Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí giỏi: Điểm hẹn của tài năng

08:00 | 12/11/2014

945 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Hội thi cán bộ Công đoàn Dầu khí (CB CĐDK) giỏi lần I do Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) tổ chức tại TP Vũng Tàu vào 2 ngày 6 và 7/11/2014 đã thành công tốt đẹp. Giải đặc biệt thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Thu Hằng (CĐ PTSC), 2 giải Nhất (thí sinh Trần Tất Hưng - CĐ Công ty Mẹ và Bùi Bích Hạnh - CĐ PV Drilling) cùng 3 giải Nhì, 5 giải Ba, 6 giải Khuyến khích và 11 giải phong trào được trao.

Năng lượng Mới số 373

Lần đầu tiên tổ chức, hội thi đã thu hút 28 thí sinh đến từ 19 công đoàn trực thuộc CĐ DKVN tham gia. Hội thi CB CĐDK giỏi nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến chế độ chính sách cho người lao động (NLĐ), nâng cao nhận thức, phương pháp kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt hơn các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại các đơn vị. Đây cũng là dịp các cán bộ CĐ thể hiện khả năng một cách toàn diện, có cơ hội học tập, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức hoạt động CĐ ngày càng vững vàng hơn, góp phần xây dựng tổ chức CĐ ngày càng lớn mạnh.

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội thi, Chủ tịch CĐ DKVN Hồ Công Kỳ nhấn mạnh: Hội thi CB CĐDK giỏi là hoạt động rất có ý nghĩa, thiết thực dành cho cán bộ CĐ DK và NLĐ dầu khí. Hội thi chính là bước hiện thực hóa kế hoạch số 435/KH-CĐDK ngày 4/6/2014 của CĐ DKVN về việc tổ chức Hội thi CB CĐDK giỏi năm 2014. Để các hoạt động chăm lo đời sống NLĐ được hiệu quả, bên cạnh sự quan tâm của ban lãnh đạo, chính quyền mỗi đơn vị thì sự phối hợp nhịp nhàng giữa tổ chức CĐ với chính quyền là rất quan trọng, trong đó, cán bộ CĐ đóng vai trò không nhỏ cho sự thành công này. Do đó, hội thi CB CĐDK giỏi lần này là dịp để cán bộ CĐ nâng cao các kỹ năng trong hoạt động CĐ và cũng là dịp cán bộ CĐ các đơn vị trực thuộc CĐ DKVN có dịp giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau. “Hãy vì sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, vì sự phát triển của CĐ DKVN, vì thương hiệu của mỗi đơn vị, mong các thí sinh thi đấu hết mình để hội thi thành công nhất” - đồng chí Hồ Công Kỳ nhắn nhủ.

Lãnh đạo CĐ DKVN và các thí sinh đạt giải cao tại Hội thi CB CĐDK giỏi lần I năm 2014

Trong phần thi hùng biện, thí sinh Nguyễn Phạm Quỳnh Anh (CĐ PV Gas) là thí sinh đầu tiên thi và để lại ấn tượng rất tốt với Ban Giám khảo và người dự khán. Cùng với đó là các thí sinh Nguyễn Văn Hùng và Trần Bá Luân (CĐ PV Oil), Huỳnh Mỹ Hạnh (CĐ Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn) và Bùi Bích Hạnh (CĐ PV Drilling).

Ở phần thi trả lời câu hỏi, các thí sinh nắm chắc các quy định của Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật Bảo hiểm xã hội, Điều lệ Công đoàn Việt Nam… và vận dụng rất nhuần nhuyễn để giải quyết các hình huống thường gặp trong thực tiễn quan hệ lao động tại Việt Nam. Thạc sĩ Lê Văn Thắng - giảng viên ĐH Công đoàn (Phó trưởng Ban Giám khảo) nhận xét, với quá trình đầu tư tìm hiểu kiến thức luật pháp như vậy, sẽ là cẩm nang pháp luật giúp các cán CB CĐDK ngày càng giỏi hơn. Đồng thời các cán bộ CĐ sẽ thực hiện tốt chức năng số 1 của tổ chức CĐ là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Điểm nhấn nổi bật nhất trong hội thi là phần tiểu phẩm, nơi lấy nhiều tiếng cười, nước mắt, cảm xúc của khán giả. Một kịch bản hay và trở nên sống động chỉ có thể dựa vào khả năng diễn xuất của diễn viên trên sân khấu. Đây chính là sự tìm tòi, khám phá và sáng tạo nên những hình thức sinh động, những động tác cụ thể, tạo nên hệ thống ngôn ngữ biểu đạt, tạo nên ngữ nghĩa của một tiểu phẩm. Thông qua 28 tiểu phẩm của hội thi CB CĐDK giỏi năm nay, Ban Giám khảo và người xem đã có nhiều xúc cảm khác nhau trong từng tiểu phẩm.

Điểm nổi bật trong phần thi theo giám khảo Lê Văn Thắng là các tiểu phẩm đều đề cập đến những vấn đề mà NLĐ đang quan tâm, như việc làm, đào tạo nguồn nhân lực, văn hóa doanh nghiệp, chuyện lương bổng, vệ sinh an toàn lao động, công việc đối với phụ nữ mang thai và sau sinh… Dù là những diễn viên không chuyên, là những cán bộ CĐ chuyên trách hoặc cán bộ CĐ kiêm nhiệm nhưng khi lên sâu khấu đã diễn rất chuyên nghiệp. Đặc biệt là diễn xuất của thí sinh Trần Tất Hưng (CĐ Công ty Mẹ) với tiểu phẩm: “Bây giờ thì tôi đã hiểu” với giọng hát chèo khá điêu luyện của anh làm cho khán giả rất thích thú, cổ vũ nhiệt liệt. Và tiểu phẩm: “Xây dựng văn hóa doanh nghiệp - văn hóa dầu khí” với phần tấu hài rất sinh động, hóm hỉnh nhưng rất sâu sắc, ấn tượng của thí sinh Bùi Trung Nghĩa (CĐ PVC) đã để lại ấn tượng mạnh trong người xem và được Ban Giám khảo đánh giá cao.

Gây ấn tượng mạnh đối với ban giám khảo là khả năng của thí sinh Bùi Trung Nghĩa (CĐ PVC) và Nguyễn Thị Thu Hằng (CĐ PTSC). Tuy nhiên, Th.S Lê Văn Thắng cũng thẳng thắn đánh giá: “Vì đa số là diễn viên không chuyên cộng với sự chuẩn bị chưa tốt nên có tiểu phẩm của vài đơn vị khi lên sân khấu nhưng tính tuyên truyền giáo dục còn hạn chế”.

Phó chủ tịch CĐ DKVN Trần Ngọc Dũng (Trưởng ban Tổ chức Hội thi) nhấn mạnh, cùng với 3 hội thi CB CĐDK giỏi tổ chức trước đó ở cấp cơ sở vào tháng 9 và tháng 10 thì Hội thi CB CĐDK giỏi lần I năm 2014 do CĐ DKVN tổ chức đã thành công tốt đẹp. Trước đó, vào ngày 27/9/2014, CĐ DKVN tổ chức Hội thi CB CĐDK giỏi khu vực miền Trung năm 2014. Đây là lần đầu tiên hội thi được diễn ra tại Quảng Ngãi và do Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đăng cai tổ chức. Tiếp đó, trong tháng 10, Hội thi cán bộ CĐ giỏi Vietsovpetro thu hút 18/19 CĐ cơ sở trực thuộc CĐ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro tham gia. Cũng trong tháng 10, Công đoàn PV Oil đã tổ chức thành công Hội thi “Cán bộ Công đoàn giỏi 2014” khu vực TP HCM và miền Đông, khu vực miền Bắc (Hà Nội) và khu vực miền Tây (Cần Thơ).

Hội thi CB CĐDK giỏi lần I thực sự là nơi hội tụ của nhiều CB CĐDK giỏi. 28 thí sinh với 28 phần thi hùng biện, 28 phần thi trả lời câu hỏi và 28 tiểu phẩm diễn ra trong 1 ngày rưỡi đã cho thấy bản lĩnh, năng lực và trách nhiệm cao của các CB CĐDK. “Dĩ nhiên, vì là diễn viên không chuyên nên cũng có một số phần thi chưa thực sự làm Ban Giám khảo và người xem ưng ý, nhưng trên hết, là tinh thần ham học hỏi, bản lĩnh thi đấu và tinh thần cầu tiến của mỗi CB CĐDK đã làm cho hội thi năm nay thành công trọn vẹn. Vì trong lần đầu tiên tổ chức Hội thi CB CĐDK giỏi nên Ban tổ chức sẽ không tránh khỏi một số sơ suất. Những lần thi sau chất lượng, hiệu quả chắc chắn sẽ cao hơn”, Phó chủ tịch Trần Ngọc Dũng khẳng định. CĐ DKVN mong rằng những hội thi CB CĐDK giỏi năm sau sẽ thu hút nhiều cán bộ CĐ tham gia hơn nữa, và là nơi sẽ phát hiện nhiều CB CĐDK giỏi, với mục đích cao nhất là phục vụ tốt nhất cho NLĐ, cho sự thành công chung của mỗi đơn vị, cũng là vì sự thành công của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Để thành cán bộ CĐ giỏi thì bên cạnh tình yêu cho hoạt động CĐ thì mỗi cán bộ CĐ cần trang bị hiểu biết về chính sách pháp luật, Luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam, Luật Bảo hiểm xã hội… cùng với đó là chủ trương, chính sách, quy định… tại đơn vị mình đang công tác. Song song với đó, cán bộ CĐ phải thực sự tâm huyết, nhiệt tình với hoạt động, trong đó bản lĩnh nghề nghiệp, khả năng thuyết phục, khả năng diễn thuyết, khả năng thấu hiểu… để chia sẻ những khó khăn của người lao động, cũng như giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của NLĐ là luôn luôn cần thiết, để thực hiện đúng chức năng của tổ chức CĐ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của NLĐ. Do đó, cuộc thi CB CĐDK giỏi do CĐ DKVN tổ chức chính là bước hiện thực hóa trong chuỗi quá trình đào tạo những CB CĐDK giỏi, có tâm - có tầm - có năng lực thực sự phục vụ tốt nhất cho ngành Dầu khí nước nhà.

Thanh Thanh

 

DMCA.com Protection Status