Góp phần phát triển y tế cơ sở Quảng Ninh

10:07 | 24/11/2020

3,142 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với sự hỗ trợ của PVEP và PVC, Trạm y tế phường Xuân Sơn (thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) đã trở thành điểm đến tin cậy của người dân trong nhiều năm qua, góp phần không nhỏ trong phát triển y tế tỉnh Quảng Ninh.

Từ cơ sở vật chất thiếu thốn

Trong ký ức của bác sĩ Cao Xuân Hồng - nguyên Trưởng Trạm y tế phường Xuân Sơn, người có thâm niên 30 năm gắn bó với y tế cơ sở, trước đây, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho người dân rất thiếu thốn, khuôn viên Trạm y tế Xuân Sơn còn bó hẹp, hoang sơ với một nhà điều trị được xây dựng từ những năm 80. Trải qua thời gian sử dụng và sự tàn phá của thời tiết, khu nhà trở nên cũ kỹ, dột nát, thiếu các phòng chức năng.

“Khu nhà điều trị trước đây được xây dựng từ thời điểm những năm 80, cơ sở vật chất nhìn chung xập xệ và không có gì đáng kể. Đến năm 1993, khu nhà được sửa chữa lần thứ nhất nhưng cơ sở vật chất vẫn chật chội, không đủ phòng chức năng. Cho đến những năm 2000 - 2004, lĩnh vực y tế mới khởi sắc hơn khi được sự quan tâm của Sở Y tế Quảng Ninh, chính quyền địa phương cho xây dựng thêm 2 khu nhà để phục vụ cho việc khám chữa bệnh” - bác sĩ Hồng nhớ lại.

Góp phần phát triển y tế cơ sở Quảng Ninh
Bác sĩ Cao Xuân Hồng khi còn làm công tác y tế (ảnh Báo Quảng Ninh).

Đến năm 2010, Trạm Y tế Xuân Sơn được Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tài trợ, Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiến hành xây dựng, nâng tầm cơ sở vật chất. Ban lãnh đạo Trạm khi đó đã quyết định phá khu nhà đã xây dựng từ năm những 80 để xây mới khu nhà 2 tầng khang trang, hiện đại.

Cũng theo lời bác sĩ Hồng, thời điểm nhận được tài trợ của PVEP, lãnh đạo trạm đã tiến hành mở rộng khuôn viên từ hơn 1.000m2 lên hơn 3.000m2. Cơ sở vật chất của Trạm y tế Xuân Sơn thời điểm đó đứng đầu huyện Đông Triều.

Đến năm 2018, Trạm y tế Xuân Sơn được chỉnh trang lại toàn bộ mặt ngoài. Năm 2020, trạm tiếp tục được chính quyền địa phương cấp kinh phí làm lại sân và xây lại tường bao xung quanh trạm, làm mái tôn phía trước hiên để che nắng, mưa.

Góp phần phát triển y tế cơ sở Quảng Ninh
Trạm y tế phường Xuân Sơn.

“Sau khi xây dựng cơ sở mới, trạm có các phòng chức năng để đảm bảo hoạt động chăm sóc sức khỏe người dân theo tiêu chuẩn quốc gia. Bà con nhìn thấy cơ sở vật chất và trang thiết bị của trạm được trang bị đầy đủ nên rất yên tâm. Cán bộ của trạm cũng được đi học nhiều kỹ thuật, từ siêu âm cho đến soi tai mũi họng…, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của người dân được nâng lên. Công trình đến nay vẫn sử dụng tốt” - bác sĩ Cao Xuân Hồng nói.

Đến đạt chuẩn quốc gia

Năm 2018, bác sĩ Cao Xuân Hồng nghỉ hưu, tiếp nối công việc của bác sĩ Hồng là bà Hoàng Thị Hợp. Đánh giá về những cơ sở vật chất đã được PVEP tài trợ và PVC xây dựng, Trưởng Trạm y tế xã Xuân Sơn cho biết, từ sự tài trợ và xây dựng của hai đơn vị trong ngành Dầu khí, cơ sở vật chất hạ tầng của trạm được nâng cao, tạo điều kiện cho các cán bộ, nhân viên y tế làm việc hiệu quả, thuận lợi trong công tác khám chữa bệnh tại địa phương.

“Hiện tại, trạm có các phòng chức năng để phục vụ khám chữa bệnh tuyến đầu, nhìn chung cơ sở vật chất và thiết bị được đầu tư và mua sắm đã tạo được niềm tin cho người dân, vì thế số lượng người dân đến trạm nhiều hơn”, bà Hợp cho biết.

Góp phần phát triển y tế cơ sở Quảng Ninh
Cơ sở vật chất khang trang của Trạm y tế Xuân Sơn.

Gửi lời cảm ơn đến PVEP - PVC, Trưởng Trạm y tế Xuân Sơn Hoàng Thị Hợp phấn khởi cho biết: “Ước tính trong năm 2020, Trạm y tế Xuân Sơn đón tiếp 4.625 người đến khám và sử dụng dịch vụ y tế. Là cơ sở chăm sóc sức khỏe tuyến đầu, chúng tôi thực hiện y tế dự phòng là chính. Vì vậy, trạm thường xuyên tuyên truyền bằng cách in pano, phát tờ rơi hay tuyên truyền trên loa phường với các nội dung về: Chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng chống suy dinh dưỡng; tiêm chủng mở rộng… Cơ sở vật chất hiện tại của Trạm y tế Xuân Sơn đảm bảo theo quy định Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn năm 2020”.

Trước đó, ngày 16/10/2010 tại Quảng Ninh, Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đã tổ chức Lễ khánh thành Trạm y tế xã Xuân Sơn. Trạm y tế xã Xuân Sơn là công trình được xây dựng trong chương trình an sinh xã hội của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, do Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) tài trợ với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng. PVC là đơn vị tổng thầu thi công công trình khu nhà 2 tầng, với diện tích xây dựng là 500m2, được thiết kế và xây dựng theo chuẩn quốc gia. Hạ tầng kỹ thuật gồm hệ thống điện, chiếu sáng, chống sét, cấp nước sinh hoạt được thiết kế và lắp đặt đồng bộ đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường, phù hợp với điều kiện chăm sóc và khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Đây là công trình có ý nghĩa xã hội to lớn, có ý nghĩa đặc biệt trong việc đem lại sự yên tâm, tin tưởng của người dân địa phương với một cơ sở khám bệnh khang trang, tiện ích, phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân xã Xuân Sơn.

X.Hinh - N.Hoan

DMCA.com Protection Status