Đón Tết giữa trùng khơi: Hải Thạch vững niềm tin, biển đảo phải giữ gìn, sản xuất cần liên tục

12:53 | 24/01/2020

1,693 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chỉ còn vài giờ nữa thôi là đến Giao Thừa Xuân Canh Tý 2020, cả nước tưng bừng chào đón khoảnh khắc thiêng liêng mở ra một thiên niên kỷ mới nhưng với những người lính dầu khí BIENDONG POC trong ca trực Tết năm nay thì việc đoàn viên với gia đình, với cha mẹ già, vợ trẻ, con thơ là một điều không thể vì họ đang mang trong mình trọng trách của những kỹ sư, kỹ thuật viên trong ca trực đảm bảo hoạt động thông suốt liên tục 24/24 cho giàn khai thác khí trung tâm mỏ Hải Thạch PQP-HT. Và còn hơn thế nữa, họ đang mang trong mình vinh dự của một người đang làm việc ở vị trí tiên tiêu xa bờ, góp phần vào việc đảm bảo an ninh biển đảo của đất nước, giữ gìn bình yên nơi biển xa để nhân dân an tâm đón Tết trên khắp cả nước.

Ai đã từng chọn nghề dầu khí đi biển, ai đã từng làm việc trên các công trình ngoài khơi, đã từng gắn bó công việc với khung cảnh “trên đầu anh là trời sao, trước mặt anh là biển rộng” thì hẳn có ít nhất đôi lần đón Tết trên các giàn khoan khai thác dầu khí..... và cái cảm xúc đón Tết giữa trùng khơi của những chàng trai làm việc trên các giàn khoan khai thác dầu khí lại càng đặc biệt hơn. Những CBNV trên các giàn khai thác tại cụm mỏ Hải Thạch – Mộc Tinh là những người luôn được “sở hữu” những cảm xúc “không thể nào quên” như thế!

Hôm nay, một ngày như bao ngày làm việc khác của những cán bộ, kỹ sư trên giàn Công nghệ trung tâm mỏ Hải Thạch PQP-HT của Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC). Vẫn dậy sớm như mọi ngày, bắt đầu ca làm việc đúng 6h sáng, vẫn những âm thanh quen thuộc từ những cỗ máy như những chú “khủng long trên biển” hòa chung cùng tiếng sóng biển rì rào, êm ái của ngày biển lặng. Nhưng trong mỗi CBNV ca trực hôm nay như đang làm việc trong không khí phấn chấn hơn, dường như tất cả đang đợi chờ một điều gì đó rất thú vị. Quả đúng như vậy! Chỉ còn ít giờ nữa thôi sẽ là thời khắc giao thừa thiêng liêng, cả nước sẽ đón chào một năm mới Canh Tý và đêm nay, một hoạt động truyền thống - Hội thi gói bánh trưng trên giàn PQP-HT - sẽ diễn ra.

Mỗi năm chỉ có mấy ngày Tết để sum họp gia đình nhưng anh em đến ca trực thì lại không thể về vì còn phải thực hiện nhiệm vụ công việc khai thác dầu khí nơi “đầu sóng ngọn gió”, góp phần giữ an ninh cho vùng biển xa đất liền để cả nước bình an đón Tết. Để tạo không khí vui Xuân cho anh em, Ban Lãnh đạo Công ty đã quan tâm, chỉ đạo sát sao để lãnh đạo Giàn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Cuộc thi gói bánh chưng như một nét đẹp truyền thống mỗi dịp Tết đến Xuân về của người Việt Nam và cũng là một trong chuỗi các hoạt động đón Tết cổ truyền cùng với tổ chức các trò chơi tinh thần lành mạnh như thi cờ vua, cờ tướng, cá ngựa, bóng bàn…. cho người lao động thêm ấm lòng khi phải đón Tết xa gia đình.

Nguyên vật liệu gói bánh đã được bộ phận trên bờ chuyển ra giàn từ trước đó mấy ngày, chăm chút từng thứ gia vị dù nhỏ nhất cho tới những thứ không thể thiếu như lá dong, lạt giang, gạo nếp, đỗ xanh, thịt… Đó là những nguyên vật liệu để gói thành phẩm những chiếc bánh chưng đậm đà hương vị ngày Tết. Với thể lệ cuộc thi gói bánh chưng năm nay, các anh em trên giàn được chia thành 4 đội Production, Mechanical, E&I và Deck Crew. Đúng 7h30 tối, cả 4 đội thi sẽ tập trung về nhà ăn của giàn để tổ chức thi tài gói bánh chưng.

don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc
Chuẩn bị nguyên vật liệu gói bánh

Tiếng cười nói rôm rả, tiếng thảo luận rộn ràng, các đội bắt đầu phân công nhiệm vụ cho các thành viên từ việc tước lá dong, cắt lạt giang, trộn gạo, chia đỗ,… một cách cực kỳ khẩn trương. Không khí đại gia đình tái hiện như thời xa xưa, vài gia đình trong dòng tộc xúm nhau lại gói chung nồi bánh chưng. Năm nào cũng vẫn những việc đó thôi, sao cảm giác trong mỗi người Việt Nam, được quây quần gói bánh, được canh nồi bánh nấu trên bếp… thật ấm áp và lâng lâng đến lạ.

don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc

Kết hợp nhuần nhuyễn các khâu để gói nhanh và đẹp

Những chiếc bánh đầu tiên “ra lò”, sản phẩm đầu tay tuy chưa đều kể cả về hình dáng lẫn màu sắc nhưng mỗi chiếc bánh đều được gói chặt tay, mối buộc lạt chắc chắn… cảm giác như chúng đang được gói ghém từ tất cả sự cẩn trọng, chỉn chu như thể hiện tính cách cẩn thận, tỉ mỉ của mỗi “người lính dầu khí trên biển” vậy. Hơn thế nữa, những chiếc bánh như chứa đựng tâm tư, tình cảm, hàm chứa rất nhiều ý nghĩa và tình cảm của những cán bộ, kỹ sư trong các đội thi. Nhìn cách họ làm việc nhóm, kết hợp các khâu để sao cho vừa nhanh nhưng vừa phải đẹp, ai có chứng kiến mới thấm thía tinh thần “Đoàn kết một lòng” trong mỗi CBNV Offshore và cũng dễ hiểu được rằng vì sao BIENDONG POC có truyền thống là đơn vị nhiều năm liền luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, là đơn vị được nhận các danh hiệu cao quý: Đơn vị có thành tích xuất sắc, đơn vị được nhận cờ thi đua của Chính phủ, đơn vị dẫn đầu khối upstream…. Thật đáng tự hào!

don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc
Kiểm tra, đo đạc và căn chỉnh sao cho đều, cho đẹp

Việc gói bánh chưng mang một ý nghĩa và tình cảm sâu sắc về việc kết nối: kết nối giữa năm cũ và năm mới, kết nối giữa một nền văn minh nông nghiệp lúa nước thời xa xưa với nền công nghiệp dầu khí hiện đại mà Công ty đang theo đuổi lên tầm 4.0, kết nối những người lao động đi trước đầy kinh nghiệm với thế hệ trẻ đầy khí thế và nhiệt huyết…. Cuộc sống ngày nay bận rộn hơn, sung túc hơn nhưng truyền thống văn hoá ẩn sâu trong chiếc bánh chưng ngày Tết vẫn rất cần gìn giữ. Tết cổ truyền và hình ảnh những chiếc bánh chưng xanh mãi là nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc, hướng mỗi người dân Việt Nam tưởng nhớ về cội nguồn, về truyền thống nhân văn, tốt đẹp của dân tộc nói chung và cũng là một nét đẹp, thông lệ truyền thống nói riêng của Giàn công nghệ Trung tâm Hải Thạch. Cuộc thi đã giúp cho những con người lao động dầu khí ở nơi biển xa xích lại gần nhau hơn, xây dựng nên nét văn hóa, không khí gia đình ấm tình người và hơn nữa tạo cho người lao động tinh thần phấn khởi, động viên để tiếp tục lao động hăng say nhiệt huyết hơn trong năm mới.

Sau một thời gian nỗ lực hết mình của những người thợ làm bánh không chuyên - những người vốn chỉ quen với bàn tay vặn van, đo điện và tay chân thường lấm lem dầu mỡ… - những mẻ bánh chưng đã được hoàn thành. Một lần nữa, tỉ mỉ chọn ra những sản phẩm đẹp nhất, đánh dấu cho từng đội để bỏ chung vào nồi đun. Điểm số sẽ được tính cho tất cả các khâu từ tinh thần đoàn kết, chiếc bánh đúng quy cách, nhanh nhất và đẹp nhất… để đêm giao thừa trao thưởng cho các đội thi. Những chiếc bánh đẹp nhất cũng sẽ được dâng lên trời đất, các vị anh hùng liệt sỹ đã hy sinh gìn giữ non sông đất nước, chủ quyền biển đảo với tấm lòng chân thành của CBNV Offshore nói riêng và toàn thể Công ty nói chung, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no cho nhân dân, xây dựng một đất nước Việt Nam giàu mạnh và hùng cường. Đặc biệt là cầu mong một năm mới Canh Tý suôn sẻ, thuận lợi để BIENDONG POC thực hiện công tác vận hành, khai thác một cách an toàn, liên tục và hiệu quả.

Trước thềm năm mới 2020, tập thể người lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC cam kết sẽ đoàn kết, tiếp nối những truyền thống đáng tự hào, hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, nỗ lực cùng nhau xây dựng BIENDONG POC ngày càng vững mạnh và trở thành một trong những Công ty điều hành dầu khí chuyên nghiệp trong khu vực.

Sau đây là một số hình ảnh về hội thi gói bánh chưng trên giàn PQP-HT:

don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tuc
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tucLãnh đạo BIENDONG POC và đại diện Gazprom làm việc và chúc Tết CBNV trên giàn PQP-HT
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tucBIENDONG POC mang "Xuân ấm" đến với đồng bào nghèo Hòa Bình
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tucBIENDONG POC tổ chức thành công “Hội nghị tổng kết công tác ATSKMT 2019 và triển khai nhiệm vụ 2020”
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tucBIENDONG POC: Những kết quả ấn tượng trong năm 2019
don tet giua trung khoi hai thach vung niem tin bien dao phai giu gin san xuat can lien tucBIENDONG POC đạt mốc sản lượng 20 triệu thùng condensate

Tuấn Nghĩa - Liên Hằng

DMCA.com Protection Status