Hồ Văn Huề - nhiệt huyết và sáng tạo

07:55 | 05/03/2015

1,940 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong số những cán bộ trẻ của Công ty CP Kết cấu kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS), Bí thư Chi bộ, Đội trưởng Đội Chống ăn mòn Hồ Văn Huề, sinh năm 1977, quê Nghệ An đã có 14 năm gắn bó với ngành Dầu khí. Nhiệt huyết, tận tâm với nghề, anh luôn là một trong những tấm gương tiên phong trong các phong trào sáng kiến cũng như công tác xây dựng đoàn thể của công ty.

Năng lượng Mới số 401

Gặp anh Hồ Văn Huề vào một ngày cuối năm, trên Bãi Cảng PVC-MS rộn ràng những công trình chế tạo, khi anh đang kiểm tra các anh em thực hiện công việc chống ăn mòn cuối cùng của Dự án Thái Bình. Gạt giọt mồ hôi trên trán, Bí thư Chi bộ Hồ Văn Huề đã đã đón chúng tôi bằng nụ cười thân thiện giữa nắng gió công trường.

Dành cho chúng tôi thời gian ngắn ngủi vì công việc cuối năm đang rất bận rộn. Anh cho biết, trước khi là Đội trưởng Đội Chống ăn mòn, anh đã có thời gian trực tiếp tham gia thi công Nhà máy Đạm Phú Mỹ, chế tạo và lắp dựng một phần hệ thống Nhà máy Lọc dầu số 1 Dung Quất… sau đó là phụ trách công tác chống ăn mòn chân đế các công trình giàn khoan.

Bí thư Chi bộ Đội Chống ăn mòn Hồ Văn Huề

Với 14 năm trong nghề, anh Huề hiểu rõ, để đạt được hiệu quả cao nhất, tiết kiệm được nhiều ca máy thiết bị, nhiên liệu, vật tư phụ cũng như những chi phí không cần thiết khác, người kỹ sư trực tiếp chỉ đạo phải luôn phải bám sát từng công trình, bố trí nhân lực phù hợp đúng người đúng việc với thiết bị.

Là Bí thư Chi bộ, là người lãnh đạo một đơn vị, nhưng trước tiên, anh là một kỹ sư nhiệt huyết với nghề. Anh là người đã đề ra nhiều sáng kiến và được ban lãnh đạo công ty đánh giá cao. Anh kể, xuất phát từ thực tiễn sản xuất chống ăn mòn có nhiều phát sinh bất cập, anh Huề đã nghiên cứu và đưa ra sáng kiến chế tạo ra hệ thống lọc nước và nén ổn định khí từ máy nén khí ra để triệt tiêu hơi nước, tránh ảnh hưởng đến bề mặt kim loại sau khi phun hạt làm sạch. Trong lĩnh vực chế tạo chân đế giàn khoan để khai thác dầu khí trên biển cũng có một hạng mục rất quan trọng khác, đó là hệ thống đường ống thu gom dầu và khí từ giàn khoan về giàn công nghệ trung tâm. Trước đây các đơn vị trong ngành thường phải thuê các công ty nước ngoài đến để xử lý bọc chống rỉ lại những mối hàn với kinh phí rất cao. Năm 2011, anh Huề cùng với một số cán bộ của Liên doanh Việt - Nga đã nghiên sáng kiến ra hệ thống và phương pháp bọc mối hàn cho các tuyến ống thu gom dầu và khí của giàn khoan. Những sáng kiến này đã được ban lãnh đạo công ty thẩm định và đã đưa vào áp dụng, tiết kiệm được rất nhiều kinh phí, thời gian, góp phần đảm bảo an toàn cho người lao động và nâng cao chất lượng chống ăn mòn cho các dự án thi công.

Đó cũng là lý do nhiều năm qua anh luôn nhận được sự tín nhiệm từ Đảng ủy - ban lãnh đạo, trở thành người tiên phong trong các phong trào sáng kiến cũng như công tác xây dựng đoàn thể của công ty.

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát triển Đảng, công tác đoàn thể của chi bộ mình, anh Huề đặc biệt chú trọng duy trì các hoạt động Đảng, đoàn thể, các công tác an sinh xã hội trong đơn vị, quán triệt triệt để các nghị quyết, chỉ thị, các văn bản hiện hành của tổ chức Đảng cấp trên chỉ đạo. Vì vậy chi bộ của anh luôn đạt được danh hiệu “Chi bộ vững mạnh và vững mạnh tiêu biểu” trong 4 năm liền (2011-2014), bản thân anh là Bí thư Chi bộ cũng được xếp loại đảng viên “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, 10 năm liền là “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen từ Bộ Công Thương, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam và PVC-MS.

Năm 2012 chi bộ anh chỉ có 6 người. Trong nhiệm kỳ 1 chi bộ đã kết nạp được 3 đảng viên mới. Mặc dù số lượng đảng viên hạn chế, chi bộ phải phân tán theo từng nhiệm vụ, công trình nên việc sinh hoạt chi bộ gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, chi bộ cũng đã bố trí tổ chức được sinh hoạt định kỳ theo quy định. Hiện chi bộ đã xét và cho làm hồ sơ thủ tục 3 đồng chí quần chúng ưu tú vào Đảng và đang chờ quyết định.

Theo anh, đảng viên chi bộ cần nhận thức sâu sắc sức mạnh của chi bộ là sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Trong đó sự thống nhất về nhận thức tư tưởng có ý nghĩa quan trọng hàng đầu, đó là cơ sở, nền tảng của sự thống nhất về chính trị và tổ chức. Chính vì vậy anh đã điều hành chi bộ, thường xuyên tổ chức các chương trình giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và quần chúng lao động nhằm nâng cao nhận thức và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Bằng nhiều hình thức, chi bộ đã tiến hành công tác giáo dục chính trị tư tưởng thông qua trao đổi thông tin tình hình trong nước, ngoài nước nhất là tình hình biển đảo trong thời gian gần đây; cập nhật thông tin nội bộ trong ngành, của BCH Đảng ủy cấp trên; tổ chức cho toàn thể đảng viên tham gia tốt các đợt học tập nghị quyết các cấp của Đảng… Từ đó các cá nhân có sự điều chỉnh hành vi, có phương hướng phấn đấu rèn luyện và đã có nhiều chuyển biến từ nhận thức đến hành động tu dưỡng trong quan hệ với tập thể và cộng đồng.

Chi bộ Đội Chống ăn mòn đã xây dựng định hướng, công tác nhiệm kỳ năm 2015-2017. Đó là, phương châm tiến hành đổi mới và chỉnh đốn Đảng phải gắn với sự đổi mới trên các lĩnh vực chính trị tư tưởng, nhiệm vụ sản xuất, ý thức tổ chức, việc kiện toàn hệ thống chính trị và phát huy sự sáng tạo, khơi dậy phong trào hoạt động cách mạng của CBCNV trong toàn đơn vị.

Anh cho rằng, đảng viên trong chi bộ quyết phải nhận thức sâu sắc hơn nữa về công tác chính trị, tư tưởng và tổ chức trong chi bộ và phải có nội dung hoạt động thiết thực nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục. Như vậy mới làm cho mọi người hiểu sâu sắc ý nghĩa của các sự kiện trong công ty, liên hệ và vận dụng vào thực tiễn của đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ của mình.

Đứng trước những vận hội, thách thức mới đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần tiên phong gương mẫu, vững vàng về chính trị, rèn luyện phẩm chất và đạo đức cách mạng, có lối sống lành mạnh, trung thực, thường xuyên gắn bó với phong trào cách mạng của quần chúng; đồng thời đấu tranh ngăn ngừa những biểu hiện làm trái các quan điểm, đường lối chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Lực lượng đoàn viên trong Đội ngày cũng càng được bổ sung, tạo điều kiện cho cán bộ trẻ học tập, vui chơi và cống hiến; bởi lẽ theo anh, đây là lực lượng xung kích để làm công tác phát triển Đảng, có điều kiện cống hiến nhiều hơn. Chi bộ đã đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2015-2017 kết nạp được 4 đến 5 đảng viên mới, vì vậy đã đề ra những chiến lược phát triển, tạo điều kiện, khuyến khích và hướng dẫn cho thế hệ trẻ học tập thêm về chuyên môn, rèn luyện về thể chất. Anh cũng động viên các đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt đoàn để đưa phòng trào đoàn ngày càng lớn mạnh; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động, tạo điều kiện cho CBCNV có cuộc sống vui khỏe, yên tâm tham gia vào công cuộc lao động sản xuất, góp phần xây dựng sự phát triển bền vững của công ty.

Nguyên Phương

 

DMCA.com Protection Status