Tác phẩm dự thi “Tự hào Petrovietnam”:

Từ khát vọng đến tự hào: Hành trình hiện thực hóa ước mơ của chàng kỹ sư dầu khí, Phạm Anh Tuấn (PV Drilling)

08:45 | 13/08/2024

1,021 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tác phẩm dự thi Cuộc thi sáng tác video, clip “Tự hào Petrovietnam” của tác giả Phạm Anh Tuấn thuộc Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling).

Tham gia bình chọn cho video 18-PAT-CN-01 của tác giả Phạm Anh Tuấn tại Fanpage PetroTimes

Chương I: ƯỚC MƠ

Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo thuộc huyện Cần Đước, tỉnh Long An, cậu bé Văn Hoàng Tùng là người con thứ 10 trong gia đình có 11 anh chị em, bố mẹ đều xuất thân từ nghề làm nông, ngày ngày cày cấy trên những thửa ruộng khô cằn. Tuổi thơ của anh Văn Hoàng Tùng chủ yếu gắn bó với cánh đồng làng, với ao cá, vườn cây. Nhưng dù cuộc sống khó khăn, bố mẹ anh vẫn luôn khuyến khích con học hành chăm chỉ để có một cuộc sống tốt đẹp hơn, trở thành một công dân có ích cho xã hội.

Ngay từ khi còn nhỏ, anh Tùng đã có hứng thú với các môn học tự nhiên và quan tâm đến lĩnh vực khai thác tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là lĩnh vực dầu khí. Niềm đam mê của anh đối với lĩnh vực mới mẻ này được truyền cảm hứng, kinh nghiệm từ thế hệ những người chú, người anh đi trước. Trong những năm cuối thế kỷ 20, khi mà Đảng và Nhà nước đã định hình chiến lược phát triển ngành Dầu khí với tầm nhìn trung và dài hạn, chàng trai trẻ đã bước đầu hiện thực hóa ước mơ của mình bằng việc thi đỗ vào chuyên ngành Khoan khai thác - Trường ĐH Mỏ địa chất Hà Nội chi nhánh tại Vũng Tàu. Từ đây, hành trình trở thành người kỹ sư dầu khí của anh đã bắt đầu.

Chương II: KẾT DUYÊN

Năm 2002 sau khi tốt nghiệp Đại học, cơ duyên đến với anh Tùng khi được nhận vào làm việc tại PV Drilling, có trụ sở tại TP. HCM, lúc đó là một công ty còn non trẻ mới được thành lập trên cơ sở tiếp nhận nguồn lực từ Xí nghiệp Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí biển (PTSC Offshore). Đây có thể coi là bước ngoặt lớn trong cuộc đời của anh, PV Drilling không chỉ là nơi anh có thể phát huy sở trường và kiến thức đã học, mà còn có cơ hội được học hỏi và rèn luyện để phát triển cao hơn, xa hơn, khi được làm việc trong lĩnh vực được xem là tiên phong của ngành Khoan Dầu khí tại Việt Nam.

Cũng tại nơi đây, anh Tùng đã tìm được người bạn đời trăm năm và xây dựng tổ ấm cho riêng mình vào năm 2005. Là hậu phương cho chồng nhưng cũng đồng thời là đồng nghiệp, mặc dù công tác tại 2 bộ phận khác nhau, nhưng vợ chồng anh luôn dành cho nhau sự quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ không chỉ trong cuộc sống mà còn trong các hoạt động chung của công ty. Bên cạnh khát khao được phát triển và đóng góp cho tổ chức, chàng kỹ sư dầu khí trẻ từ đây còn gánh vác thêm một trách nhiệm to lớn khác, đó là vun vén và xây đắp hạnh phúc cho gia đình nhỏ thân yêu của mình.

Chương III: VƯỢT KHÓ

Để có thể nhanh chóng hòa nhập và nắm bắt công việc thực tế, anh Tùng đã trải qua những công việc lao động kỹ thuật trực tiếp trên giàn khoan trong 6 năm liên tiếp từ 2002 – 2007. Công việc tuy vất vả, đồng thời cũng tiềm ẩn những rủi ro về an toàn lao động trên biển, nhưng qua đó đã rèn luyện cho người lao động trên giàn khoan sự nghiêm túc, kỷ luật và tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian khó khăn đối với anh, khi phải thường xuyên công tác xa nhà, không thể dành nhiều thời gian cho gia đình. Người vợ, và cũng là đồng nghiệp của anh, chính là người đã thay anh vun vén, chăm sóc gia đình 2 bên. Nhờ có sự đồng cảm và sẻ chia, anh chị vẫn làm tròn bổn phận của những người nhân viên trong tổ chức, của người con, người em trong gia đình, thế nhưng niềm mong mỏi được làm cha làm mẹ vẫn chưa thể thực hiện được.

Đến năm 2007, khi đã tích lũy đủ những kiến thức và kinh nghiệm thực tế tại giàn khoan, anh Tùng trở về đất liền và làm việc tại Phòng An toàn – Chất lượng Tổng công ty, công việc vốn được coi là yếu tố then chốt trong việc cung cấp giàn khoan và dịch vụ khoan chất lượng cao. Việc công tác tại TP. HCM cũng tạo điều kiện cho anh có thời gian chăm lo gia đình nhiều hơn. Và niềm mong mỏi của vợ chồng anh cũng đã được đền đáp khi lần lượt đón 2 bé gái xinh xắn vào năm 2009 và 2011. Niềm vui cứ thế lớn dần theo năm tháng cũng với sự khôn lớn trưởng thành của 2 con.

Nói về Tổng công ty PV Drilling, nơi anh chị đang làm việc, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm đã ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Việc đầu tư mạnh mẽ vào mua sắm và xây dựng các giàn khoan hiện đại đã mở ra các cơ hội lớn cho PV Drilling trong việc cung cấp dịch vụ khoan chất lượng cao. Tuy nhiên, cùng với đó là những đòi hỏi, yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn về công tác vận hành và quản lý, đặc biệt là yếu tố an toàn – chất lượng cho các hoạt động của giàn khoan. Là người phụ trách công tác An toàn của Xí nghiệp Điều hành khoan thuộc TCT PV Drilling từ năm 2009 đến nay, anh Tùng hiểu rằng sẽ phải đối mặt với những áp lực rất lớn từ việc đảm bảo không có bất cứ sự cố, tai nạn lao động hay vi phạm quy định an toàn nào xảy ra. Bên cạnh đó là sự phức tạp của các quy trình kỹ thuật và công nghệ cao của các thiết bị, máy móc trên giàn khoan cũng làm tăng khả năng sai sót nếu không được quản lý chặt chẽ.

Những chiến dịch khởi động dự án dài ngày, những đêm thức trắng để chạy kịp tiến độ dự án, những sự cố không mong muốn trong suốt quá trình hoạt động của giàn khoan khiến cho những người làm công tác An toàn – Chất lượng như anh Tùng hầu như không có khoảng thời gian nào để nghỉ ngơi. Để duy trì được sự tập trung và sẵn sàng trong mọi hoàn cảnh không phải là điều dễ dàng nếu không có bản lĩnh và sự bền bỉ của người làm công tác chuyên môn. Được sự hỗ trợ của Ban lãnh đạo, đồng nghiệp trong công ty, cùng với sự ủng hộ toàn tâm toàn ý của gia đình, anh đã vượt qua tất cả những khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và gắn bó với công tác An toàn – chất lượng đến tận ngày hôm nay.

Chương IV: TỰ HÀO

Năm tháng trôi qua với nhiều đổi thay, cơ hội luôn đi kèm với thách thức. Mỗi giai đoạn phát triển đều đòi hỏi con người phải không ngừng học tập, rèn luyện để thích ứng với thời cuộc.

Áp lực từ công việc, cuộc sống vẫn sẽ còn đó. Nhưng với bản lĩnh đã được tôi luyện qua quá trình rèn luyện thực tế, cùng với sự đồng hành của đồng nghiệp, gia đình, người kỹ sư dầu khí có thể vững tin bước tiếp và vượt qua khó khăn thử thách. Với anh Tùng, việc học tập và tự rèn luyện bản thân chưa bao giờ là đủ. Anh sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện mình, đóng góp nhiều hơn nữa cho công ty, đáp lại sự mong mỏi của Ban lãnh đạo cũng như những kỳ vọng của gia đình.

Anh Văn Hoàng Tùng: “Quy mô càng lớn thì trách nhiệm công việc càng cao. Do đó, mình luôn tự nhắc nhở bản thân rằng sẽ phải rèn luyện, học tập và nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng kỳ vọng của ban lãnh đạo cũng như của các đồng nghiệp”

Những thành công hôm nay tuy chưa phải là to lớn, nhưng những người kỹ sư như anh có quyền tự hào vì đã không ngừng cố gắng, tự hào vì được là một phần của lịch sử phát triển PV Drilling, và tự được đứng trong mái nhà chung Petrovietnam anh hùng.

Tác giả: Phạm Anh Tuấn

DMCA.com Protection Status