Hội ơi, ra đi thanh thản nhé!

07:12 | 17/03/2019

771 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đại tá, nhà báo Đặng Trung Hội, người đồng chí, đồng đội của chúng ta đã về cõi vĩnh hằng trong niềm tiếc thương vô hạn.  

Nhiều người bất ngờ trước sự ra đi của anh. Bất ngờ bởi không ai nghĩ một con người to cao, vạm vỡ, nước da sạm đen nhuốm màu nắng gió biển Đông ấy lại ra đi sớm như thế.

hoi oi ra di thanh than nhe
Đại tá, nhà báo Đặng Trung Hội

Nhớ lại vài ba năm trước, khi Đặng Trung Hội mới về làm báo Năng Lượng mới (Hội Dầu khí Việt Nam), mỗi lần Hội ra Hà Nội họp hành ở tòa soạn, anh Nguyễn Như Phong, Tổng biên tập thường nói: “Chúng tôi mơ được sức khỏe như anh Hội. Nhìn anh cứ như cây lim, cây sến giữa rừng thế này”. Đúng là nhìn vóc dáng, nước da và tác phong xông xáo, nhanh nhẹn của Hội thì ai cũng mơ thật.

Nhớ lại hơn chục năm về trước, khi còn công tác ở báo Quân đội nhân dân, Hội là một trong những cây bút chủ lực của báo. Cả một vùng miền Trung, Tây Nguyên bao la, rộng lớn là thế mà chỗ nào cũng in dấu chân anh. Khi Tây Nguyên xảy ra sự kiện mất ổn định kéo dài, Hội đã kịp thời có mặt ở những điểm nóng. Bất chấp hiểm nguy rình rập; không quản vất vả, khó khăn, anh đã bám sát các buôn làng, 3 cùng với đồng bào các dân tộc thiểu số. Những bài viết chân thực, sống động của người lính cầm bút Đặng Trung Hội ấy đã được trao giải thưởng báo chí toàn quốc năm 2001.

Những năm 2003-2005, các tỉnh miền Trung liên tục bị bão lụt hoành hành. Đặng Trung Hội đã lặn lội suốt nhiều ngày đêm ở vùng bão lũ. Lúc theo xuồng máy của lực lượng cứu hộ, lúc bám trực thăng của không quân đi tiếp tế lương thực, thuốc men cho đồng bào đang bị lũ cô lập giữa núi rừng. Giữ liên lạc từng giờ với tòa soạn, có khi nửa đêm Hội còn gửi ra những thông tin mới nhất từ vũng lũ dữ…

Công tác ở báo QĐND từ năm 1997 đến năm 2014, với cương vị là Trưởng ban đại diện khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Đặng Trung Hội còn là đảng ủy viên, Bí thư chi bộ nhiều khóa liền. Anh đã giành được nhiều giải thưởng về báo chí của Nhà nước và Bộ quốc phòng. Anh là hội viên Hội nhà văn Đà Nẵng.

Lùi xa hơn nữa về trước, Đặng Trung Hội là người lính đặc công nước thực thụ với những chiến công oanh liệt, góp phần mình vào công cuộc chống Mỹ cứu nước, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Hội là con người khiêm tốn, giản dị, ít nói về mình. Chẳng thế mà công tác với nhau mấy chục năm, đến khi về nghỉ hưu rồi, có dịp “trà dư, tửu hậu”, tôi mới biết về những cuộc chiến đấu anh dũng ngoan cường trong chiến tranh của Hội. 16 tuổi đời anh đã xung phong nhập ngũ và được biên chế vào đơn vị đặc công nước. Sau những tháng ngày khổ luyện trên những dòng sông ở Hải Phòng, đơn vị anh đã vào chiến trường Đà Nẵng. Đèo Hải Vân, bán đảo Sơn Trà là địa bàn chiến đấu cực kỳ gian khổ của đơn vị. Anh đã trực tiếp dùng mìn đánh chìm tàu giặc ở đây. Và đến tháng 5-1975, đơn vị anh đã vượt biển ra đánh chiếm quần đảo Trường Sa lúc đó do ngụy quân Sài Gòn đang chiếm giữ.

40 năm phục vụ trong quân đội, anh đã được tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng nhì; Huân chương chiến công hạng nhất, hạng nhì; Huân chương giải phóng hạng nhì, hạng ba; Huy chương quân kỳ quyết thắng; Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng…

Năm 2014, báo Năng lượng mới đang cần đặt cơ quan đại diện ở miền Trung-Tây Nguyên thì cũng là thời điểm Đặng Trung Hội vừa nghỉ chế độ chờ hưu trong quân đội. Ban biên tập đã mời Hội về làm việc và bổ nhiệm anh làm trưởng đại diện miền Trung –Tây Nguyên của báo Năng lượng mới. Tác phong của người lính cầm bút lại tiếp tục được phát huy ở tờ báo mới ra mắt bạn đọc từ năm 2011. Tòa soạn cần có những tin, bài, ảnh gì, chỉ trong thời gian sớm nhất, Hội đã đáp ứng được. Anh như con thoi, thường xuyên đi về trên chặng đường Đà Nẵng vào Bình Sơn, Dung Quất (Quảng Ngãi). Những vệt bài về dầu khí, về kinh tế xã hội ở địa bàn do anh phụ trách xuất hiện đều đặn trên báo giấy Năng lượng mới và báo điện tử Petrotimes.

Về báo Năng lượng mới chưa đầy 1 tháng, Đặng Trung Hội đã được Tổng biên tập Nguyễn Như Phong đánh giá cao: “Có anh Hội về làm đại diện cho miền Trung-Tây Nguyên, tôi như vớ được vàng”. Sau đó, trong những buổi họp bàn kế hoạch làm báo hàng tháng, anh Phong còn nói: “Các vị trưởng phó các ban nên học tập anh Đặng Trung Hội. Trong tất cả các bản kế hoạch mà tôi nhận được, chỉ có bản kế hoạch của anh Hội là chuẩn mực nhất, rất cụ thể, tỷ mỷ và hướng vào những đề tài thiết thực, đúng trọng tâm, trọng điểm!”.

Bao khó khăn, gian khổ trong chiến đấu cũng như trong công tác suốt 45 năm trời, anh đã vượt qua và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Vậy mà, với căn bệnh hiểm nghèo, anh đành phải khuất phục.

Trong niềm tiếc thương vô hạn người đồng chí, đồng đội, đồng nghiệp, chúng tôi mong linh hồn anh siêu thoát nơi chín suối. Hình ảnh anh – một con người giản dị, khiêm nhường, sống hòa đồng, tình cảm với mọi người; một nhà báo năng nổ, xông xáo; một bút lực bền bỉ, dẻo dai. Hình ảnh ấy còn in đậm trong tâm trí chúng tôi.

Hội ơi, ra đi thanh thản nhé!

Đức Toàn

DMCA.com Protection Status