Đối phó với bất ổn giá dầu, PVN cần tăng cường tìm kiếm đối tác cung cấp LNG ổn định

11:00 | 17/07/2020

19,205 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Để đảm bảo việc duy trì cung cấp khí ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí trong nước, việc đẩy mạnh tìm kiếm đối tác cung cấp LNG ổn định, lâu dài đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thấp hiện nay được xem là một trong những giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp khí của PVN.

Nhiều kỳ vọng về sự phát triển của ngành công nghiệp khí

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp khí Việt Nam có những bước phát triển vượt bậc, trong đó có sự đóng góp to lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mà đứng đầu là đơn vị thành viên Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 60/QĐ-TTg ngày 16/1/2017, Chính phủ và Bộ Công Thương đã xác định phát triển ngành công nghiệp khí trên nguyên tắc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, hợp lý tài nguyên trong nước; đẩy mạnh đầu tư chế biến sâu khí thiên nhiên, đa dạng hóa sản phẩm nhằm nâng cao giá trị sử dụng khí và chuẩn bị hạ tầng nhập khẩu khí để đảm bảo mục tiêu về an ninh năng lượng.

doi pho voi bat on gia dau pvn can tang cuong tim kiem doi tac cung cap lng on dinh
Đối phó với bất ổn giá dầu, PVN cần đẩy mạnh tìm kiếm đối tác cung cấp LNG ổn định

Trong đó, những mục tiêu trọng tâm được nêu rõ, phát triển lĩnh vực công nghiệp khí hoàn chỉnh, đồng bộ tất cả các khâu, từ khai thác - thu gom - vận chuyển - chế biến - dự trữ - phân phối khí và xuất nhập khẩu sản phẩm khí trên toàn quốc; đảm bảo thu gom 100% sản lượng khí của các lô/mỏ dầu khí khai thác tại Việt Nam. Theo đó, sản lượng khai thác khí phấn đấu đạt 13 - 19 tỷ m3/năm (giai đoạn 2021-2025); 17 - 21 tỷ m3/năm (giai đoạn 2026-2035).

Mặt khác, nghiên cứu, tìm kiếm thị trường và đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kho cảng để sẵn sàng tiếp nhận, nhập khẩu LNG với mục tiêu đạt 1 - 4 tỷ m3/năm (giai đoạn 2021-2025) và đạt 6 - 10 tỷ m3/năm (giai đoạn 2026-2035) cũng được xem là mục tiêu quan trọng.

Về phát triển thị trường tiêu thụ khí, tiếp tục phát triển thị trường điện là thị trường trọng tâm tiêu thụ khí (bao gồm LNG nhập khẩu) với tỷ trọng khoảng 70 - 80% tổng sản lượng khí, đáp ứng nguồn nhiên liệu khí đầu vào để sản xuất điện…

PV GAS là đơn vị thành viên của PVN, trong suốt quá trình 29 năm hình thành và phát triển, PV GAS đã đạt được những kết quả đáng khích lệ và khẳng định vai trò, vị trí của mình trong lĩnh vực công nghiệp khí.

Báo cáo của doanh nghiệp cho hay, đến nay, PV GAS vận chuyển và cung cấp 10 tỷ m3 khí/năm cho các nhà máy điện, đạm, khách hàng công nghiệp; tạo nguồn nguyên nhiên liệu để sản xuất 30% sản lượng điện quốc gia và đáp ứng 70% nhu cầu đạm trên toàn quốc, cũng như phục vụ nhiều mục đích phát triển công nghiệp, giao thông vận tải, dân sinh khác.

Về kinh doanh, PV GAS đạt trên 1,5 triệu tấn LPG/năm, chiếm 65% thị phần LPG cả nước; vận chuyển và kinh doanh 250.000 tấn condensate/năm; mỗi năm đạt gần 3 tỷ USD doanh thu, gần 400 triệu USD lợi nhuận sau thuế, hình thành khối tài sản khoảng 2,7 tỷ USD.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, nhưng theo đánh giá chung sự phát triển của lĩnh vực công nghiệp dầu khí vẫn chưa như kỳ vọng. Nguyên nhân được chỉ rõ là do nguồn cung khí trong nước trên đà suy giảm nhanh, các mỏ mới có chi phí phát triển cao (kéo theo giá khí cao), quá trình đàm phán giá khí thường kéo dài, trong khi đó nhu cầu sử dụng khí ngày càng tăng…

Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 từ đầu năm và giá dầu giảm nên các hoạt động phát triển mỏ bị ảnh hưởng và công tác triển khai xây dựng các dự án hạ tầng khí (hệ thống đường ống vận chuyển khí, kho cảng nhập LNG…) cũng có nguy cơ không đáp ứng được tiến độ đề ra.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp ứng phó khủng hoảng “kép”

Trước những trở ngại trên, để đảm bảo việc duy trì cung cấp khí ổn định, đồng thời đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí trong nước ngày càng tăng cao, nhiều ý kiến cho rằng cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp đối với lĩnh vực công nghiệp khí. Cụ thể, phối hợp chặt chẽ với đơn vị khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm thuộc nhóm giải pháp ứng phó với dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm đã được Tổng giám đốc Tập đoàn phê duyệt tại Quyết định số 1820/QĐ-DKVN ngày 17/4/2020.

Đối với các dự án hạ tầng công nghiệp khí, khẩn trương triển khai các dự án khí cấp bách đảm bảo tiến độ và hiệu quả đầu tư, cụ thể: Dự án LNG Thị Vải 1 triệu tấn/năm (dự kiến hoàn thành vào 2022); Dự án LNG Thị Vải 3 triệu tấn/năm (dự kiến hoàn thành vào 2023); Dự án LNG Sơn Mỹ (dự kiến hoàn thành vào 2023-2025).

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai các dự án khí đồng bộ, đặc biệt là chuỗi dự án nhập khẩu LNG cung cấp cho các nhà máy điện của PVN theo chỉ đạo của Lãnh đạo Tập đoàn về chuỗi dự án Khí - Điện - Dịch vụ; Đẩy mạnh tìm kiếm đối tác cung cấp LNG ổn định, lâu dài đặc biệt trong bối cảnh giá dầu thấp hiện nay.

Cùng với đó, phối hợp khâu thượng nguồn và PV GAS triển khai thực hiện các dự án đường ống thu gom khí (Dự án Nam Côn Sơn 2, Sao Vàng - Đại Nguyệt…) đúng tiến độ nhằm đảm bảo cung cấp khí cho các khách hàng hiện hữu. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu phát triển, mở rộng hạ tầng kinh doanh khí thấp áp, CNG cho các khách hàng công nghiệp làm tiền đề phát triển hạ tầng nhập khẩu/kinh doanh LNG tại các khu vực khi có nguồn LNG nhập khẩu.

Bên cạnh đó, làm việc với các địa phương để tìm kiếm những địa điểm chiến lược đầu tư các kho nhập khẩu/tồn trữ sản phẩm LNG, LPG. Trên cơ sở đó, phối hợp Bộ Công Thương/EVN nghiên cứu và bổ sung các dự án hạ tầng (kho cảng, đường ống phân phối…) vào Quy hoạch phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ cho phát triển chuỗi dự án hạ tầng công nghiệp khí.

Công việc đầu tư chế biến sâu khí thiên nhiên cũng cần được đẩy mạnh. Trong đó, tiếp tục nghiên cứu phát triển công nghiệp khí theo chiều sâu, tăng cường đầu tư chế biến sâu khí nhằm tạo ra chuỗi giá trị gia tăng lớn, sản xuất nhiều sản phẩm có lợi cho nền kinh tế.

Đức Minh

doi pho voi bat on gia dau pvn can tang cuong tim kiem doi tac cung cap lng on dinhPVGAS khen thưởng sáng kiến sáng tạo
doi pho voi bat on gia dau pvn can tang cuong tim kiem doi tac cung cap lng on dinhPV GAS: Khẳng định và nâng tầm Văn hóa Doanh nghiệp Petrovietnam
doi pho voi bat on gia dau pvn can tang cuong tim kiem doi tac cung cap lng on dinhLãnh đạo PVN làm việc với các đơn vị PV GAS, PVCFC về xây dựng văn hóa doanh nghiệp

DMCA.com Protection Status