Giá dầu ngày 5/12: Chịu áp lực "kép", giá dầu giảm “sốc” tuần thứ 6 liên tiếp

07:36 | 05/12/2021

6,742 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nguồn cung tiếp tục được bổ sung trong khi nhu cầu tiêu thụ giảm trong bối cảnh dịch Covid-19 tái bùng phát và nguồn cung khí được cải thiện khiến giá dầu hôm nay tiếp tục ghi nhận tuần giao dịch giảm mạnh.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 29/11 với xu hướng tăng mạnh nhờ kỳ vọng sự vào cuộc của các hãng dược sẽ kiểm soát được biến thể Omicron, qua đó đẩy lùi các lo ngại về rủi ro tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022.

Thái độ thận trọng của OPEC+ trước sự xuất hiện của biến thể Omicron, đánh giá lạc quan về bức tranh kinh tế Mỹ trong năm 2022 và tình hình cung cấp khi đốt ở châu Âu được dự báo sẽ vẫn sẽ khó khăn trong thời gian tới khi mùa đông lạnh giá đã đến cũng là nhân tố hỗ trợ giá dầu đi lên.

Giá dầu ngày 5/12: Chịu áp lực
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 5/12: Động lực yếu, giá vàng tuần tới sẽ gặp khóGiá vàng hôm nay 5/12: Động lực yếu, giá vàng tuần tới sẽ gặp khó

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 29/11, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 đứng ở mức 71,16 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 74,88 USD/thùng.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu ngày 29/11 là khá hạn chế so với mức giảm sốc tới 10 USD/thùng trong phiên giao dịch cuối tuần trước khi mà sự xuất hiện của biến thể Omicron đã buộc nhiều nước phải tái áp dụng các biện pháp phong toả, giãn cách xã hội, hạn chế đi lại…

Tuy nhiên, khi những cảnh báo về việc biến thể Omicron có thể làm giảm hiệu quả vắc-xin Covid-19 liên tục được phát đi khiến tâm lý thị trường bị ảnh hưởng mạnh, giá dầu đã quay đầu giảm sốc.

Chia sẻ với Financial Times, Stephane Bancel, CEO hãng dược Moderna, cho biết việc phát triển các loại vắc-xin mới chống Covid-19 là cần thiết trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron.

CEO hãng dược Moderna đã nhấn mạnh lại phát biểu của Giám đốc Y tế Paul Burton rằng vắc-xin hiện tại có thể không thực sự hiệu quả đối với Omicron. Thậm chí, nếu so với biến thể Delta, hiệu quả của các mũi tiêm hiện tại với Omicron có khả năng sụt giảm đáng kể.

Tính đến đầu giờ sáng ngày 1/12, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 đứng ở mức 67,01 USD/thùng, tăng 0,83 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, nếu so với cùng thời điểm ngày 30/11, giá dầu WTI giao tháng 1/2022 đã giảm 3,96 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 69,97 USD/thùng, tăng 0,74 USD/thùng trong phiên nhưng đã giảm 4,16 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 30/11.

Một chút kỳ vọng OPEC+ sẽ dừng kế hoạch tăng sản lượng đã giúp giá dầu bật tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày 2/12.

Tuy nhiên, khi thông tin OPEC+ vẫn sẽ thực hiện tăng sản lượng trong tháng 1/2022, giá dầu đã quay đầu giảm mạnh.

Cụ thể, trong thông báo được phát đi sau cuộc họp chính sách kết thúc vào ngày 2/12, OPEC+ cho biết 23 nước thành viên OPEC+ sẽ điều chỉnh tăng tổng sản lượng 400.000 thùng/ngày mỗi tháng trong tháng 1/2022.

Quyết định của OPEC+ được đưa ra trong bối cảnh thời gian qua, Mỹ và các nước tiêu thụ dầu lớn nhiều lần kêu gọi tăng sản lượng, đồng thời đã thực hiện việc xả kho dự trữ dầu nhằm hạ nhiệt giá dầu.

Trước đó, OPEC+ đã đưa ra dự báo thị trường dầu thô sẽ thặng dư 3 triệu thùng/ngày trong quý I/2022, cao hơn mức dự báo 2,3 triệu thùng/ngày.

Sự gia tăng các hoạt động khai thác, mở rộng đầu tư của các nhà sản xuất, đặc biệt là các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ cũng là nhân tố tạo áp lực khiến giá dầu thô đi xuống.

Trong khi nguồn cung dầu vẫn có xu hướng gia tăng thì ở chiều hướng ngược lại, lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu yếu đi trước sự xuất hiện của biến chủng Omicron lại có chiều hướng gia tăng khi ngày càng có nhiều quốc gia khi nhận các ca nhiễm do biến thể này và đã triển khai nhiều biện pháp “khẩn cấp” để phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ dầu thô cũng được nhận định sẽ hạ nhiệt khi các nguồn cung khí đốt tiếp tục được cải thiện mạnh nhằm đáp ứng các nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông.

Triển vọng tiêu thụ dầu cũng chịu áp lực khi dữ liệu việc làm Mỹ trong tháng 11/2021 không được như kỳ vọng.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 1/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe đứng ở mức 66,22 USD/thùng, trong khi giá dầu Brent giao tháng 2/2022 đứng ở mức 69,93 USD/thùng.

Như vậy, tính chung trong tuần giao dịch, giá dầu thô vẫn có xu hướng giảm mạnh và là tuần giảm thứ 6 liên tiếp của dầu thô.

Tại thị trường trong nước, hiện giá bán các loại xăng dầu được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 có mức giá bán tối đa là 22.910 đồng/lít; giá xăng RON 95 là 23.900 đồng/lít; giá dầu diesel 18.380 đồng/lít, giá dầu hỏa 17.190 đồng/lít; giá dầu mazut 16.470 đồng/kg.

Hà Lê

Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Công ty Gazprom EP InternationalTổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Công ty Gazprom EP International
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với lãnh đạo Công ty dầu khí ZarubezhneftTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với lãnh đạo Công ty dầu khí Zarubezhneft
Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Tập đoàn NovatekTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với Tập đoàn Novatek
Petrovietnam ký Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty dầu khí ZarubezhneftPetrovietnam ký Bản ghi nhớ hợp tác với Công ty dầu khí Zarubezhneft
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty dầu khí ZarubezhneftChủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Công ty dầu khí Zarubezhneft
Petrovietnam khẩn cấp hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho đồng bào 6 tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũPetrovietnam khẩn cấp hỗ trợ 3,5 tỷ đồng cho đồng bào 6 tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên khắc phục hậu quả mưa lũ
CEO Petrovietnam – Power Machines: Hướng đến giải pháp cho Dự án NMNĐ Long Phú 1CEO Petrovietnam – Power Machines: Hướng đến giải pháp cho Dự án NMNĐ Long Phú 1
NMNĐ Sông Hậu 1: Hành trình ghi dấu trên bản đồ phát điện quốc giaNMNĐ Sông Hậu 1: Hành trình ghi dấu trên bản đồ phát điện quốc gia

DMCA.com Protection Status