Hội Xúc tác và Hấp phụ làm việc tại Nhà máy Xơ sợi Polyester Đình Vũ

12:19 | 11/08/2013

709 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 10/8, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phối hợp với Hội Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam có chuyến thăm, làm việc tại Nhà máy Xơ sợi Polyester Đình Vũ thuộc Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Đình Vũ (PV Tex Đình Vũ).

Tại buổi gặp, ông Bùi Việt Hà, Phó tổng giám đốc PV Tex Đình Vũ đã giới thiệu tổng quan về nhà máy và các loại chất xúc tác, hấp phụ sử dụng trong quá trình sản xuất xơ sợi.

Tổng giám đốc Vũ Đình Duy (phải) giới thiệu về quy trình sản xuất xơ sợi của nhà máy.

Tính đến thời điểm này, Nhà máy đã kết thức quá trình chạy thử, chạy nghiệm thu và chuẩn bị được bàn giao đưa vào vận hành thương mại.

Dự án có tổng mức đầu tư 325 triệu USD, trên diện tích 15ha tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng).

Công suất thiết kế 500 tấn sản phẩm/ngày, tương đương 175.000 tấn sản phẩm/năm, có khả năng cung cấp 30% nhu cầu xơ sợi cho ngành Dệt may Việt Nam. Nguyên liệu đầu vào là PTA (pure terephtalic acid) và MEG (mono ethylene glycol). Sản phẩm chính gồm xơ ngắn PSF 1.2D, 1.4D, sợi dài DTY, POY, hạt nhựa PET chip.

Nhà máy gồm 4 phân xưởng chính: phân xưởng trùng ngưng sử dụng bản quyền công nghệ của hãng Uhde Inventa (Thụy Sỹ); phân xưởng kéo sợ PSF sử dụng dây chuyền công nghệ của hãng Neumag (CHLB Đức), bao gồm 2 dây chuyền, mỗi dây chuyền có công suất 200 tấn/ngày; phân xưởng kéo sợi Filament sử dụng dây chuyền công nghệ của hãng Barmag (CHLB Đức) bao gồm 3 dây chuyền POY và 29 máy DTY có tổng công suất 100 tấn/ngày.

Phân xưởng thứ 4 là phân xưởng phụ trợ, ngoại vi. Phân xưởng này cung cấp tất cả tiện ích cần thiết cho các phân xưởng công nghệ (khí, hơi, nước làm mát, nước sạch...), sử dụng thiết bị từ các nước G7.

Lĩnh vực xúc tác và hấp phụ được ứng dụng trong một số quá trình công nghệ tại nhà máy, chủ yếu tại phân xưởng trùng ngưng và phân xưởng phụ trợ ngoại vi. Cụ thể, xúc tác Sb2O3 (antimony oxide) sử dụng trong công nghệ 2 bình phản ứng để chuyển hóa nguyên liệu đầu vào PTA và MEG thành polymer melt. Hấp phụ than hoạt tính được sử dụng trong hệ thống xử lý nước sạch và xử lý nước ngưng tụ. Hấp phụ than hoạt tính dạng rây phân tử được sử dụng trong công nghệ sản xuất Nitrogen kỹ thuật.

Tổng giám đốc PV Tex Vũ Đình Duy cho biết, hiện tại nhà máy đang hoạt động với 60% công suất; thời gian tới sẽ tăng công suất phù hợp với nhu cầu thị trường. Được biết, 70% sản phẩm của nhà máy đang xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Việc tiêu thụ sản phẩm trong nước còn gặp nhiều khó khăn.

Các nhà khoa học của Hội Xúc tác và Hấp phụ Việt Nam đã đi tham quan nhà máy và chứng thực quy trình sản xuất sản phẩm xơ sợi của Nhà máy Xơ sợi Polyester Đình Vũ.

Đ.C

DMCA.com Protection Status