Dấu ấn tuổi trẻ PVC trên những công trình trọng điểm

13:34 | 22/09/2013

1,214 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đoàn Thanh niên Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiền thân là Đoàn Thanh niên Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí được thành lập ngày 14/9/1983 trực thuộc Đặc khu Đoàn Vũng Tàu - Côn Đảo, nay là tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu. Năm 2008, Đoàn Thanh niên PVC chính thức chuyển về trực thuộc Đoàn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, được công nhận Đoàn tương đương cấp huyện theo Quyết định của Ban Thường vụ Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Song hành với các giai đoạn phát triển của Tổng công ty, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Tổng công ty PVC cũng đã có những bước phát triển mạnh mẽ về cả chất và lượng, xứng đáng là những thanh niên xung phong kế cận, mang tinh thần những người lính cụ Hồ - Binh đoàn 318 năm xưa.

1. Thời gian đầu thành lập, Đoàn Thanh niên Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí nhanh chóng ổn định, đi đầu trong các phong trào, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Xí nghiệp. Hoạt động đoàn thời kỳ này chủ yếu gắn liền với các phong trào thi đua lao động sản xuất với một khí thế hết sức mãnh liệt, nhằm triển khai các công việc xây lắp trên bờ, phục vụ công tác thăm dò Dầu khí của Việt Nam tại khu vực phía Nam.

Trong bối cảnh đất nước ở giai đoạn đổi mới cuối thập kỷ 80 và nửa đầu thập kỷ 90, Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí hoạt động gặp nhiều khó khăn, phần đông cán bộ yếu về tay nghề, thiếu về kinh nghiệm, thiết bị cũ và lạc hậu. Nhưng tất cả điều đó đã không khuất phục được tinh thần, ý chí và sức trẻ của các thế hệ đoàn viên thanh niên thời bấy giờ. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức Đoàn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đáp ứng kịp thời sự vận động, phát triển không ngừng của Xí nghiệp.

Các đoàn viên thanh niên của Xí nghiệp chủ yếu là lực lượng cán bộ chiến sỹ của Binh đoàn 318 làm nòng cốt, cùng với một số đoàn viên thanh niên vừa được tuyển vào từ các trường đại học, khẳng định sức trẻ của người thợ Xây lắp Dầu khí trên nhiều công trình trọng điểm. Nổi bật là công trình xây lắp đường ống dẫn khí phần trên bờ từ Long Hải đến Bà Rịa, các khối chân đế cho các cụm nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam và quần đảo Trường Sa, chân đế các giàn khoan cố định và khối nhà ở cho Xí nghiệp Liên doanh Vietsovpetro.

Nhà máy xơ sợi tổng hợp Polyester Đình Vũ mang dấu ấn của sức trẻ PVC

2. Năm 1995, Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đã quyết định chuyển đổi Xí nghiệp Liên hiệp Xây lắp Dầu khí thành Công ty Thiết kế và Xây dựng Dầu khí (PVECC) - đây là bước phát triển quan trọng, tạo ra sự thay đổi cả về chất lẫn về lượng của ngành Xây dựng Dầu khí Việt Nam. Đoàn Thanh niên Công ty luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Tỉnh đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các phong trào lao động, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao của Tỉnh đoàn. Tuổi trẻ Công ty tiếp nối khí thế và các phong trào thi đua lao động của các thế hệ đi trước, trực tiếp tham gia vào các dự án trọng điểm của ngành Dầu khí như: Thi công EPC (thiết kế, mua sắm, xây lắp) trọn gói công trình “đường ống dẫn khí Bà Rịa - Phú Mỹ” công suất mở rộng lên đến 3 triệu m3/ngày, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và kho cảng Thị Vải.

Năm 2006, tuổi trẻ PVC tiếp tục vượt qua những khó khăn, góp phần vào thành tích trúng thầu 28 công trình (9 công trình ngoài ngành) đạt sản lượng 772 tỉ đồng. Ngoài ra, có thể kể đến công trình tiêu biểu của Công ty trong giai đoạn này có sự đóng góp không nhỏ của tuổi trẻ Xây lắp Dầu khí là xây dựng thành công Đê chắn sóng và một số hạng mục nền móng, cọc khoan nhồi, đường ống dẫn nước biển tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Với tinh thần đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, PVC đã khắc phục khó khăn, đặc biệt là việc xử lý thành công túi bùn khoảng 1 triệu m3 dưới đê chắn sóng nằm ở độ sâu 30-50m so với mặt nước biển chỉ sau 11 ngày, góp phần hoàn thành công trình vượt tiến độ, được chủ đầu tư đánh giá cao.

Giai đoạn 2008 - 2012, tuổi trẻ Xây lắp Dầu khí đã hoạt động sôi nổi, từ công tác phát động thi đua trên các công trường trọng điểm của ngành Dầu khí như: Nhà máy Nhiệt điện Nhơn Trạch II, Nhà máy xơ sợi Tổng hợp Polyester Đình Vũ, công trình Khách sạn Lam Kinh, công trình cảng tạm Nhà máy sản xuất Ống thép Dầu khí, công trình Kho chứa LPG Lạnh Thị Vải, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1... đến phong trào thi đua đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên; công tác tuyên truyền giáo dục, công tác xây dựng Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng; hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng...

Cụ thể, Đoàn Thanh niên PVC đã đăng ký đảm nhận 55 công trình, phần việc thanh niên, tiêu biểu trong đó có 5 công trình được công nhận cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương là: Các hạng mục Dự án nhà máy Điện Nhơn Trạch 2 với tổng trị giá 1,2 tỉ đồng; Xây dựng hệ thống hiển thị phục vụ hoạt động tại cơ quan Tổng Công ty với tổng trị giá 100 triệu đồng; Sản xuất 4 bình khí nén phục vụ công tác chống ăn mòn kết cấu kim loại của Đoàn Cơ sở PVC-MS với tổng trị giá là 100 triệu đồng; Cải tạo văn phòng làm việc và thiết kế nhà để xe cho CBCNV của Đoàn Cơ sở PVC-PT với tổng trị giá 320 triệu đồng; Xây dựng Hạng mục kết cấu thép nhà Polycondensation Nhà máy xơ sợi tổng hợp Polyester Đình Vũ của Đoàn cơ sở PVC-ME với tổng trị 55,7 tỉ đồng.

3. Bí thư Đoàn PVC Hoàng Hữu Thành cho biết: Toàn thể gần 3.000 đoàn viên thanh niên của PVC nguyện nâng cao bản lĩnh chính trị, thi đua lao động sản xuất trên các công trường trọng điểm, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2013 và những năm tiếp theo; không ngừng “Học tập, lao động, sáng tạo vượt bậc” phát huy các sáng kiến, hiến kế các giải pháp hay trong quá trình thi công xây dựng các nhà máy; tích cực bồi đắp năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, quản lý dự án, tư vấn thiết kế đáp ứng yêu cầu khi PVC đảm nhận vai trò tổng thầu EPC các công trình xây lắp trên bờ của ngành Dầu khí.

Lịch sử 30 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam đã ghi nhận những đóng góp lớn lao của tuổi trẻ PVC và hiện tại, sức trẻ ấy vẫn miệt mài trên từng công trình. Trong tháng 9 và 10-2013, tuổi trẻ PVC tổ chức nhiều hoạt động gắn liền với sản xuất kinh doanh để chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tổng công ty như tổ chức gắn biển 02 công trình thanh niên cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương: xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Vũ Thị E - Mẹ liệt sỹ Lê Thanh Nhàn và bà Phạm Thị Sen - Gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Tây Sơn, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Tổ chức phát động thi đua hạng mục đóng cọc đại trà tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 và tổng kết phong trào phát động thi đua hoàn thành các hạng mục Kênh xả nước, Cửa nhận nước làm mát, Cảng than tại dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 vào tháng 10 tới.

P.V

DMCA.com Protection Status