Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng: Gian nan là biển, nhưng tình yêu nghề là bến bờ

08:00 | 16/06/2025

2,994 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giữa muôn trùng sóng gió nơi vùng biển phía Nam Tổ quốc, những công trình dầu khí sừng sững như pháo đài thép, bất chấp bão giông để giữ vững dòng năng lượng chảy về đất liền. Ở đó, có những con người thầm lặng, gắn bó cả đời với vị mặn chát của biển, với tiếng máy gầm rú ngày đêm, với những ngày tháng xa nhà triền miên. Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng, thuộc Chi nhánh Công ty Điều hành Dầu khí Trong nước (PVEP-POC), đang làm việc trên tàu chứa dầu FSO ĐẠI HÙNG QUEEN, là một trong những người như thế - người đàn ông của biển, với đôi mắt trầm và ánh nhìn kiên định, mang trong mình câu chuyện về một thế hệ lao động Petrovietnam ngoài khơi.

Lửa nghề rèn từ gió sóng

Khi được hỏi về công việc hiện tại, anh Tăng cười nhẹ rồi chậm rãi chia sẻ: "Làm nghề này, nói thật thì được cái rèn mình thành người - kỷ luật, cứng cỏi, chịu đựng tốt". Quả thật, chẳng ai có thể gắn bó lâu dài với biển nếu thiếu bản lĩnh và sự chuẩn mực. Trên tàu dầu, nơi mỗi ngày trôi qua đều là một lần thử thách giới hạn thể chất lẫn tinh thần, người kỹ sư hàng hải như anh phải luôn sống trong trạng thái tập trung cao độ, không cho phép mình được sai sót dù là nhỏ nhất.

"Sai một ly là đi cả hội", anh nói như một lời nhắc nhở quen thuộc với anh em kỹ thuật. Mỗi thao tác đều phải chuẩn xác, mỗi quyết định đều phải cân nhắc - vì một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến sự cố nghiêm trọng giữa biển khơi.

Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng: Gian nan là biển, nhưng tình yêu nghề là bến bờ
Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng.

Bên cạnh đó là những nỗi vất vả thường ngày: nắng cháy da, gió quật mặt, giông bão rình rập bất cứ lúc nào. Tiếng ồn máy móc không bao giờ ngơi nghỉ, môi trường khép kín và áp lực an toàn luôn treo lơ lửng như lưỡi kiếm sắc bén. Nhưng khó nhất, có lẽ vẫn là nỗi nhớ nhà, cảm giác đơn độc giữa biển trời mênh mông, khi những ngày lễ, Tết hay những khoảnh khắc quan trọng của gia đình chỉ còn có thể nhìn qua màn hình điện thoại chập chờn sóng.

Giữa những thử thách ấy, điều gì đã giữ anh lại với nghề suốt ngần ấy năm? Anh Tăng không cần suy nghĩ lâu: "Với tôi, đó là trách nhiệm với nghề và niềm tự hào được góp sức mình vào dòng chảy năng lượng của đất nước". Một người kỹ sư hàng hải không đơn thuần là người điều hành máy móc - họ là mắt xích quan trọng trong hành trình từ lòng biển sâu đưa dầu về đất liền. Họ là người lính thời bình giữa đại dương, thầm lặng nhưng không thể thiếu.

"Mỗi khi nghĩ tới việc mình là một mắt xích giúp đưa dòng dầu, khí từ lòng biển về đất liền, lại thấy ấm lòng, thấy việc mình làm có ý nghĩa. Với lại, khi đã xác định đi biển làm dầu khí thì phải vững tay chèo, chắc tâm lý chứ yếu lòng thì sóng đánh bật về bờ lúc nào không hay" - câu nói ấy có lẽ đã nói lên tất cả động lực để một người kỹ sư biển như anh tiếp tục kiên cường.

Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng: Gian nan là biển, nhưng tình yêu nghề là bến bờ 1
Hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa trên tàu chứa dầu FSO ĐẠI HÙNG QUEEN.

Không ai thay mình giữa biển

Ký ức về những tình huống khẩn cấp luôn là điều khó quên với những người làm nghề ngoài khơi. Trong giọng kể của anh Tăng vẫn còn đọng sự căng thẳng khi nhớ lại lần đối mặt với nguy cơ một tàu lạ trôi dạt vào vùng an toàn của giàn khoan.

"Lúc ấy, nếu không xử lý nhanh, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng. Ban lãnh đạo Công ty, lãnh đạo giàn, cũng như sự phối hợp khẩn trương của đội ngũ trên tàu và tàu dịch vụ. Từ lúc phát hiện đến khi khống chế được tình hình, mọi người hành động nhanh gọn, chính xác - như một guồng máy đã được rèn luyện kỹ càng. Tàu dịch vụ tiếp cận tàu trôi dạt, hỗ trợ kéo, đẩy họ ra khỏi đường dạt dù rất khó khăn và nguy hiểm trong điều kiện thời tiết sóng gió khắc nghiệt. Chúng tôi không để sự cố vượt khỏi tầm kiểm soát. Một lần nữa khẳng định, ở ngoài khơi chỉ cần chậm một nhịp là nguy hiểm rình rập - nhưng khi cả hệ thống vào cuộc đồng lòng thì chuyện lớn cũng hóa giải được".

Đó là lần kiểm nghiệm thực sự khả năng phối hợp, phản ứng khẩn cấp và cả tinh thần trách nhiệm của từng người trên công trình biển. Một guồng máy chỉ hoạt động hiệu quả khi từng bánh răng vận hành trơn tru và người kỹ sư tàu dầu như anh luôn là mắt xích không thể sai sót.

Còn trong những tình huống nhân đạo, nơi người lao động biển giúp đỡ nhau giữa mênh mông đại dương, cảm xúc lại hoàn toàn khác. Anh Tăng kể về những lần hỗ trợ tàu cá bị trôi dạt, người dân gặp nạn, thậm chí có người bị bệnh nặng cần cấp cứu khẩn. Anh và đồng đội không chần chừ, phối hợp cùng tàu dịch vụ cấp cứu, trường hợp nặng sẽ báo cáo lãnh đạo điều cả máy bay cứu nạn ra đưa họ về bờ, anh em còn quyên góp tiền để hỗ trợ nạn nhân, đa số ngư dân đều có hoàn cảnh khó khăn. "Làm xong mới thấy mệt, nhưng trong lòng nhẹ tênh. Cảm giác lúc đó không giống đang làm việc nữa mà là mình làm đúng bổn phận của người đi biển với nhau: thấy nhau hoạn nạn là phải giúp", anh Tăng chia sẻ.

Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng: Gian nan là biển, nhưng tình yêu nghề là bến bờ 2
Giây phút nghỉ ngơi của kỹ sư Lê Phúc Tăng và đồng nghiệp.

Giữ vững tay chèo, giữ vững tâm lý

Theo kỹ sư Lê Phúc Tăng, một người làm hàng hải dầu khí giỏi không chỉ cần chuyên môn, mà còn phải có "ý thức an toàn ăn sâu vào máu". "Đừng bao giờ làm việc với tâm lý "chắc không sao đâu". Biển không cho sai, mà tàu chứa dầu, giàn khai thác thì càng không có lần thứ hai". Anh khẳng định, người kỹ sư giỏi là người không ngừng học hỏi, không ngừng rèn luyện và luôn đặt sự an toàn lên hàng đầu.

Bên cạnh những yêu cầu kỹ thuật, anh cũng bày tỏ mong muốn cải thiện đời sống tinh thần cho anh em ngoài khơi: cải thiện đường truyền mạng, phương tiện liên lạc, tổ chức các hoạt động thể thao - giải trí định kỳ khi về bờ, cũng như chú trọng hơn vào kiểm tra sức khỏe tâm lý định kỳ. "Làm việc dài ngày trên biển dễ sinh căng thẳng, trầm cảm mà không phải ai cũng nói ra. Một người khỏe cả thân lẫn tâm mới giữ được con tàu, giàn khai thác an toàn", anh trải lòng chân thành.

Giữa biển khơi, có những ngày lòng người nặng như chì. Anh Tăng không ngần ngại nói về những giây phút yếu lòng: "Có chứ, nhiều lần là đằng khác. Những ngày giáp Tết, hay lúc con ốm mà mình không có mặt, ba mẹ đau yếu hoặc mất đi mà mình bất lực. Đau lắm!"

Nhưng rồi, mỗi khi muốn buông tay, anh lại tự nhắc mình: "Nếu ai cũng chọn bờ, thì lấy ai giữ biển?" - câu hỏi ấy là la bàn của anh giữa những ngày chông chênh.

Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng: Gian nan là biển, nhưng tình yêu nghề là bến bờ 3
Anh Lê Phúc Tăng và đồng nghiệp trên tàu chứa dầu FSO ĐẠI HÙNG QUEEN.

Bên cạnh nỗ lực không ngừng của bản thân và sự đồng hành sát cánh của đồng đội ngoài khơi, kỹ sư Lê Phúc Tăng luôn nhắc đến một yếu tố mà anh cho là nguồn lực tinh thần vô cùng quan trọng - đó là sự quan tâm kịp thời, chân thành từ Ban lãnh đạo các cấp của PVEP-POC, PVEP và Petrovietnam.

Theo anh, mỗi lần có lãnh đạo từ đất liền ra thăm công trình biển, không khí như ấm hẳn lên giữa mênh mông đại dương. Đó không chỉ là sự hiện diện hình thức mà là những lời động viên thật lòng, những cái bắt tay siết chặt, những buổi trò chuyện thẳng thắn về khó khăn, đề xuất cải thiện điều kiện sống và làm việc. Anh chia sẻ: "Có lãnh đạo ra thăm, anh em như được tiếp thêm tinh thần. Chỉ cần họ hiểu nỗi vất vả của mình là mình đã có thêm động lực rồi".

Không chỉ dừng ở những chuyến thăm hiện diện, việc thường xuyên giữ liên lạc, hỏi thăm qua hệ thống truyền thông nội bộ, email, điện thoại từ lãnh đạo các cấp cũng giúp anh em công trình biển cảm thấy được lắng nghe, được trân trọng. Những phần quà Tết, thư chúc mừng, hay chỉ đơn giản là một cuộc gọi từ Ban điều hành vào dịp bão lớn cũng trở thành những điểm tựa tinh thần giá trị.

Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng: Gian nan là biển, nhưng tình yêu nghề là bến bờ 4
Anh Lê Phúc Tăng và đồng nghiệp trên tàu chứa dầu FSO ĐẠI HÙNG QUEEN

Chọn nghề vì một cuộc đời không uổng phí

Sinh ra và lớn lên gần biển, từ nhỏ anh đã thích biển, thích sự mạnh mẽ và bất khuất của đại dương. Nhưng lựa chọn nghề kỹ sư hàng hải không phải vì sở thích đơn thuần, mà vì anh muốn sống một cuộc đời có giá trị. Anh tìm thấy điều đó ở ngành dầu khí - nơi không hào nhoáng và rất thật.

"Ngành này không hào nhoáng mà rất thật và có chiều sâu. Tôi chọn vì muốn sống một cuộc đời không uổng phí - ngày nào còn ra khơi, còn thấy ngọn lửa cháy rực trên đỉnh tháp giàn khai thác là ngày đó còn học được điều gì đó mới mẻ", anh Tăng chia sẻ.

Giờ đây, nhìn lại hành trình đã qua - từ chàng kỹ sư trẻ loay hoay học việc đến người giữ vị trí quan trọng trên tàu dầu - anh Tăng chỉ gói gọn cảm xúc trong một từ: Tự hào.

"Tôi tự hào vì đã không bỏ cuộc".

Với những bạn trẻ đang muốn bước chân vào nghề kỹ sư hàng hải, anh Tăng không hứa hẹn một con đường trải hoa hồng. Trái lại, anh nói thẳng: "Nếu các bạn chọn nghề này, hãy xác định sẵn là vất vả, xa nhà, gắn bó nửa cuộc đời trên biển và chịu áp lực, nhưng đổi lại, nó sẽ dạy bạn trưởng thành thật sự. Trên biển, không có ai thay mình xử lý sự cố. Phải tự chịu trách nhiệm, phải bản lĩnh và phải có lòng yêu nghề. Đừng vào nghề vì tò mò hay vì thu nhập, mà hãy vào ngành vì muốn sống một cuộc đời có ý nghĩa".

Kỹ sư hàng hải tàu dầu Lê Phúc Tăng là đại diện tiêu biểu cho hàng ngàn người lao động Petrovietnam đang ngày đêm lặng lẽ giữa biển khơi. Câu chuyện của anh không chỉ là câu chuyện về nghề nghiệp, mà còn là bài học về lòng kiên định, tinh thần trách nhiệm và khát vọng sống một đời có ý nghĩa.

Ở nơi tận cùng sóng gió, vẫn luôn có những con người thắp lửa. Và chính họ - những người giữ biển - là lý do để đất liền luôn đủ đầy năng lượng và niềm tin vào một tương lai bền vững chưa bao giờ tắt.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status