Để đạt mục tiêu lớn cần một quyết tâm cao

10:02 | 06/12/2015

715 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Niềm vui từ thành công ban đầu tại mỏ Bir Seba Algeria với 1 triệu thùng dầu được khai thác đã thổi một luồng sinh khí mới vào Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. 

Những nỗ lực đáng ghi nhận

5 năm qua, tình hình thế giới và trong nước đã diễn biến không thuận lợi như những dự báo lạc quan ban đầu, điều đó đã ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc đến hoạt động của PVEP, đơn vị có đặc thù địa bàn hoạt động trải rộng ở nhiều quốc gia, rất nhạy cảm với các biến động địa chính trị.

Môi trường đầu tư ở nhiều quốc gia trở nên bất ổn vì các xung đột, nguồn tài nguyên dầu khí truyền thống ngày càng cạn kiệt làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt trong hoạt động dầu khí, rủi ro địa chất ngày càng cao, suy giảm sản lượng tự nhiên ở các mỏ đang khai thác và đặc biệt giá dầu thô giảm sâu, chạm mức thấp kỷ lục trong vòng 6 năm qua… là những khó khăn rất lớn tác động đến một công ty dầu khí còn non trẻ như PVEP.

de da t muc tieu lon ca n mo t quyet tam cao

Được biết, thời gian qua, bằng những nỗ lực vượt bậc và sự đoàn kết, thống nhất trong ý chí và hành động; tinh thần dám nghĩ dám làm, không ngừng học hỏi của đội ngũ cán bộ, công nhân viên, với sự chỉ đạo và định hướng đúng đắn của Tập đoàn, PVEP vẫn đứng vững, vẫn phát triển.

Hoạt động thăm dò khai thác dầu khí ở trong và ngoài nước của PVEP vẫn được đẩy mạnh và mở rộng, quy mô các dự án đầu tư ngày càng tăng, khẳng định tiềm lực kỹ thuật, tài chính, nhân lực, năng lực quản lý điều hành, năng lực cạnh tranh của PVEP. Thương hiệu của PVEP trong cộng đồng dầu khí quốc tế ngày càng có uy tín lớn.

Những năm qua, PVEP có thêm 14 phát hiện dầu khí trong nước và 5 phát hiện dầu khí ở nước ngoài và 7/19 các phát hiện dầu khí trong giai đoạn này có được từ các dự án PVEP trực tiếp điều hành. Một số phát hiện tiêu biểu ở trong nước như Kình Ngư Trắng, Kình Ngư Vàng, Hàm Rồng Đông & Hàm Rồng Nam, Thần Nông, Đại Hùng Nam... đặc biệt là phát hiện Cá Voi Xanh.

Ở nước ngoài, hiện PVEP đang triển khai 20 dự án tại 13 quốc gia, nhờ đó, PVEP đã hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng dầu khí đạt 75-80 triệu tấn quy dầu.

Liên tục nhiều năm qua, PVEP luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng Tập đoàn giao hằng năm, đưa thêm hơn 20 mỏ vào khai thác an toàn, trong đó có 6 mỏ ở nước ngoài, đặc biệt là mỏ Bir Seba ở Algeria. Tổng sản lượng khai thác của PVEP dự kiến đến hết 2015 đạt 26,24 triệu tấn quy dầu (18,49 triệu tấn dầu và 7,75 tỉ m3 khí). 

Bên cạnh hai chỉ tiêu lớn là gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu tài chính hằng năm và cả giai đoạn 2010-2015 với doanh thu đạt 100%, lợi nhuận sau thuế đạt 102% kế hoạch và tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu trung bình đạt 23%, cao hơn kế hoạch (là 21%).

PVEP liên tục được bình chọn trong nhóm các doanh nghiệp nộp thuế lớn hàng đầu của đất nước. Các chỉ tiêu tài chính của PVEP trong giai đoạn này luôn ở mức an toàn, thể hiện qua các chỉ số như hệ số nợ/vốn chủ sở hữu (< 0,4), hệ số nợ vay trên tổng tài sản khoảng 0,2 nằm trong phạm vi an toàn và giới hạn cho phép.

Tích cực thực hiện công tác đầu tư phát triển, PVEP đã ký mới được 20 hợp đồng dầu khí (13 trong nước, 7 nước ngoài), trung bình mỗi năm ký được 5 dự án. PVEP cũng thực hiện tốt công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, trong đó trọng tâm là thành lập 2 công ty điều hành thăm dò khai thác dầu khí trong nước và nước ngoài (PVEP POC/PVEP OVS) thay vì duy trì từng bộ máy điều hành độc lập cho mỗi dự án. PVEP tiếp tục kiện toàn hệ thống quản trị doanh nghiệp để nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp trong công tác quản lý, điều hành; không ngừng thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng và ứng dụng hệ thống lương chức danh...

Bên cạnh đó, PVEP là đơn vị triển khai quyết liệt và hiệu quả các chủ trương của Đảng, Nhà nước, đi đầu trong công tác bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền của Việt Nam tại lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa. Các hoạt động của PVEP luôn tuân thủ các quy định về an toàn lao động và bảo vệ môi trường; đồng thời PVEP cũng đã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội.

Mục tiêu đầy thách thức

Được biết, PVEP đang hướng tới những mục tiêu lớn về gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác cho dù phải đối mặt với những thách thức không nhỏ.

Trên cơ sở dự báo về tình hình quốc tế, trong nước và nhận định về những khó khăn ảnh hưởng tới hoạt động của PVEP trong giai đoạn tới, PVEP đã đề ra mục tiêu tiếp tục xây dựng PVEP trở thành công ty dầu khí quốc tế mạnh trong khu vực (xét về quỹ trữ lượng, sản lượng khai thác hàng năm, tỷ suất trữ lượng thay thế và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu), phát triển bền vững; có tiềm lực kinh tế, kỹ thuật, tài chính mạnh, có sức cạnh tranh cao.

Để thực hiện mục tiêu này, một trong những kế hoạch trọng tâm được PVEP đề ra là kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác, cụ thể là tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm thăm dò, phát triển và khai thác trong và ngoài nước nhằm gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí, phấn đấu gia tăng trữ lượng đạt 85-95 triệu tấn quy dầu (trong nước: 41 triệu tấn; nước ngoài: 44-54 triệu tấn gồm 24 triệu tấn quy dầu từ các dự án hiện có và dự án mới; 20-30 triệu tấn quy dầu thực hiện từ việc mua mỏ). Sản lượng khai thác dầu khí phấn đấu đạt 35,6 triệu tấn quy dầu gồm: trong nước 27,3 triệu tấn (18,2 triệu tấn dầu và 9,1 tỉ m3 khí); nước ngoài và mua mỏ 8,3 triệu tấn dầu.

Việc hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng và sản lượng này là rất thách thức trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn còn hiện hữu nhiều rủi ro, tình hình giá dầu được dự báo sẽ phục hồi nhưng khó có thể đạt mức giá trung bình của giai đoạn 2010-2015.

Do vậy, PVEP đề ra 4 nhiệm vụ chính và 4 nhóm giải pháp mang tính đột phá để hoàn thành mục tiêu lớn nêu trên. Trong công tác tìm kiếm thăm dò thẩm lượng nhằm gia tăng trữ lượng dầu khí, PVEP sẽ tham gia thực hiện các dự án dầu khí ở những vùng nước sâu, xa bờ, có kế hoạch triển khai các dự án hiện có một cách tối ưu và phù hợp với điều kiện thực tế của từng dự án và diễn biến của giá dầu. Khai thác an toàn, hiệu quả các mỏ hiện có, đặc biệt là đối tượng tầng móng nứt nẻ; đảm bảo đưa các mỏ mới vào khai thác đúng tiến độ nhằm duy trì mức sản lượng khai thác tối ưu. Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu (IOR, EOR); phát triển khai thác các mỏ nhỏ, cận biên và mỏ khí có hàm lượng CO2 cao; sớm đưa các phát hiện dầu khí mới vào khai thác; tích cực thúc đẩy các hoạt động khai thác dầu khí ở nước ngoài.

Bên cạnh đó, PVEP sẽ ưu tiên cho việc mua mỏ, trữ lượng ở nước ngoài nhằm đạt mục tiêu sản lượng và đảm bảo nguồn dự trữ tài nguyên trong nước. Đồng thời, thúc đẩy công tác phát triển dự án mới, chú trọng các dự án có hiệu quả và khả thi tại các quốc gia có môi trường đầu tư ổn định, đảm bảo hài hòa về cơ cấu, tỷ trọng giữa các dự án với mục tiêu đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Bốn nhóm giải pháp mang tính quyết định đến việc hoàn thành các mục tiêu của PVEP bao gồm: Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; nhóm giải pháp nâng cao năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp; nhóm giải pháp đảm bảo nguồn vốn phục vụ đầu tư phát triển và nhóm giải pháp đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất.

Ngân Hà

Năng lượng Mới số 480

DMCA.com Protection Status