Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Lao động sáng tạo - Đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0, Hồ Trọng Thoán (PV Drilling)

13:13 | 14/08/2024

344 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của tác giả Hồ Trọng Thoán và cộng sự thuộc Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling).

Tham gia bình chọn cho video 18-HTT-TT-02 của tác giả Hồ Trọng Thoán và cộng sự tại Fanpage PetroTimes

Trong lịch sử phát triển nhân loại, chúng ta đã chứng kiến 3 cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lớn vào các năm 1784, 1870 và 1969. Năm 2013, một từ khóa mới là "Công nghiệp 4.0" bắt đầu nổi lên, với sự xuất hiện của robot có trí tuệ nhân tạo mang lại nhiều ứng dụng trong xã hội tác động mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4) đang mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đem lại thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đặc biệt khi Việt Nam tham gia CP TPP.

Phải gánh chịu những tổn thất nặng nề từ chiến tranh, Việt Nam bắt tay vào công cuộc vừa xây dựng XHCN ở miền Bắc vừa kháng chiến chống Mỹ giành độc lập ở Miền Nam. Đường lối công nghiệp hóa đất nước đã được hình thành từ Đại hội III (tháng 9-1960) của Đảng. Trong tiến trình đó, ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam, tiền thân là Đoàn địa chất 36 thành lập ngày 27/11/1961, đã không ngừng lớn mạnh, trở thành ngành công nghiệp chủ lực giữ vai trò đầu tàu trong nền kinh tế quốc dân. Từ những công trình giàn khoan thô sơ, ngày nay chúng ta đã có những giàn khoan hiện đại bậc nhất thế giới.

Thành tựu Lao động sáng tạo của PV Drilling

Được thành lập năm 2001 từ một xí nghiệp nhỏ trực thuộc PTSC, sau 16 năm PV Drilling đã trở thành một nhà thầu khoan uy tín hàng đầu trên thị trường trong nước và quốc tế với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. PV Drilling hiện đang sở hữu 4 giàn khoan tự nâng, 01 giàn khoan TAD và 01 giàn khoan đất liền. Bên cạnh đó, PV Drilling còn đầu tư vào các dịch vụ cốt lõi phục vụ công tác khoan, đặc biệt là dịch vụ kỹ thuật cao để cung cấp dịch vụ trọn gói giúp giảm thiểu thời gian và chi phí cho khách hàng

Thành công của PV Drilling được tạo nên từ chính đội ngũ người lao động xuất sắc, gắn bó, không ngừng học hỏi và cũng chính từ những phong trào thi đua lao động sáng tạo gắn liền với hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị do Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty phát động. Đã có rất nhiều sáng kiến, đề tài khoa học được đưa vào ứng dụng trong thực tiễn, mang lại giá trị làm lợi lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Là một đơn vị chuyên sâu trong cung cấp giàn khoan và dịch vụ khoan dầu khí kỹ thuật cao, các sáng kiến của PV Drilling tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực cải tiến các thiết bị vận hành trên các giàn khoan như Thiết kế chế tạo casing stabbing board trên giàn PV DRILLING III, hệ thống phát hiện cảnh báo chạm đất và giảm điện trở cách điện trên giàn PV DRILLING V của Xí nghiệp điều hành khoan, chế tạo máy tách khí dung tích không đổi của PVD Logging, hệ thống nạp cần ống tự động, hệ thống thử tải thủy lực, cải tiến buồng hàn và kính chắn hồ quang của Xưởng cơ khí PVD Offshore…

Với những thành tích đạt được trong phong trào lao động sáng tạo (LĐST), tại Hội nghị Tổng kết phong trào LĐST giai đoạn 2012 – 2017 do Tập đoàn – Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức, Công đoàn PV Drilling vinh dự được nhận bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam. Đặc biệt, sáng kiến Casing stabbing board vinh dự lọt vào Top 30 Tự hào trí tuệ Lao động Việt Nam năm 2017. Trước đó, năm 2016, PV Drilling cũng đã tổ chức lễ tổng kết 5 năm phong trào LĐST nhằm tôn vinh các tác giả, đồng tác giả của các sáng kiến, nghiên cứu khoa học và có nhiều đóng góp cho phong trào.

Bên cạnh những thành tích trong phong trào LĐST, các phong trào thi đua khác như thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thi đua hoàn thành kế hoạch về đích sớm cũng được ban lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty tích cực triển khai và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong năm 2016 – 2017, Tổng công ty đã tiết kiệm được hơn 700 tỷ đồng, góp phần hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được Tập đoàn - CĐ DKVN giao.

Công đoàn PV Drilling cũng tích cực tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, hội thi an toàn vệ sinh viên, khen thưởng học sinh giỏi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của công nhân viên chức lao động.

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang mở ra cơ hội lớn nhưng cũng đem lại thách thức không nhỏ cho doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế, đặc biệt khi Việt Nam tham gia CPTPP. Trong giai đoạn giá dầu thô duy trì ở mức thấp, các công ty dầu khí trong và ngoài nước đều tiết giảm chi phí đầu tư thì vai trò của sáng tạo, đổi mới công nghệ, áp dụng tự động hóa trong hoạt động sản xuất ngày càng trở nên quan trọng, nhất là đối với các đơn vị làm dịch vụ như PV Drilling.

PV Drilling đã và đang liên tục nghiên cứu, triển khai, ứng dụng và chuyển giao công nghệ mới, liên tục phát huy sáng kiến, làm chủ và cải tiến kỹ thuật, từ đó, tối ưu hóa vận hành, tiết kiệm năng lượng để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Có thể nói, với mục tiêu trở thành nhà thầu khoan và cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan uy tín, tin cậy trên thế giới, PV Drilling kiên định với chiến lược phát triển bền vững, chính sự nhiệt huyết, sáng tạo của những chiến sỹ giàn khoan cùng với các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo sẽ là sức mạnh đưa con thuyền PV Drilling vững bước trong tiến trình hội nhập. Giữa đại dương mênh mông hay sa mạc Sahara nóng bỏng, những giàn khoan PV Drilling vẫn luôn sừng sững vươn cao, khơi nguồn vàng đen về làm giàu cho tổ quốc.

Đại diện nhóm tác giả: Hồ Trọng Thoán

Mobile Version DMCA.com Protection Status