Giá xăng dầu hôm nay 17/4/2022: Áp lực thiếu cung đẩy giá dầu tăng vọt

07:34 | 17/04/2022

5,108 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Lo nguồn cung thiếu hụt khó có thể bù đắp đã hỗ trợ giá xăng dầu hôm nay khép tuần giao dịch với xu hướng tăng mạnh, trong đó dầu Brent đã lên mức 111 USD/thùng.

Giá dầu thế giới bước vào tuần giao dịch từ ngày 11/4 với xu hướng giảm mạnh trước lo ngại nhu cầu tiêu thụ dầu ở Trung Quốc khi nước này vẫn theo đuổi chính sách “zero Covid”, thực hiện phong toả, hạn chế đi lại tại nhiều thành phố, trung tâm công nghiệp lớn.

Ở chiều hướng khác, nguồn cung dầu thô đang được cải thiện mạnh khi Mỹ và các nước thành viên IEA quyết định xả mạnh 120 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu chiến lược, qua đó làm giảm áp lực thiếu hụt nguồn cung và kéo giá dầu hôm nay đi xuống. Trong số 120 triệu thùng dầu cam kết từ IEA thì Mỹ đóng góp 60 triệu thùng và nó nằm trong gói cam kết 180 triệu thùng mà nước này đã công bố tuần trước. Như vậy, trong 6 tháng tới, thị trường dầu thô sẽ được bổ sung thêm tổng số 240 triệu thùng dầu.

cac-du-bao-cua-opec-va-iea-khong-tac-dong-gi-den-gia-dau
Ảnh minh hoạ
Giá vàng hôm nay 17/4 ghi nhận tuần tăng giá mạnhGiá vàng hôm nay 17/4 ghi nhận tuần tăng giá mạnh

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 11/4/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2022 đứng ở mức 96,18 USD/thùng, giảm 1,55 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6/2022 đứng ở mức 100,79 USD/thùng, giảm 1,99 USD/thùng trong phiên.

Tuy nhiên, khi những thông tin về một lệnh trừng phạt mới của EU đối với lĩnh vực năng lượng của Nga, trong đó có cả dầu thô và khí đốt được phát đi, giá dầu đã quay đâu tăng mạnh.

Cụ thể, trong thông báo được gửi tới Liên minh châu Âu (EU) ngày 11/4, Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã cảnh báo các lệnh trừng phạt đã và sắp nhằm vào Nga có thể tạo ra một trong những cú sốc về nguồn cung lớn nhất trong lịch sử.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của công ty môi giới đầu tư OANDA, ông Edward Moya, cho biết nếu lệnh trừng phạt này được thực thi nó sẽ tạo ra cú sốc lớn đối với thị trường dầu thô.

OPEC cũng nhận định khó có thể tìm cách thay thế sự thiếu hụt này, đồng thời cũng ám chỉ việc không tăng sản lượng.

“Chúng tôi nhận thấy có khả năng sẽ mất khoảng hơn 7 triệu thùng dầu mỗi ngày từ Nga do các lệnh trừng phạt hiện nay và sắp tới. Xem xét triển vọng nhu cầu hiện tại, khó có thể thay thế một sản lượng dầu lớn như vậy”, Tổng thư ký OPEC Mohamed Barkindo.

Giá dầu tăng mạnh còn do kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ sớm lấy lại đà phục hồi khi việc phong toả, hạn chế đi lại ở các thành phố, trung tâm thương mại, công nghiệp lớn của Trung Quốc được tháo gỡ.

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 13/4/2022, theo giờ Việt Nam, trên sàn New York Mercantile Exchanghe, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2022 đứng ở mức 101,08 USD/thùng, tăng 0,93 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6/2022 đứng ở mức 105,58 USD/thùng, tăng 0,94 USD/thùng trong phiên.

Một chút lo ngại về tình trạng lạm phát có thể làm chậm quá trình phục hồi kinh tế cũng như giảm nhu cầu tiêu thụ dầu đã chặn đà tăng giá của dầu thô và khiến giá dầu ngày 14/4 đi xuống.

Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 13/4 đã đưa dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm 2022 giảm mạnh so với các dự báo trước đó.

Cụ thể, IEA dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu trong năm 2022 trung bình ở mức 99,4 triệu thùng/ngày, thấp hơn 260.000 thùng so với dự báo trước đó. Tuy nhiên, mức dự báo này vẫn cao hơn 1,9 triệu thùng/ngày so với mức trung bình của năm 2021.

IEA cũng cho rằng nguồn cung dầu tư Nga trong tháng 4/2022 sẽ tiếp tục giảm 1,5 triệu thùng do xung đột Nga – Ukraine. Mặc dù vậy, mức thiếu hụt này sẽ được khoả lấp bằng việc OPEC+ tăng sản lượng và đặc biệt là việc Mỹ và các nước đồng minh xả mạnh kho dự trữ dầu thô.

Nhưng trong phiên giao dịch cuối tuần, khi những lo ngại về nguồn cung tiếp tục bị thắt chặt hơn nữa và đà suy giảm nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu được nhận định là chậm hơn so với tình trạng thâm hụt nguồn cung, giá dầu thô đã quay đầu tăng vọt.

Theo thông tin được New York Times đăng tải, EU đang tiến rất gần đến việc áp dụng một lệnh cấm theo từng giai đoạn đối với dầu thô của Nga. Động thái này được cho là để các nước EU có thời gian để tìm kiếm các nguồn cung thay thế trước khi tiến tới việc cấm hoàn toàn.

Theo giới phân tích, việc tìm kiếm nguồn cung thay thế trong bối cảnh như hiện nay là không hề đơn giản. OPEC+ vẫn kiên quyết duy trì chính sách sản lượng và phớt lờ mọi lời kêu gọi tăng sản lượng từ Mỹ cũng như các nước tiêu thụ dầu thô lớn.

Thứ nữa, việc tăng sản lượng của OPEC+ cũng gặp không ít khó khăn khi từ nhiều tháng qua, mức tăng sản lượng 400.000 thùng/ngày mỗi tháng của nhóm hầu như đều không đạt được.

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu thô được dự báo có thể sẽ trầm trọng hơn khi cả Nga và Ấn Độ đang tỏ ra e ngại với việc mua dầu thô của Nga ro gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận chuyển, thanh toán, đặc biệt là giá cước vận tải đắt đỏ và thời gian vận chuyển gấp đôi so với việc chuyển dầu từ Trung Đông sang.

"Nếu hiện nay, Nga cần vận chuyển lượng dầu tương tự không phải tới châu Âu mà là tới Trung Quốc, vấn đề hậu cần đầu tiên mà nước này phải đối mặt là Nga không thể vận chuyển dầu Urals trên những tàu chở dầu cỡ lớn ở Primorsk hay Ust Luga bởi những cảng biển này không đủ sâu để các tàu chở dầu cỡ lớn có thể neo đậu. Trước tiên, Nga sẽ phải đưa các tàu Aframax tới một cảng nào đó cho quá trình vận chuyển dầu thô từ tàu này sang tàu khác rồi cho lên những tàu chở dầu cỡ lớn", Zoltan Pozsar - một nhà phân tích tại tập đoàn Credit Suisse có trụ sở tại Thụy Sĩ cho hay.

Ở diễn biến mới nhất, theo CNN, Vitol Group, công ty giao dịch dầu lửa độc lập lớn nhất thế giới, được cho là sẽ dừng hoạt động mua bán dầu thô của Nga trong năm nay.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây đã cho rằng việc thiếu khách mua sẽ khiến nguồn cung dầu thô từ Nga trong thời gian tới sụt giảm mạnh. Cụ thể, IEA dự báo nguồn cung dầu từ Nga sẽ giảm 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2022 và có thể giảm tới 3 triệu thùng/ngày từ tháng 5 tới.

Khép tuần giao dịch, giá dầu hôm nay ghi nhận giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 6/2022 trên sàn New York Mercantile Exchanghe, đứng ở mức 106,51 USD/thùng, tăng 2,26 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 6/2022 đứng ở mức 111,23 USD/thùng, tăng 2,45 USD/thùng trong phiên.

Tại thị trường trong nước, hiện giá xăng dầu hôm nay được niêm yết phổ biến trên thị trường như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 26.471 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 27.317 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 24.380 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 23.027 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 20.929 đồng/kg.

Với những diễn biến trong 2 phiên giao dịch cuối tuần, đặc biệt là sự gia tăng khả năng EU áp lệnh cấm vận đốiv ới dầu thô và khí đốt của Nga, trong khi đó dịch Covid-19 ở Trung Quốc đang dần được kiểm soát, giá dầu thô tuần tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Hà Lê

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PV DrillingTổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng làm việc với PV Drilling
Dự án Luật Dầu khí (sửa đổi): Quy định đủ rõ địa vị pháp lý của Petrovietnam gắn với phân cấp, phân quyềnDự án Luật Dầu khí (sửa đổi): Quy định đủ rõ địa vị pháp lý của Petrovietnam gắn với phân cấp, phân quyền
Tuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn tiếp bước truyền thống, xây dựng văn hóa PetrovietnamTuổi trẻ Cơ quan Tập đoàn tiếp bước truyền thống, xây dựng văn hóa Petrovietnam
Làm rõ địa vị pháp lý, vai trò của Tập đoàn Dầu khí quốc giaLàm rõ địa vị pháp lý, vai trò của Tập đoàn Dầu khí quốc gia
Petrovietnam mong muốn Quốc hội sớm ban hành Luật Dầu khí (sửa đổi)Petrovietnam mong muốn Quốc hội sớm ban hành Luật Dầu khí (sửa đổi)
Nhờ nỗ lực duy trì sản lượng khai thác, thu ngân sách từ dầu thô Quý I/2022 tăng mạnhNhờ nỗ lực duy trì sản lượng khai thác, thu ngân sách từ dầu thô Quý I/2022 tăng mạnh

DMCA.com Protection Status