Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào

10:29 | 23/07/2019

2,621 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ Việt Nam (27/7/1947 - 27/7/2019), ngày 22/7, Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) phối hợp Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an và Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An tổ chức dâng hương viếng các Anh hùng liệt sĩ tại “Nghĩa trang liệt sĩ Việt – Lào” tỉnh Nghệ An.

Tham dự lễ dâng hương có đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn; Thượng tá Trần Duy Tân, Phó Trưởng phòng công tác Đảng và công tác chính trị Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an; Thượng úy Lã Hữu Lập, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Tư lệnh Cảnh vệ Bộ Công an; Thượng úy Nguyễn Đình Khánh, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Nghệ An cùng các đồng chí đoàn viên thanh niên.

Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào nằm ở thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An), là một trong những công trình biểu hiện cho tinh thần đoàn kết, hữu nghị truyền thống đặc biệt hai nước Việt - Lào anh em. Đây là nơi an nghỉ của hơn 11.000 cán bộ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn.

dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet lao
dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet lao
Đoàn làm lễ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào

Để ghi nhớ và tri ân các anh hùng liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã kề vai sát cánh cùng với quân và dân chiến đấu bảo vệ hai đất nước, Đảng và Nhà nước ta đã cho xây dựng một nghĩa trang đặc biệt, mang tên cả hai đất nước để làm nơi yên nghỉ cho những người lính tình nguyện Việt Nam đã chiến đấu và hy sinh trên đất nước Lào. Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào được xây dựng từ năm 1976, nằm sát Quốc lộ 7, với diện tích gần 7ha. Đến năm 1983, với tình cảm uống nước nhớ nguồn, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định hồi hương toàn bộ hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Lào về quy tập tại Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào. Kể từ khi xây dựng cho đến nay, nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc hơn 11.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn Lào, có khoảng 6.900 phần mộ chưa rõ tên, quê quán và gần 600 phần mộ có tên, nhưng chưa rõ quê quán.

dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet lao
Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn Đỗ Anh Tuấn dâng hương thành kính tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Đến Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào, các bạn trẻ đã không cầm được nước mắt, bởi còn có rất nhiều phần mộ không biết được tên tuổi, quê hương. Trong số những ngôi mộ ấy, có ngôi mộ có từ thời đầu xây dựng nghĩa trang cho đến những ngôi mộ mới nhất, dấu sơn vẫn còn tươi mới.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào, ngoài các liệt sĩ có quê hương từ Nghệ An, còn có rất nhiều các liệt sĩ quê ở các vùng miền khác như Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hải Dương, Bắc Giang... Đặc điểm chung của các liệt sĩ là tuổi đời đều còn rất trẻ nhưng đã chiến đấu anh dũng ngoan cường, sẵn sàng hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho đất nước bạn, làm tròn nghĩa vụ quốc tế "giúp bạn cũng là để bảo vệ đất nước mình".

dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet lao
Các thành viên trong đoàn công tác thắp hương tại nghĩa trang.
dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet lao

Trước anh linh các Anh hùng liệt sĩ, các thành viên trong đoàn công tác đã dâng hương, dâng hoa và thắp hương lên từng phần mộ, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả. Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn Đỗ Anh Tuấn chia sẻ: “Hôm nay, đoàn công tác chúng cháu thật xúc động được thắp nén hương thơm tại Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào. Chúng cháu nguyện tiếp tục truyền thống vinh quang của thế hệ cha anh đi trước, tuyệt đối trung thành với lý tưởng của Đảng, mãi đi theo con đường Đảng, Bác Hồ lựa chọn, đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn, xây dựng và bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Phó Bí thư Đoàn Tập đoàn Đỗ Anh Tuấn cho biết, đây cũng là một trong chuỗi hoạt động thiết thực của Đoàn Tập đoàn chào mừng kỷ niệm 60 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện ý nguyện của Bác Hồ (23/7/1959 - 23/7/2019), ý nghĩa này không chỉ là nối tiếp truyền thống cao đẹp, đạo lý quý báu của dân tộc, mà còn là trách nhiệm, tình cảm thiêng liêng, sự tri ân của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ cha anh đi trước, thể hiện lòng tự hào và nêu cao đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” của đông đảo đoàn viên thanh niên nói chung, tuổi trẻ dầu khí nói riêng.

dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet lao
Lễ dâng hương viếng anh linh các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang trung tâm huyện Tiền Hải.

Trước đó, ngày 21/7, Đoàn Tập đoàn cũng đã phối hợp với Tỉnh đoàn Thái Bình tổ chức dâng hương viếng anh linh các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang trung tâm huyện Tiền Hải.

Nguyễn Hoan

dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet laoSức trẻ trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 thi đua hướng tới "mốc tiến độ đốt lửa lần đầu"
dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet laoPhát huy đảm nhận công trình thanh niên
dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet laoHành trình về nguồn của Tuổi trẻ PVN tại Thái Bình
dang huong tuong niem cac anh hung liet si tai nghia trang liet si viet laoTuổi trẻ BSR: Những “chiến binh” chủ lực trên mặt trận sản xuất kinh doanh

DMCA.com Protection Status