Khánh thành Nhà máy Thủy điện Hủa Na

19:31 | 20/09/2013

4,406 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 20/09, tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Thủy điện Hủa Na, công trình trọng điểm quốc gia có quy mô đầu tư lớn nhất về thủy điện của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

>> Những cột mốc đáng nhớ của Thủy điện Hủa Na

>> Thủy điện Hủa Na: Thành công nhờ đồng thuận

>> Thủy điện Hủa Na: Nơi chứng minh bản lĩnh người Dầu khí

Đến dự buổi lễ có đồng chí Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Phạm Mạnh Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng; Trung tướng Nguyễn Hữu Cường, Tư lệnh quân khu IV.

Về phía lãnh đạo tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đồng chí Lê Xuân Đại, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, các Phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn; Nguyễn Hùng Dũng, Nguyễn Quốc Khánh. Về phía PV Power có đồng chí Đỗ Chí Thanh, Chủ tịch HĐTV Power; đồng chí Vũ Huy Quang, Tổng giám đốc PV Power và đại diện các Bộ, ngành, địa phương, nhà thầu và đông đảo nhân dân địa phương đã đến dự.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng biểu dương những nỗ lực của người lao động Dầu khí trên công trình Thủy điện Hủa Na

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực phát biểu tại buổi lễ khánh thành

Nhà máy Thủy điện Hủa Na được xây dựng trên trên sông Chu, có công suất thiết kế là 180MW, bao gồm 2 tổ máy, nhiệm vụ chính của dự án là cung cấp điện lên hệ thống điện quốc gia với sản lượng điện trung bình hàng năm là 716,9 triệu kWh. Nhà máy này còn tham gia phòng lũ cho hạ lưu với dung tích chứa lũ 100 triệu m3, bổ sung nước mùa kiệt cho hạ du và tăng thêm cho Thủy điện Cửa Đạt 20,1 triệu kWh/năm và 7,4MW công suất đảm bảo. Dự án thủy điện Hủa Na hoàn thành góp phần bảo đảm an ninh năng lượng Quốc gia, phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH, tạo sự chuyển biến về nhiều mặt trên địa bàn miền Tây Nghệ An

Dự án Nhà máy thủy điện Hủa Na do Công ty cổ phần thủy điện Hủa Na (PV Power HHC), trực thuộc PV Power  làm chủ đầu tư được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư và thực hiện theo cơ chế 797-400 tại Văn bản số 129/TTg-CN ngày 19/1/2006 nằm trên địa bàn xã Ðồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Ðây là huyện miền núi biên giới đặc biệt khó khăn, thuộc diện 62 huyện nghèo nhất cả nước. Tổng mức đầu tư dự án gần 7.000  tỉ đồng, trong đó Tổng Công ty Ðiện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) là cổ đông chi phối góp 83%, còn lại là Ngân hàng Thương mại (NHTM) cổ phần Quân đội, NHTM cổ phần Bắc Á, Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) và các cổ đông khác góp vốn.

Nhà máy khởi công xây dựng vào tháng 3/2008, đến ngày 1/2/2013, Tổ máy số 1 đã hòa lưới điện và Tổ máy số 2 vào ngày 27/3/2013. Hiện nay, nhà máy đã phát điện an toàn và hòa lưới điện quốc gia, trung bình mỗi ngày phát lên lưới điện quốc gia hơn 2 triệu kWh điện, đến nay tổng sản lượng điện đã phát được trên 400 triệu kWh.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Phùng Đình Thực đánh giá đây là một dấu mốc quan trọng trong quá trình thực hiện một trong 5 nhiệm vụ quan trọng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đây là dự án có ý nghĩa chính trị, kinh tế hết sức quan trọng trong việc phát triển kinh tế địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Sau 5 năm xây dựng, lao động sáng tạo với bao vất vả, khó khăn, cả 2 tổ máy phát điện đã được vận hành. Công trình còn là niềm tự hào của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong việc chinh phục thử thách, vượt qua khó khăn đảm bảo thi công đúng tiến độ đề ra.

Lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục Năng lượng, tỉnh Nghệ An, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí cắt băng khánh thành Nhà máy Thủy điện Hủa Na

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trao Bằng khen của Thủ tướng cho các tập thể và cá nhân

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã ghi nhận và đánh giá cao sự chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Điện lực Dầu khí, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và chính quyền địa phương.

Bộ trưởng nhấn mạnh, trong thành công của ngày hôm nay trước hết phải kể đến sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng lòng, ủng hộ của bà con đồng bào dân tộc trong vùng Dự án đã tạo điều kiện thuận lợi giúp chủ đầu tư và các nhà thầu đưa dự án trọng điểm đi vào vận hành đúng thời hạn, an toàn và hiệu quả. Với trên 1.300 hộ dân đồng bào thuộc huyện Quế Phong đã chung sức, chung lòng ủng hộ cho dự án đi đến thắng lợi. Công tác di dân tái định cư được chủ đầu tư, chính quyền địa phương thực hiện nhanh, gọn và chu đáo.

Trước hết đã thực hiện tốt nguyên tắc tạo điều kiện để đồng bào tái định cư sớm ổn định chỗ ở và đời sống, khai thác tiềm năng về tài nguyên và sức lao động phía Tây Nghệ An, từng bước thay đổi cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cuộc sống vật chất, tinh thần ngày càng tốt hơn nơi ở cũ. Các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền phối hợp đồng bộ cùng chính sách hỗ trợ hợp lý, kịp thời của nhà nước.

Nhấn mạnh những đóng góp của các tập thể, cá nhân tham gia thực hiện Dự án là rất đáng trân trọng và tự hào, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư, sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương đã thực hiện đúng tiến độ di dời đến tái định cư ở nơi ở mới để nhường mặt bằng cho xây dựng công trình; biểu dương chủ đầu tư và tư vấn thiết kế đã có tiến bộ vượt bậc trong công tác quản lý và thiết kế, đã đưa những công nghệ tiên tiến xây dựng công trình thuỷ điện của thế giới ứng dụng trong công trình Thủy điện Hủa Na, góp phần vào thành công chung của dự án.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, cán bộ công nhân viên Tổng Công ty Điện lực Dầu khí, Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (HHC) cần phát huy những kết quả đạt được và truyền thống tốt đẹp, bản lĩnh của người Dầu khí, quản lý và vận hành thật tốt để nhà máy hoạt động tuyệt đối an toàn, ổn định, phát huy cao nhất hiệu quả tổng hợp của công trình. Bộ trưởng yêu cầu trong thời gian tới chủ đầu tư tiếp tục hoàn thành trách nhiệm với địa phương đối với công tác tái định canh, định cư, vận hành sản xuất an toàn và tiến tới tham gia thị trường phát điện cạnh tranh cuối năm nay.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng và Bằng khen của Bộ Công Thương cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong quá trình xây dựng thủy điện.

P.V

DMCA.com Protection Status