Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1:

Đảm bảo tiến độ phát điện thương mại

08:00 | 12/06/2014

903 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Những ngày này, đến với Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 (NMNĐ Vũng Áng 1) rất dễ cảm nhận được sự sôi động của giai đoạn vận hành chạy thử cực kỳ quan trọng: Điều chỉnh áp lực lò hơi chuẩn bị phát điện của tổ máy số 2. Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã trao đổi với ông Phạm Văn Định, Trưởng ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch về sự nỗ lực vượt qua những khó khăn “không thể lường trước” của những người xây dựng nguồn điện dầu khí trong giai đoạn vừa qua.

PV: Xin ông cho biết tiến độ vận hành Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 hiện nay như thế nào?

Ông Phạm Văn Định: Hiện nay, tổ máy số 1 NMNĐ Vũng Áng 1 đã nâng công suất chạy thử lên 350MW, tương đương vượt 50% công suất thiết kế. Theo kế hoạch tổ máy số 1 sẽ tiến hành chạy thử nghiệm liên tục trong vòng 10 ngày. Đến 9/6/2014 sẽ hoàn thành đợt thử nghiệm cuối cùng để tổng hợp các thí nghiệm, thông số kỹ thuật và đánh giá mức độ ổn định, tối ưu hóa hệ thống thiết bị, công nghệ của nhà máy và chất lượng điện truyền tải trong thời gian qua. Để đảm bảo chất lượng điện thương mại, đội ngũ vận hành sẽ phải duy trì sự ổn định của tổ máy số 1 trong vòng 1 tháng. Như vậy, tổ máy số 1 NMNĐ Vũng Áng 1 sẽ chính thức phát điện thương mại vào trung tuần tháng 7/2014.

Tổ máy 2 hiện đang trong giai đoạn thông thổi hệ thống đường ống, thử nghiệm áp lực lò hơi. Mặc dù tổ vận hành chạy thử của nhà thầu Trung Quốc đã rút về nước từ ngày 15/5 nhưng Ban Quản lý dự án, Tổng thầu LILAMA cùng Ban Chuẩn bị vận hành và các chuyên gia công nghệ vẫn tiếp tục thử nghiệm áp lực lò hơi, vận hành các thiết bị phụ trợ. Đến nay, các thí nghiệm đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật thiết kế của nhà máy, thu được kết quả rất tốt. Như vậy, dự kiến tổ máy số 2 cũng sẽ lần đầu tiên phát điện lên lưới điện quốc gia vào trung tuần tháng 7/2014.

Ông Phạm Văn Định, Trưởng ban BQL Dự án Nhiệt điện  Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch

PV: Như ông nói, việc tự ý bỏ về của nhóm chuyên gia Trung Quốc có ảnh hưởng đến tiến độ vận hành của NMNĐ Vũng Áng 1, xin ông cho biết cụ thể?

Ông Phạm Văn Định: Có thể khẳng định, mặc dù có những bất ổn không thể lường trước vào thời điểm đó chúng tôi đã phải tạm dừng vận hành cả hai tổ máy của NMNĐ Vũng Áng 1. Theo tính toán của chúng tôi, tiến độ tổng thể của dự án đã chậm lại khoảng 1 tháng. Nhưng đây là một trong những diễn biến mà Ban QLDA cùng Tổng thầu LILAMA đã kịp thời có phương án xử lý. Chúng tôi đã phối hợp với tổng thầu, các chuyên gia công nghệ quốc tế, Ban Chuẩn bị sản xuất của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV POWER) triển khai phương án dự phòng, giữ vững tiến độ, đảm bảo kỹ thuật vận hành. Trong trường hợp các nhà thầu vận hành phía Trung Quốc không trở lại thì chúng ta vẫn có thể chủ động thực hiện vận hành chạy thử đúng theo yêu cầu của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trong chuyến làm việc vừa qua tại NMNĐ Vũng Áng 1.

Chắc chắn, tiến độ phát điện thương mại của toàn bộ hai tổ máy NMNĐ Vũng Áng 1 vẫn đảm bảo hoàn thành trong năm 2014.

PV: Ban QLDA cùng Tổng thầu LILAMA đã giải quyết sự cố bỏ ngang của nhà thầu vận hành Trung Quốc như thế nào thưa ông?

Ông Phạm Văn Định: Hợp đồng vận hành là do Tổng thầu LILAMA ký với nhà thầu vận hành Trung Quốc. Ban QLDA đã xác định mặc dù không nằm trong quy định về những sự cố không lường trước như chiến tranh, bão gió lũ… nhưng chúng ta vẫn phải thể hiện sự cảm thông với tổng thầu để cùng hợp tác xử lý vụ việc. Chúng tôi đã gửi công văn yêu cầu các nhà thầu vận hành trở lại làm việc đúng theo hợp đồng. Đồng thời cũng cam kết đảm bảo an ninh, an toàn và một môi trường làm việc thuận lợi cho các chuyên gia Trung Quốc.

Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu về thời hạn vào ngày 10-6, các nhà thầu Trung Quốc phải trở lại làm việc. Trường hợp họ không trở lại chúng tôi sẽ chủ động tự thực hiện các giai đoạn vận hành tiếp theo bằng cách thuê nhà thầu vận hành quốc tế, huy động thêm sự hỗ trợ của các chuyên gia EVN để đảm bảo tiến độ và chất lượng phát điện của NMNĐ Vũng Áng 1.

PV: Căn cứ nào để ông có thể tự tin vào thành công của kế hoạch?

Ông Phạm Văn Định: Theo tôi, Ban QLDA cùng các nhà thầu xây dựng, vận hành NMNĐ Vũng Áng 1 đã và đang bám sát kế hoạch tiến độ đã trình Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tiến độ tổng thể của dự án có thể đảm bảo phát điện thương mại trong năm nay. Đây là thành công từ sự đoàn kết, nỗ lực, phối hợp công việc hiệu quả của chủ đầu tư và các nhà thầu. NMNĐ Vũng Áng 1 đang ở giai đoạn chạy thử rất quan trọng, kết quả từ các thí nghiệm vận hành sẽ giúp điều chỉnh thông số kỹ thuật cho cả hai tổ máy, tối ưu hóa thiết bị của nhà máy nhiệt điện than công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Trong thực tế, chúng ta đã hội tụ đủ điều kiện và khả năng có thể cấp điện ngay lập tức. Sự tự tin này bởi giai đoạn trước chúng ta đã chạy đủ, vượt công suất theo yêu cầu thiết kế, các chuyên viên vận hành của Ban Chuẩn bị sản xuất PV Power đã dần làm chủ được thiết bị, nắm bắt được công nghệ. Riêng các thí nghiệm vận hành, chúng tôi vẫn có thể thực hiện song song với việc phát điện thương mại.

PV: Thưa ông, vừa qua Trạm phân phối điện 500 kV Trung tâm Điện lực Vũng Áng (TTĐL Vũng Áng) do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm chủ đầu tư đã đóng điện thành công. Ông có thể cho biết ý nghĩa của sự kiện này? 

Ông Phạm Văn Định: Trạm phân phối điện 500kV TTĐL Vũng Áng là đầu mối truyền điện trực tiếp lên đường dây 500kV quốc gia của tổ máy số 2 NMNĐ Vũng Áng 1 và 2 tổ máy NMNĐ Vũng Áng 2. Vì NMNĐ Vũng Áng 1 được thực hiện trước nên chúng ta phải xây dựng Trạm phân phối điện để truyền tải điện của Nhà máy Vũng Áng 1 hòa vào đường dây siêu cao áp quốc gia đến Hà Tĩnh hoặc vào Ba Đồn, Quảng Bình. Đây là dự án đầu tiên được thực hiện theo phương thức “chìa khóa trao tay” trong lịch sử xây dựng các công trình điện. Sự thành công của dự án đã thể hiện khả năng đầu tư các dự án lớn về điện lực, trình độ quản lý dự án của ngành điện lực Dầu khí.

Hiện nay, EVN triển khai kéo đường dây 500kV từ Trạm phân phối TTĐL Vũng Áng đến Hà Tĩnh và Quảng Bình rất chậm. Chúng tôi đã đề xuất nhiều lần lên Bộ Công Thương đề nghị chỉ đạo Tập đoàn điện lực Việt Nam phải đẩy nhanh tiến độ, có phương án đầu tư đồng bộ đường dây 500kV từ Trạm phân phối TTĐL Vũng Áng nối với Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Trong trường hợp sân 500kV vẫn chưa có dây tải điện đi, chúng ta vẫn truyền điện qua sân phân phối 200kV của NMNĐ Vũng Áng 1.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Dự án NMNĐ 1 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nằm trong Tổng sơ đồ điện VI về Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2006-2015.

NMNĐ Vũng Áng 1 do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư, có công suất 1.200MW (gồm 2 tổ máy) được xây dựng tại xã Kỳ Lợi, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đóng góp cho lưới điện quốc gia 7,2 tỉ kWh/năm.

Thành Công (thực hiện)

DMCA.com Protection Status