Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ X)

20:26 | 20/12/2021

4,736 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Các văn bản pháp lý của Ả Rập Xê-út không có hướng dẫn cụ thể về quy trình, trách nhiệm pháp lý đối với việc chấm dứt hoạt động của một dự án dầu khí. Bộ phận kỹ thuật của Saudi Aramco và Trung tâm Giải pháp Kỹ thuật sẽ đưa ra hướng dẫn kỹ thuật đối với từng trường hợp cụ thể. Đối với các sản phẩm dầu khí, Chính phủ Ả Rập Xê-út có nhiều chính sách, chỉ thị để điều hành hoạt động thương mại dầu khí và điều tiết giá xăng dầu.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ X)
Cơ sở chế biến dầu Abqaiq của Saudi Aramco, nhà máy chế biến dầu lớn nhất trên thế giới, cung cấp khoảng 5% nguồn cung dầu toàn cầu, đi đầu trong sử công nghệ 4.0 chuyển đổi nhà máy, chuỗi giá trị và mô hình kinh doanh. Ảnh: Saudi Aramco.

Điều hành hoạt động thương mại dầu khí

Hoạt động kinh doanh dầu khí được điều hành thông qua nhiều chính sách và chỉ thị khác nhau của Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản (MEIM). Luật Kinh doanh Sản phẩm Dầu mỏ (Petroleum Products Trading Law) được ban hành để điều chỉnh giá dầu thô và các dẫn xuất của dầu, bao gồm nhiên liệu hàng không, dầu hỏa, xăng, dầu diesel, dầu mazut và các sản phẩm khác (nhưng không phải khí).

Luật Kinh doanh Sản phẩm Dầu mỏ nhằm điều chỉnh tất cả các hoạt động thương mại như mua bán, vận chuyển, lưu trữ, phân phối, xuất nhập khẩu dầu thô và các biến thể của dầu thô. Theo Luật, không được phép sử dụng nhiên liệu do chính phủ định giá trong giao thông vận tải hoặc công nghiệp, ngoại trừ làm nhiên liệu cho người dùng cuối. Các sản phẩm dầu mỏ làm nguyên liệu phải sử dụng theo giá toàn cầu (Điều 4, Luật Kinh doanh Sản phẩm Dầu mỏ).

Các tổ chức liên quan đến hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ có định giá và không định giá đều phải được MEIM quy định thông qua các giấy phép liên quan (Điều 5, Luật Kinh doanh Sản phẩm Dầu mỏ). Cơ quan hải quan sẽ thu khoản chênh lệch giá giữa giá chính phủ và giá thị trường quốc tế làm thuế hải quan đối với bất kỳ sản phẩm xăng dầu xuất khẩu nào (Điều 6, Luật Kinh doanh Sản phẩm Dầu mỏ).

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ X)
Hệ thống đường ống dẫn khí Wasit của Saudi Aramco. Ảnh: Saudi Aramco.

Quy định điều tiết các sản phẩm dầu và khí đốt

Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản (MEIM) quy định giá địa phương đối với các sản phẩm dầu và khí đốt. Thỏa thuận mua bán các sản phẩm dầu mỏ phải nêu rõ mục đích bán và mức giá áp dụng (Điều 5 (3), Quy chế thi hành của Luật Kinh doanh xăng dầu (Executive Regulations of the Petroleum Trading Law).

Các Quy định của Hệ thống Cung cấp và Định giá Khí (Gas Supply and Pricing System Regulations) điều tiết vấn đề định giá và cung cấp khí. Ủy ban Cung ứng và Giá cả (Supply and Pricing Committee) được thành lập theo Quy định này có các nhiệm vụ như sau:

(i) Xác định lượng khí cung cấp cần thiết trong trung và dài hạn.

(ii) Đề xuất các tiêu chí về hạn ngạch và sử dụng khí đốt hiệu quả nhất như một nguồn năng lượng.

(iii) Đề xuất kế hoạch định giá khí theo khuyến nghị của MEIM.

(iv) Đệ trình các khuyến nghị và đề xuất của mình lên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, Công nghiệp và Tài nguyên Khoáng sản, là người sẽ đệ trình lên Hội đồng Tối cao về Dầu khí và Khoáng sản để xem xét, quyết định. (Còn tiếp)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status