Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Khí Cà Mau - Ngọn lửa PETROVIETNAM nơi cuối trời tổ quốc, Bùi Trọng Nghĩa (PV GAS)

22:20 | 13/08/2024

492 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của tác giả Bùi Trọng Nghĩa thuộc Công ty Khí Cà Mau - Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).

Tham gia bình chọn cho video 16-BTN-CN-01 của tác giả Bùi Trọng Nghĩa tại Fanpage PetroTimes

1. Lời giới thiệu phóng sự

Cà Mau - vùng đất tận cùng nơi cực nam tổ quốc, ở nơi đây đất không ngừng vươn xa, rừng không ngừng tiến bước và biển cả không ngừng sinh sôi, không chỉ có những tia nắng tươi đẹp mang lại ánh sáng cho cuộc sống, mà tại nơi này còn có một ngọn lửa khác vẫn âm thầm toả sáng. Đó là ngọn lửa nhiệt huyết của Công ty Khí Cà Mau, đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam và là một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng năng lượng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PETROVIETNAM. Và sau đây là câu chuyện về sự nỗ lực không ngừng và tinh thần trách nhiệm của những con người ngày đêm gìn giữ ngọn lửa nhiệt huyết này nơi cuối trời tổ quốc.

“Khí Cà Mau - Ngọn lửa PETROVIETNAM nơi cuối trời tổ quốc”

2. Giới thiệu Công ty Khí Cà Mau

Công ty Khí Cà Mau được thành lập vào ngày 03/7/2006 với tên gọi ban đầu là Xí nghiệp Khí Cà Mau thuộc Công ty Chế biến và Kinh doanh các sản phẩm Khí (nay là Tổng công ty Khí Việt Nam – PV GAS) với nhiệm vụ tiếp nhận quản lý và vận hành công trình đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau.

Công trình đường ống PM3 - Cà Mau bắt đầu từ giàn Bunga Raya B thuộc lô PM3 trong vùng biển chồng lấn Việt Nam – Malaysia.

Vượt qua hơn 298 km đường ống biển ngoài khơi xa, đường ống PM3 - Cà Mau tiếp bờ tại ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Sau đó đi xuyên qua rừng quốc gia U Minh Hạ với 27 km đường ống bờ. Cuối cùng, đến cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Công trình bắt đầu thi công từ tháng 06/2005.

Ngày 29/4/2007, công trình chính thức đón dòng khí đầu tiên vào bờ.

Ngày 15/5/2007, bắt đầu cấp khí cho Nhà máy Điện Cà Mau 1.

Ngày 25/8/2008, cấp khí cho Nhà máy Điện Cà Mau 2.

Ngày 15/9/2011, cấp khí cho Nhà máy Đạm Cà Mau.

Và ngày 06/12/2017, Khí Cà Mau tiếp nhận quản lý vận hành Nhà máy Xử lý khí Cà Mau - mảnh ghép hoàn thiện toàn bộ cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

3. Khó khăn thách thức ngày đầu

Xí nghiệp Khí Cà Mau được thành lập trong lúc công trình đường ống dẫn khí PM3-Cà Mau đang thi công, cho nên phần lớn đội ngũ tiếp nhận công trình là các nhân sự mới ra trường hoặc chỉ tham gia vào các lớp dự án ngắn hạn, kiến thức có được chủ yếu là về lý thuyết, chưa có kinh nghiệm thực tế.

Các tài liệu kỹ thuật phục vụ nghiên cứu, học tập còn rất thiếu thốn. Lúc đó Internet cũng chưa phát triển như bây giờ, các tài liệu này phải đi xin đơn vị quản lý dự án cũng như các đơn vị vận hành khác, từng bước khắc phục những khó khăn, vừa học vừa làm.

Phỏng vấn Anh Lê Thành Nghiệm:“Trong giai đoạn đầu, anh em Khí Cà Mau gặp rất nhiều khó khăn và vất vả. Trong đó thì cơ sở hạ tầng còn thô sơ, việc đi lại từ nơi ở là nhà công vụ cho đến các trạm làm việc mất rất nhiều thời gian. Trong khi đó, anh em mới chủ yếu là mới ra trường, còn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm vận hành và bảo dưỡng. Đặc biệt là trong giai đoạn đầu của đường ống PM3 thì bụi và lỏng về rất là nhiều, trong điều kiện nhân lực còn thiếu, công cụ, dụng cụ chưa có đầy đủ anh em phải luân phiên nhau làm việc liên tục. Mặc dù khó khăn như vậy, nhưng anh em được sự động viên của các lãnh đạo thì anh em cũng đã cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.”

Trong quá trình tham gia giám sát thi công, lắp đặt, đội ngũ nhân sự Khí Cà Mau dần dần làm chủ được công nghệ và đã tiếp nhận thành công công trình đường ống PM3-Cà Mau để cấp khí an toàn cho các nhà máy Điện, Đạm Cà Mau.

Năm 2017, Công ty Khí Cà Mau tiếp nhận vận hành công trình Nhà máy Xử lý khí Cà Mau với công suất 6,2 triệu m3 khí/ngày cùng hệ thống kho có sức chứa 8.000 tấn LPG, 3.000 m3 condensate.

Trong thời gian chỉ khoảng 2 năm, các nhân sự Khí Cà Mau đã phối hợp cùng ban quản lý dự án và Liên danh nhà thầu đã triển khai đúng tiến độ một khối lượng công việc rất lớn, có yêu cầu kỹ thuật cao với điều kiện thi công phức tạp. Công trình đã hoàn thành đạt mục tiêu an toàn, chất lượng và tiến độ. Điều đó đòi hỏi sự quyết tâm nỗ lực, sự phối hợp tích cực của tất cả các bên tham gia thực hiện dự án, cống hiến tâm huyết, mồ hôi và công sức của mình vì sự phát triển chung của PV GAS cũng như của PETROVIETNAM.

Công trình Nhà máy xử lý Khí nhằm mục đích thực hiện chế biến sâu để gia tăng giá trị khí PM3, tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Công trình có công nghệ rất phức tạp so với công trình đường ống PM3-Cà Mau, do đó các nhân sự của Công ty Khí Cà Mau luôn luôn cố gắng học tập, nghiên cứu nâng cao kiến thức, rèn luyện kỹ năng để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành hiệu quả và công tác bảo dưỡng sửa chữa nhà máy.

4. Thành tựu nổi bật sau 18 năm hoạt động

Qua 18 năm xây dựng, hình thành và phát triển, đến nay hệ thống khí PM3-Cà Mau đã tiếp nhận hơn 28 tỷ m3 khí, cấp khí ổn định cho 2 nhà máy Điện với công suất 1.500MW, 1 nhà máy Đạm với công suất 800.000 tấn phân đạm/năm và 1 nhà máy xử lý khí để sản xuất 120.000 tấn LPG và 5.000 tấn Condensate trên năm.

Phỏng vấn Anh Võ Vũ Đạt: “Công ty Khí Cà Mau là một đơn vị trẻ, trực thuộc PV GAS cũng như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Với môi trường làm việc Chuyên nghiệp - Trách nhiệm - Sáng tạo - Kết nối, Khí Cà Mau luôn hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất để người lao động phát huy hết sở trường và năng lực của bản thân. Ngoài những hoạt động về sản xuất kinh doanh, Khí Cà Mau còn thường xuyên tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, tạo môi trường, tạo điều kiện để người lao động đóng góp một phần sức lực của mình vào sự phát triển chung của cộng đồng.”

Hằng năm Khí Cà Mau cùng với Điện Cà Mau và Phân bón Cà Mau đóng góp khoảng 30 đến 40% ngân sách tỉnh góp phần làm thay đổi diện mạo tỉnh Cà Mau.

Ngoài ra, trong suốt 18 năm qua, Khí Cà Mau vẫn luôn đồng hành với chính quyền địa phương trong việc thực hiện các hoạt động an sinh xã hội như tiếp sức đến trường, thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình có công với cách mạng, trao tặng nhà đồng đội, nhà đại đoàn kết,... Năm 2016, Khí Cà Mau bắt đầu triển khai chương trình “Gieo hạt giống tương lai” nhằm tài trợ học bổng cho các sinh viên giỏi ở Cà Mau đang theo học tại các trường đại học trong cả nước.

5. Đoạn kết phóng sự

Với kinh nghiệm 18 năm hình thành và phát triển, với đội ngũ người lao động năng động sáng tạo, Khí Cà Mau đã khẳng định được vị thế tiên phong tại khu vực Tây Nam Bộ, góp phần quan trọng vào mục tiêu phát triển ngành công nghiệp khí và kinh tế - xã hội của địa phương.

Ngọn lửa của Công ty Khí Cà Mau không chỉ là nguồn năng lượng mạnh mẽ mà còn là biểu tượng sáng ngời của sự đổi mới, nhiệt huyết và phát triển. Dù ở nơi cuối trời tổ quốc, ngọn lửa ấy vẫn luôn rực rỡ, tôn vinh thương hiệu PV GAS và PETROVIETNAM. Sự hiện diện của nó không chỉ khẳng định vai trò thiết yếu trong đảm bảo an ninh năng lượng mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng của đất nước.

Tác giả: Bùi Trọng Nghĩa

DMCA.com Protection Status