Hội thảo “Tăng cường phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc”

20:05 | 31/05/2018

713 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 30/5, tại TP Vũng Tàu, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) phối hợp với Chi hội Khoa học kỹ thuật an toàn vệ sinh lao động Vũng Tàu và Công ty Cổ Phần LDT tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Tăng cường phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc”.

Đến dự buổi hội thảo có ông Nguyễn Duy Hồng - Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh BR-VT; ông Nguyễn Phi Hùng - Trưởng phòng Chính sách ATLĐ Sở LĐ-TB&XH tỉnh BR-VT; ông Nguyễn Trung Ngạn - Trưởng ban Chính sách Pháp luật Liên đoàn Lao động Vũng Tàu; ông Nguyễn Trung Sơn - nguyên Trưởng ban Chính sách Pháp luật - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Mai Văn Nô - Chi hội phó Hội ATVSLĐ Vũng Tàu cùng các hội viên Chi hội KHKT ATVSLĐ Vũng Tàu; đại diện Công đoàn tỉnh BR-VT, Công đoàn Khu CN Đông Xuyên và đông đảo các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đến tham dự hội thảo.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Duy Hồng chia sẻ: Hòa trong không khí của cả nước hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ 2 năm 2018, Sở LĐ-TB&XH tỉnh BR-VT phối hợp với Chi hội KHKT ATVSLĐ Vũng Tàu tổ chức Hội thảo “Tăng cường phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc”. Với những vấn đề đặt ra trong buổi hội thảo hy vọng sẽ đem lại những kinh nghiệm quý báu, thiết thực không chỉ cho các doanh nghiệp dầu khí mà cho tất cả các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nghiên cứu, áp dụng vào sản xuất nhằm hạn chế, giảm thiểu đến mức thấp nhất tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đồng thời đưa pháp luật ATVSLĐ vào cuộc sống, đem lại hạnh phúc cho người lao động.

hoi thao tang cuong phong ngua va kiem soat cac yeu to nguy hiem co hai tai noi lam viec
Toàn cảnh buổi hội thảo

Buổi hội thảo đã thu hút sự tham gia đông đảo của các doanh nghiệp với các bài tham luận, chia sẻ công tác đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc của đơn vị mình. Đại diện Công ty Cổ phần LDT, ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công ty Cổ phần LDT (chi nhánh Hà Nội) đã chia sẻ về lợi ích trong việc áp dụng các biện pháp ATLĐ, phòng ngừa TNLĐ tại doanh nghiệp: Khi doanh nghiệp thực hiện công tác ATVSLĐ sẽ giúp doanh nghiệp phát triển mạnh cả về thương hiệu, chất lượng công việc, mang lại lợi nhuận kinh tế cao; tạo uy tín trong người lao động về doanh nghiệp của mình, người lao động sẽ yên tâm công tác, sức khỏe được đảm bảo và đó cũng là niềm hạnh phúc của gia đình mỗi người lao động.

hoi thao tang cuong phong ngua va kiem soat cac yeu to nguy hiem co hai tai noi lam viec

Ông Nguyễn Hồng Sơn, đại diện Công ty Cổ phần LDT phát biểu tham luận tại hội thảo

Đại diện Công ty Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C), ông Trần Khánh - Trưởng phòng ATSKMT tham luận về công tác kiểm tra, đánh giá ATVSLĐ tại đơn vị mình. PTSC M&C là đơn vị đầu tàu trong lĩnh vực thiết kế, mua sắm, chế tạo, đầu nối, chạy chử (EPCI) các công trình dầu khí tại Việt Nam, đã tham gia thực hiện thành công hơn 60 công trình dầu khí trong và ngoài nước nên công tác kiểm tra, đánh giá về ATVSLĐ tại công ty được thực hiện một cách nghiêm ngặt: Kiểm tra định kỳ hằng quý tại các xưởng sản xuất, đánh giá nội bộ hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO và OHSAS, đánh giá HSE dự án trong quá trình thi công…

Công tác tự kiểm tra, đánh giá có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo ATVSLĐ của doanh nghiệp. PTSC M&C lập kế hoạch cụ thể, xây dựng hướng dẫn, danh mục kiểm tra và phân công người thực hiện rõ ràng. PTSC M&C luôn được đánh giá là lá cờ đầu trong công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh, đó là nhờ công tác tự kiểm tra, đánh giá ATVSLĐ trong doanh nghiệp của mình.

hoi thao tang cuong phong ngua va kiem soat cac yeu to nguy hiem co hai tai noi lam viec

Ông Trần Khánh - Trưởng phòng ATSKMT PTSC M&C phát biểu tham luận tại hội thảo

Sau hơn 3 giờ làm việc nghiêm túc và cởi mở, hội thảo đã trao đổi, thảo luận những vấn đề liên quan đến công tác ATVSLĐ. Đối với các doanh nghiệp, cơ sở cần tăng cường rà soát, bổ sung các nội quy, quy trình, biện pháp kỹ thuật an toàn lao động và phòng chống cháy nổ tại các bộ phận, phân xưởng; tự kiểm tra, rà soát, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ đối với máy móc, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ để chủ động kiểm soát, phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm có hại tại doanh nghiệp. Đối với người lao động cần tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn; kiên quyết từ chối hoặc rời bỏ nơi làm việc nếu thấy rõ các nguy cơ, sự cố mất ATVSLĐ để tự bảo vệ bản thân, đồng nghiệp và gia đình, góp phần bảo đảm sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp và xã hội.

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status