Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Khát vọng người Dầu khí, Ngô Trần Ninh Trâm đại diện nhóm tác giả (PETEC)

11:39 | 14/08/2024

1,122 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của nhóm tác giả Ngô Trần Ninh Trâm, Trần Thị Mỹ Duyên thuộc Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC).

Tham gia bình chọn cho video 17-NTNT-TT-01 của nhóm tác giả Ngô Trần Ninh Trâm tại Fanpage PetroTimes

Những bước đi đầu tiên luôn là những bước đi cần rất nhiều niềm tin. Những thế hệ người đi tìm lửa thuở ban đầu đã mở đường cho một thời kỳ mang cái tên Việt Nam được định vị trên bản đồ năng lượng thế giới.

Tiền thân là một đoàn khảo sát nhỏ bé, hơn 60 năm hình thành và phát triển, Petrovietnam đã trở thành một tập đoàn kinh tế lớn mạnh có tổng tài sản hợp nhất trên 42 tỉ USD, nguồn vốn chủ sở hữu hợp nhất là 22,3 tỷ USD, với đội ngũ gần 60.000 cán bộ. Với vai trò chiến lược then chốt trong ngành công nghiệp năng lượng của đất nước, Petrovietnam không chỉ đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng quốc gia mà còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế toàn diện của Việt Nam. Tập đoàn đã đạt được những thành tựu đáng kể trong khai thác, chế biến và tiêu thụ các nguồn tài nguyên dầu khí, đồng thời đẩy mạnh đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo và hợp tác quốc tế. Petrovietnam tiếp tục chứng tỏ là vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực kinh tế và định vị quốc gia trên bản đồ năng lượng thế giới. PETEC là đơn vị thành viên PVOIL, với hoạt động chính là kinh doanh xăng dầu, khâu hạ nguồn của chuỗi giá trị dầu khí, luôn tự hào là một trong những mảnh ghép của PVOIL-PVN trong hệ thống năng lượng Việt Nam.

Với 43 năm hình thành và phát triển, Tổng công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư, công ty cổ phần (PETEC), tiền thân là Công ty Nhập khẩu thiết bị và Kỹ thuật dầu khí (PETECHIM), được thành lập vào ngày 12/10/1981 theo QĐ của Bộ Ngoại Thương (nay là Bộ Công Thương), với chức năng nhập khẩu thiết bị và kỹ thuật dầu khí, phục vụ thăm dò, khai thác dầu khí tại thềm lục địa miền Nam Việt Nam. Trải qua bao thăng trầm, thay đổi, đến ngày 31/3/2010, PETEC được chuyển giao nguyên trạng từ BCT về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và là một đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Tháng 12/2010, PETEC thực hiện thành công IPO. Ngày 09/4/2013, PETEC chính thức trở thành đơn vị thành viên của Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL). PETEC tự hào khẳng định là đơn vị tiên phong, chủ lực trong việc cung ứng xăng dầu, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tiêu dùng xã hội, góp phần bình ổn thị trường, phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng.

PETEC có hệ thống cung ứng xăng dầu từ Bắc chí Nam, hệ thống kho bãi, bồn chứa, hệ thống bán lẻ được chuẩn hoá từ nhận diện thương hiệu cho đến dịch vụ khách hàng, góp phần xây dựng thương hiệu PVOIL, PVN thành thương hiệu quốc gia hàng đầu. Luôn khai thác hiệu quả các dự án đầu tư: năm 1997, kho XD An Hải, Hải Phòng; năm 2001, kho XD Hoà Hiệp, Đà Nẵng; năm 2011, kho Cái Mép là công trình kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam; năm 2000, kho XD PETEC Vĩnh Long.

Với sự đồng lòng của toàn thể NLĐ suốt hơn 4 thập kỷ đã đưa PETEC liên tục gặt hái những quả ngọt. Năm 2022, PETEC là đơn vị có thành tích xuất sắc của Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) và là tập thể xuất sắc nhất khối đơn vị thành viên của PVOIL. Bên cạnh những thành tựu trong hoạt động kinh doanh, người PETEC cũng hăng hái tham gia các phong trào đoàn thể, các cuộc thi do Công ty mẹ PVOIL tổ chức, nâng cao tinh thần gắn kết, giao lưu học hỏi giữa các đơn vị trong ngành.

Với hệ giá trị cốt lõi phát triển kinh doanh gắn liền với an sinh xã hội, PETEC luôn chú trọng trách nhiệm xã hội dành cho cộng đồng, công tác nhân đạo thiện nguyện, san sẻ khó khăn, phát huy truyền thống chia ngọt xẻ bùi. Bằng tinh thần lao động hăng say không mệt mỏi, biết bao giọt mồ hôi, bao nhiêu thế hệ nhân sự, đã có người rời đi, cũng có những người ở lại để hôm nay chúng ta cùng ngồi đây nhìn lại chặng đường ấy với những cảm xúc bồi hồi khó tả, với bao tâm sự chưa từng nói thành lời.

Với tinh thần phấn đấu phát triển vì một tập thể chung, thời gian qua PETEC luôn xây dựng phát triển chuyên nghiệp hoá hệ thống quản lý, nâng cấp nhận diện thương hiệu chú trọng vào công tác nâng cao chất lượng dịch vụ bán hàng tại CHXD, quan tâm hàng đầu về chất lượng kho bãi chứa xăng, tổ chức diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ ở CHXD; diễn tập PCCN, ứng phó sự cố tràn dầu ở các kho xăng, ko để xảy ra sự cố nghiêm trọng nào ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên, hệ sinh thái và con người.

Dầu mỏ hiện đang chiếm khoảng 60%-80% cán cân năng lượng thế giới. Với tốc độ tiêu thụ như hiện nay và trữ luợng hiện có, lượng dầu sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt trong vòng 40-50 năm nữa. Trước tình hình đó, xu hướng tìm kiếm nguồn năng lượng tái tạo thay thế dầu mỏ là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia hiện nay nhằm hướng tới mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và giao dịch tín chỉ cacbon, tiến tới đạt mức phát thải ròng = 0 (Net zero) vào năm 2050. Trong giai đoạn phát triển mới, PVN đã và đang triển khai nhiều chiến lược dài hạn về phát triển năng lượng tái tạo và năng lượng xanh phù hợp với xu thế chung, đầu tư nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới về năng lượng tái tạo, như điện gió ngoài khơi, hydro xanh, carbon thấp... và PETEC cũng ko nằm ngoài sự chuyển dịch của thời đại. Để bắt kịp guồng quay, thích nghi với những thay đổi, PETEC đã nhanh chóng hợp tác với Vinfast và lắp đặt các trạm sạc xe điện tại các CHXD, bước đầu thực hiện chiến lược thích ứng với xu hướng chuyển dịch năng lượng; tiếp tục huy động lực lượng trẻ triển khai các dự án xanh, sạch tại hệ thống kho cảng, CHXD.

Để thích ứng với thời cuộc, tạo ra những bước chuyển mình mới, PETEC không ngừng chuyển đổi để kiến tạo giá trị, xây dựng văn hoá quản trị hiện đại, khuyến khích sáng tạo và ứng dụng công nghệ mới để tối ưu hóa hoạt động SXKD nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh. Tập thể Ban lãnh đạo đã triển khai những quyết sách quan trọng, những phương thức bán hàng mới trên nền tảng các ứng dụng do PVOIL triển khai: B2B, PVOIL Easy, PVOIL 4U,... đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số trong kinh doanh hướng tới mục tiêu kinh doanh hiệu quả bền vững.

Hành trình 65 năm ngành Dầu khí thực hiện theo mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh là hành trình với những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể, cùng với sự đồng hành quan tâm sát sao của Đảng và Nhà nước. Tương lai phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức, hành trình chinh phục biển lớn còn xa xôi, thế nhưng khi ngắm nhìn những ước mơ hoài bão đang được thực hiện hóa từng ngày, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng với bản lĩnh trí tuệ và khát khao cống hiến, "Người đi tìm lửa" đều có thể đồng lòng vượt qua.

Một ngày mới bắt đầu, những tia nắng ấm áp như những ngọn lửa, đốt cháy thêm bao khát vọng của người dầu khí viết tiếp những truyền thống hào hùng, để những giọt mồ hôi rơi xuống trở thành những dấu son rực rỡ./.

Nhóm tác giả: Ngô Trần Ninh Trâm, Trần Thị Mỹ Duyên

DMCA.com Protection Status