Giá xăng dầu hôm nay (16/8): Dầu thô tiếp đà lao dốc

08:43 | 16/08/2023

12,598 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu thế giới hôm nay (16/8) tiếp đà lao dốc khi nền kinh tế của Trung Quốc tăng trưởng chậm chạm. Các nhà đầu tư nhận định, việc Bắc Kinh bất ngờ cắt giảm lãi suất cơ bản là không đủ để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 16/8/2023 theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 11/2023 ở mức 81,29 USD/thùng, tăng 0,01 USD trong phiên và giảm 0,69 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 15/8.

Trong khi giá dầu Brent giao tháng 10/2023 đứng ở mức 84,95 USD/thùng, tăng 0,06 USD trong phiên và giảm 1,19 USD/thùng so với cùng thời điểm ngày 15/8.

Giá dầu thế giới hôm nay (16/8) tiếp đà lao dốc khi nền kinh tế của Trung Quốc tăng trưởng chậm chạm. Các nhà đầu tư nhận định, việc Bắc Kinh bất ngờ cắt giảm lãi suất cơ bản là không đủ để phục hồi nền kinh tế sau đại dịch.

Andrew Lipow, chủ tịch của Lipow Oil Associates ở Houston cho biết, việc cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện của Ả Rập Xê-út, Nga và một số nước thuộc Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã giúp thúc đẩy giá dầu tăng trong bảy tuần qua. Tuy nhiên, cả dầu Brent và dầu WTI đã giảm hai phiên liên tiếp khi thị trường dầu tạm lắng xuống.

Dữ liệu về sản lượng công nghiệp và doanh số bán lẻ của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đã chậm lại vào tháng trước. Điều này sẽ làm gia tăng áp lực lên tốc độ tăng trưởng vốn đã chững lại và khiến các nhà chức trách phải cắt giảm các lãi suất chính sách quan trọng để thúc đẩy hoạt động kinh tế.

John Evans của nhà môi giới dầu mỏ PVM cho biết, Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới và khi thị trường dầu mỏ có vẻ lạc quan và nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi dầu thô chạm mức trên 90 USD/thùng thì Trung Quốc lại dập tắt kỳ vọng đó khi công bố những dữ liệu kinh tế yếu kém.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giảm nhẹ lãi suất sau khi dữ liệu cho thấy áp lực ngày càng tăng đối với nền kinh tế, chủ yếu từ lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mức cắt giảm lãi suất là quá nhỏ để tạo ra sự bứt phá.

Nhiều nhà phân tích lo ngại rằng Trung Quốc có thể gặp khó khăn trong việc đạt được mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nếu không có thêm các biện pháp kích thích tài chính.

Barclays đã cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 của Trung Quốc xuống 4,5%, với lý do thị trường nhà đất suy yếu nhanh hơn dự kiến.

Cũng làm tăng thêm tâm lý sợ rủi ro, một nhà phân tích tại Fitch Ratings cảnh báo rằng các ngân hàng Mỹ, bao gồm JPMorgan Chase (JPM.N), có thể bị hạ bậc nếu cơ quan này tiếp tục cắt giảm đánh giá về môi trường hoạt động của ngành.

Phil Flynn, nhà phân tích tại Price Futures Group cho biết: “Khi lĩnh vực ngân hàng lung lay, giá dầu cũng lung lay hơn vì nó rất nhạy cảm với lãi suất, các khoản vay và sức khỏe chung của nền kinh tế”.

Sản lượng lọc dầu ở Trung Quốc đã tăng 17,4% trong tháng 7 so với một năm trước đó do các nhà máy lọc dầu giữ sản lượng cao để đáp ứng nhu cầu du lịch trong nước vào mùa hè và kiếm tiền từ tỷ suất lợi nhuận cao trong khu vực bằng cách xuất khẩu nhiên liệu.

Theo báo cáo của Viện Dầu khí Mỹ dự trữ dầu thô của nước này đã giảm khoảng 6,2 triệu thùng trong tuần trước.

Tại thị trường trong nước, giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 22.822 đồng/lít; giá xăng RON 95-III không cao hơn 23.993 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 22.425 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.889 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.668 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay (12/8): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuầnGiá xăng dầu hôm nay (12/8): Dầu thô đi ngang trong phiên giao dịch cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay (13/8): Kết thúc tuần biến độngGiá xăng dầu hôm nay (13/8): Kết thúc tuần biến động
Giá xăng dầu hôm nay (14/8): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuầnGiá xăng dầu hôm nay (14/8): Giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tuần
Giá xăng dầu hôm nay (15/8): Dầu thô tiếp tục giảm nhẹGiá xăng dầu hôm nay (15/8): Dầu thô tiếp tục giảm nhẹ

Minh Đức

DMCA.com Protection Status