy trì phối hợp với công đoàn cùng cấp tổ chức đối thoại định kỳ theo đúng quy định của pháp luật tại Hội nghị NLĐ, giao ban tháng, sơ kết quý, sơ kết 6 tháng, năm đã phát huy tốt quyền dân chủ trực tiếp của NLĐ.

Củng cố niềm tin để người lao động đồng hành cùng sự phát triển của Petrovietnam
Lãnh đạo Tập đoàn thăm hỏi, động viên người lao động trên giàn khoan

Bên cạnh việc đối thoại tại Hội nghị NLĐ định kỳ hằng năm, người sử dụng lao động các cấp trong Tập đoàn còn tổ chức đối thoại đột xuất khi có yêu cầu; cung cấp và trao đổi thông tin tại các cuộc họp chuyên môn và qua hệ thống thông tin nội bộ, niêm yết công khai, sử dụng Hộp thư góp ý kiến, tổ chức lấy ý kiến trực tiếp của NLĐ; thực hiện dân chủ trong công tác quy hoạch, công tác tổ chức cán bộ tại đại hội đảng các cấp… là những hình thức thực hiện dân chủ được Đảng ủy Tập đoàn và các đơn vị thực hiện trong những năm qua. Việc tổ chức đối thoại đã tăng cường việc nắm bắt thông tin hai chiều, sự gắn bó giữa người sử dụng lao động và NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà, ổn định tiến bộ tại nơi làm việc; giúp cho người sử dụng lao động và tổ chức công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng NLĐ, chia sẻ những vướng mắc của NLĐ, từ đó góp phần tạo tâm lý ổn định cho NLĐ yên tâm công tác.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, các đoàn thể trong Tập đoàn tham gia ý kiến xây dựng chính sách, pháp luật về phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ. Tổ chức giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến phúc lợi, lợi ích cho đoàn viên và NLĐ, kịp thời đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước và các cấp đơn vị sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của Nhà nước khi sửa đổi, bổ sung. Cùng với đó, các đoàn thể đã phối hợp với Tập đoàn tổ chức hỗ trợ thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ, động viên NLĐ hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm lo tới NLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; đặc biệt là việc thực hiện công tác an sinh xã hội trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng đã giúp công tác Dân vận đạt hiệu quả trực tiếp với người dân tại địa bàn đứng chân. Những kết quả trên là sự nỗ lực không ngừng, tinh thần trách nhiệm của tập thể cán bộ, công nhân viên, NLĐ trong toàn Tập đoàn và tinh thần “nghĩa tình” Dầu khí với nét đẹp văn hóa Petrovietnam.

Điểm đáng chú ý là trong những năm qua, Đảng ủy Tập đoàn kịp thời chỉ đạo các đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ và tổ chức các hoạt động, tích cực vận động đoàn viên, hội viên thực hiện phương châm hành động "Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả" gắn với các phong trào thi đua, hoạt động sáng tạo, phát huy sáng kiến, đẩy mạnh công tác dân vận, chủ động nắm vững và định hướng tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, NLĐ trước những khó khăn của đất nước, của Tập đoàn, quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Quán triệt thực hiện tốt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện những giải pháp cấp bách, kiềm chế lạm phát, ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, đảm bảo an sinh xã hội, các cấp ủy đã động viên NLĐ đẩy mạnh sản xuất, tăng năng xuất lao động, chú trọng hiệu quả công tác, triệt để tiết kiệm nguyên, nhiên liệu, phòng chống tham nhũng lãng phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bên cạnh đó, việc sơ kết thực hiện các nghị quyết, kết luận về công tác dân vận theo định kỳ được các đơn vị, đoàn thể tổ chức lồng ghép với hội nghị sơ kết công tác chuyên môn và xây dựng Đảng; trong đó có đánh giá ưu điểm, chỉ rõ hạn chế, tồn tại và những vi phạm, khuyết điểm cần khắc phục; đồng thời biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong thực hiện.

Nhìn lại quá trình triển khai công tác Dân vận tại Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có thể khẳng định, công tác dân vận trong ngành Dầu khí đã thực sự trở thành “chìa khóa” giúp gắn kết tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động Dầu khí trong suốt thời điểm khó khăn, củng cố niềm tin, tạo nên sức mạnh để Tập đoàn vượt khó thành công, phát triển bền vững.

Củng cố niềm tin giữa Củng cố niềm tin giữa "khủng hoảng kép"
4 tập thể, cá nhân thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được tuyên dương điển hình 4 tập thể, cá nhân thuộc Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được tuyên dương điển hình "Dân vận khéo"
Dân vận góp vai trò quan trọng trong phát triển PVNDân vận góp vai trò quan trọng trong phát triển PVN
[P-magazine] Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Đặt mục tiêu tăng trưởng không phải vì thành tích[P-magazine] Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng: Đặt mục tiêu tăng trưởng không phải vì thành tích
Petrovietnam: Tái tạo văn hóa để củng cố và tạo đà cho tái tạo kinh doanhPetrovietnam: Tái tạo văn hóa để củng cố và tạo đà cho tái tạo kinh doanh

Khánh An

DMCA.com Protection Status