Giá LNG tại châu Á tuần qua có gì đặc biệt?

16:14 | 26/12/2023

11,326 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 4 tháng, do tồn kho tăng và nhu cầu giảm, bất chấp lo ngại về nguồn cung. Ngày càng có nhiều tàu chở dầu tránh đi qua Biển Đỏ sau các cuộc tấn công do nhóm Houthi của Yemen tiến hành nhằm vào các tàu thương mại.
Giá LNG tại châu Á tuần qua có gì đặc biệt?
Hình minh họa

Giá LNG trung bình giao tháng 2/2024 tới Đông Bắc Á giảm 6% xuống 11,9 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu), mức thấp nhất kể từ ngày 13/8, theo ước tính từ các nguồn công nghiệp.

Toby Copson, người đứng đầu bộ phận năng lượng APAC tại công ty môi giới hàng hóa Marex, cho biết: “Các công ty Bắc Á đang dần nổi lên, thời tiết lạnh cùng với mức giá thấp đang hấp dẫn các công ty dịch vụ công trên thị trường giao ngay”.

Một số tàu LNG đã thay đổi lộ trình trong những ngày gần đây để tránh khu vực Biển Đỏ do các cuộc tấn công hàng hải của lực lượng Houthi, đồng minh thân Iran của Yemen.

Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá nguyên liệu Argus, cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến ​​ít nhất 8 vụ cướp tàu chở LNG đến từ Đại Tây Dương và các tàu rỗng đang quay trở lại sau khi giao hàng ở phía đông Suez”.

"Khả năng đi qua Mũi Hảo Vọng từ Mỹ đến Châu Á sẽ ít bị gián đoạn hơn. Tuyến đường này, mặc dù dài hơn một chút so với tuyến Mỹ-Châu Á quaSuez, nhưng không tính phí tổn kênh đào, do đó phần lớn sẽ không có nhiều sự khác biệt đối với người thuê tàu”, ông nói thêm.

Công ty Novatek của Nga đã gửi thông báo bất khả kháng tới một số khách hàng của mình về nguồn cung trong tương lai từ dự án LNG 2 ở Bắc Cực sau lệnh trừng phạt do Mỹ áp đặt vào tháng trước.

Dự án dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu sản xuất trước cuối năm nay hoặc đầu năm 2024, nhưng hiện tại dự kiến ​​​​không sớm hơn quý 2 năm 2024.

Tuy nhiên, nhu cầu giảm, thời tiết ôn hòa và lượng tồn kho cao ở cả châu Á và châu Âu vẫn là động lực chính của thị trường.

Alex Froley, nhà phân tích LNG tại công ty tình báo kinh doanh ICIS cho biết: “Xét đến những thách thức trong những năm gần đây, thị trường khí đốt toàn cầu có vẻ thoải mái một cách đáng ngạc nhiên khi bước vào kỳ nghỉ lễ. Phần lớn phí bảo hiểm rủi ro đã xuất hiện vào cuối mùa đông”.

"Tuy nhiên, tất cả những điều này đều phải trả giá: các hộ gia đình châu Âu phải đối mặt với hóa đơn cao hơn, trong khi nhiều nhà máy lớn giảm hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn. Các nước châu Á bị thiếu điện và đã bỏ lỡ cơ hội giảm tiêu thụ than. Giá khí đốt trong tháng tới vẫn cao hơn 1,5 lần so với mức trung bình dài hạn trước khủng hoảng", ông Froley nói thêm.

Tại châu Âu, giá khí đốt đã giảm trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và dự báo thời tiết cho thấy nhiệt độ ôn hòa sẽ kéo dài sang tháng 1/2024.

S&P Global Commodity Insights đã đánh giá giá chuẩn hàng ngày của LNG ở Tây Bắc Âu (NWM) đối với hàng hóa được giao vào tháng 2 trên cơ sở xuất xưởng (DES) ở mức 10,404 USD/mmBtu vào ngày 21/12, giảm 0,77 USD/mmBtu so với giá khí đốt tháng 2 tại trung tâm TTF Hà Lan.

Argus đưa ra mức giá là 10,350 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities đưa ra mức giá là 10,206 USD/mmBtu.

Qasim Afghanistan, nhà phân tích tại Spark, cho biết giá cước vận chuyển LNG giao ngay giảm mạnh trong tuần này, với giá cước Đại Tây Dương giảm 28% so với tuần trước xuống còn 96.500 USD một ngày vào thứ Sáu, trong khi giá cước Thái Bình Dương giảm 26% so với tuần trước xuống còn 76.500 USD một ngày.

Nguy cơ rối loạn trên thị trường LNG châu ÂuNguy cơ rối loạn trên thị trường LNG châu Âu
Diễn đàn phát triển thị trường khí Việt Nam: Hướng tới phát triển điện khí hiệu quả và bền vữngDiễn đàn phát triển thị trường khí Việt Nam: Hướng tới phát triển điện khí hiệu quả và bền vững

Anh Thư

AFP

DMCA.com Protection Status