Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VI)

19:15 | 16/12/2021

3,948 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út có các quy định pháp lý liên quan đến việc xây dựng và vận hành các đường ống dẫn dầu và khí đốt, quy định về vấn đề bảo đảm an toàn lao động, sức khỏe, môi trường liên quan đến hoạt động dầu khí và đường ống dẫn dầu và khí đốt.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VI)
Saudi Aramco có 51% cổ phần trong Aramco Oil. Ảnh: Bloomberg.

Một số yêu cầu áp dụng cho việc xây dựng và vận hành đường ống dẫn dầu và khí đốt

Saudi Aramco sở hữu và vận hành hơn 21.000 km mạng lưới đường ống, trong đó có Hệ thống khí tổng thể (Master Gas System-MSG). Công việc xây dựng đường ống bao gồm xây dựng các đường ống dẫn dầu và khí đốt xuyên quốc gia và các hoạt động có liên quan, các quyền về đường đi, đường ống dẫn nước và tất cả các công việc liên quan, đường trục giếng khoan và đường dẫn dòng chảy đến các nhà máy tách khí - dầu (gas-oil separation plants GOSP).

Ả Rập Xê-út có các hướng dẫn và quy định cụ thể về việc xây dựng và vận hành các đường ống dẫn dầu và khí đốt, nhưng Saudi Aramco cũng có các thông số kỹ thuật riêng của mình. Một số hướng dẫn được trích dẫn từ khuôn khổ hợp đồng của Saudi Aramco như: (i) Yếu tố thiết kế của đường ống căn cứ vào mật độ tập trung dân cư và phân loại khu vực. (ii) Khoảng cách theo chiều ngang giữa các đường ống và đường dây điện trên không căn cứ theo điện áp của đường dây điện và khoảng cách theo chiều dọc tối thiểu không dưới 15 mét. (iii) Góc giao nhau tối thiểu giữa các đường ống là 45 và 135 độ. (iv) Các van cách ly khẩn cấp (EIV) được đặt ở cả hai đầu của bất kỳ đường ống nào. Không một bên thứ ba nào có quyền truy cập vào hệ thống các đường ống của Saudi Aramco.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VI)
Các bể chứa dầu và đường ống dẫn dầu tại nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco. Ảnh: Ahmed Jadallah/Reuters.

Yêu cầu về đảm bảo an toàn và sức khỏe đối với hoạt động dầu khí và vận chuyển dầu khí qua đường ống

Điều 32 của Luật Cơ bản quy định về việc giữ gìn, bảo vệ và cải thiện môi trường. Các tiêu chuẩn về y tế, an toàn và bảo vệ môi trường cũng được quy định trong Luật Lao động, Luật Môi trường chung và các quy định thực thi các luật trên. Các quy định của Ủy ban Hoàng gia về Môi trường (đối với Jubail và Yanbu) năm 2004, đưa ra các quy định về môi trường áp dụng cho các thành phố công nghiệp ở Jubail và Yanbu.

Luật Lao động quy định người sử dụng lao động phải duy trì nơi làm việc trong điều kiện sạch sẽ và hợp vệ sinh, cung cấp ánh sáng, nước và tuân thủ các quy tắc, thủ tục và tiêu chuẩn khác về bảo vệ sức khỏe và an toàn lao động (Điều 121, Luật Lao động). Các công ty phải thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ nhân viên khỏi các mối nguy hiểm, bệnh nghề nghiệp và máy móc, đồng thời đảm bảo an toàn lao động và cung cấp thiết bị bảo hộ, dụng cụ cá nhân và đào tạo cho tất cả người lao động trong tất cả các ngành, bao gồm cả ngành dầu khí (Điều 122 và 123, Luật Lao động).

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ VI)
Reuters ngày 11/10/2021 đưa tin Saudi Aramco đã huy động được ít nhất 17 tỷ USD thông qua việc bán phần nhỏ cổ phần đường ống dẫn khí của mình. Ảnh: Shutterstock.

Ả Rập Xê-út là một bên ký kết Nghị định thư Kyoto, nhằm ổn định và phân bổ lại khí nhà kính tập trung trong khí quyển ở mức có thể ngăn chặn tác động nguy hiểm của con người đối với khí hậu. Ả Rập Xê-út cũng là một bên ký kết Công ước Basel về kiểm soát sự di chuyển xuyên biên giới của chất thải nguy hại và việc thải bỏ chúng (1989) và Nghị định thư Basel về trách nhiệm và bồi thường (1999).

Những quy định này có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy bảo vệ môi trường và ngăn ngừa ô nhiễm trong hoạt động thăm dò, vận chuyển và khai thác trong ngành dầu khí, bao gồm cả sự cố tràn dầu.

(Còn nữa).

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status