Kỹ sư Võ Xuân Hà: Tận tâm vì một tập thể vững mạnh

14:33 | 16/08/2023

7,963 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Một cây làm chẳng nên non...”, với tâm thế đó, kỹ sư Võ Xuân Hà (SN 1981) Xưởng Cơ Khí của Nhà máy Đạm Phú Mỹ không chỉ nỗ lực với công việc chuyên môn mà còn liên tục học hỏi và mang những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được truyền đạt, chia sẻ tận tình với anh em với mong muốn tập thể cùng phát triển, cùng đảm bảo nhà máy vận hành ổn định, hiệu quả.

Thấm nhuần lời dạy “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm”!

Tính đến nay, kỹ sư Võ Xuân Hà thuộc Đội bảo dưỡng sửa chữa NPK của Xưởng Cơ khí đã có hơn 18 năm gắn bó với Nhà máy Đạm Phú Mỹ (đơn vị sản xuất thuộc Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí - PVFCCo). Nhà máy đã trải qua 11 kỳ bảo dưỡng tổng thể (BDTT) thành công sau hơn 20 năm vận hành, trong đó có sự đóng góp tích cực của người kỹ sư đất Nghệ An này.

Kỹ sư Võ Xuân Hà: Tận tâm vì một tập thể vững mạnh
Kỹ sư Võ Xuân Hà

Công việc của anh Hà mang tính đặc thù và nhiều áp lực. Nhiệm vụ hàng ngày của anh và các anh em trong xưởng là phải bảo đảm cho thiết bị hoạt động ổn định liên tục thông qua việc kiểm tra, giám sát và thực hiện công việc bảo dưỡng sửa chữa theo định kỳ cũng như xử lý các sự cố, hư hỏng bất thường đối với các thiết bị của nhà máy. Đặc biệt trong đó là việc theo dõi và phát hiện sớm những hư hỏng đột xuất và những nguy cơ mất an toàn của thiết bị để từ đó đưa ra các giải pháp, phương án khắc phục sớm nhất để đưa thiết bị vào vận hành hay báo cáo kịp thời cho lãnh đạo.

Do đặc thù của công việc nên anh Hà thường phải làm việc trong khu vực có nhiều yếu tố độc hại, nguy hiểm, dễ gây cháy nổ. Hầu như mọi vị trí của hệ thống thiết bị anh phụ trách trong nhà máy anh đều tiếp cận để khảo sát và phải nắm tình hình. Bởi có như vậy anh và đội của mình mới có thể xử lý những tình huống đột xuất của các thiết bị quan trọng. Đặc biệt là ở Phân xưởng NPK vốn có nhiều thiết bị công nghệ mới, phức tạp...

Tuy công việc có vất vả và áp lực là vậy nhưng nhờ sự quan tâm động viên của Ban lãnh đạo tổng công ty, nhà máy, Quản đốc xưởng và đặc biệt vì tình cảm của anh dành cho nhà máy - nơi mà anh xem như là “ngôi nhà thứ 2” của mình nên luôn nỗ lực và hoàn thành tốt nhiệm vụ trong nhiều năm qua.

Trong công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, vấn đề thời gian, chi phí và an toàn luôn là những tiêu chí quan trọng đối với một kỹ sư như anh Hà. Nhưng trên cả trách nhiệm, đó là sự thấm nhuần lời dạy của Bác về “Việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm” và là tình yêu đối với nhà máy. Anh chia sẻ: “Nhà máy đã đi vào hoạt động hơn 20 năm, thiết bị cũng lớn tuổi theo thời gian nên sẽ không tránh khỏi nhưng hư hỏng phát sinh, nên bản thân tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác về việc gì có lợi cho tập thể thì phải hết sức làm, cũng như tất cả anh em làm công tác bảo dưỡng luôn nâng cao kiến thức và chủ động xử lý để đưa thiết bị hoạt động ổn định, hiệu quả”.

Vì thế mà trong nhiều năm qua, anh Hà đã cùng CBCNV nhà máy trăn trở và cho ra đời nhiều ý tưởng, sáng kiến để tối ưu hóa, tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian, mang lại hiệu quả cao và đặc biệt đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác bảo dưỡng sửa chữa.

Kỹ sư Võ Xuân Hà: Tận tâm vì một tập thể vững mạnh
Công tác BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Ước tính tới thời điểm hiện tại, kỹ sư Võ Xuân Hà đã đóng góp hơn 30 giải pháp hợp lý hóa sản xuất, sáng kiến, đồng sáng kiến với các cộng sự. Trong đó có những sáng kiến mà anh dành rất nhiều thời gian, tâm huyết và tâm đắc khi đã ứng dụng thực tế và mang lại hiệu quả cao cho hoạt động của nhà máy. Điển hình là sáng kiến về thiết kế dụng cụ chuyên dụng để nâng và đỡ thùng quay 70DR2001 Xưởng NPK nhằm xử lý hư hỏng bearing.

Kể về sáng kiến này, anh Hà cho biết, việc nâng thùng quay với tải trọng 225 tấn lên để thực hiện kiểm tra sửa chữa và thay thế bearing rất khó khăn bởi trước đó chưa có một dụng cụ nào có thể nâng được một thùng quay khổng lồ trong không gian hạn hẹp, không sử dụng được cần cẩu như vậy. Anh Hà và các anh em trong nhóm bảo dưỡng đã mày mò nghiên cứu, tìm ra giải pháp là thiết kế ra đồ gá nâng đỡ thùng quay rất thuận tiện. Với dụng cụ này, thùng quay hàng trăm tấn được cân bằng khi nâng lên, góp phần rút ngắn thời gian bảo dưỡng sửa chữa và thời gian dừng máy. Đồng thời công tác bảo dưỡng thiết bị này từ đó được đảm bảo tốt hơn, giúp thiết bị hoạt động ổn định hơn, phục vụ sản xuất hiệu quả hơn...

“Học, học nữa, học mãi”

Dù bản thân là một kỹ sư dày dặn kinh nghiệm, có nhiều thành tựu và giải thưởng trong công tác chuyên môn nhưng anh Võ Xuân Hà luôn không ngừng học hỏi, trau dồi những kiến thức mới để phát triển bản thân. Với tinh thần “Học, học nữa, học mãi”, hàng năm, anh tích cực tham gia những buổi hội thảo, các khóa đào tạo chuyên sâu trong nước và cả quốc tế hay những khóa đào tạo nội bộ trong công ty nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy những kinh nghiệm bảo dưỡng.

Và đáng trân quý hơn cả là những kiến thức và kinh nghiệm mà anh tích lũy đều được anh truyền đạt, chia sẻ tận tình cho các nhân viên mới trong xưởng cũng như trao đổi chia sẻ trong quá trình thực hiện công việc hàng ngày. Điều này giúp anh em nâng cao trình độ chuyên môn, củng cố kiến thức và thúc đẩy sự sáng tạo trong công việc. Và đó cũng là cách mà anh Hà tận tâm thực hiện để cùng kiến tạo nên một tập thể mạnh, chung tay duy trì nhà máy luôn hoạt động ổn định, an toàn.

Kỹ sư Võ Xuân Hà: Tận tâm vì một tập thể vững mạnh
Kỹ sư Võ Xuân Hà đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng III

Anh tâm niệm, để hoàn thành tốt các công việc thì phải không ngừng học hỏi và các anh em trong xưởng phải luôn tận tình hỗ trợ nhau. “Cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người khó khăn hơn mình”, anh nói. Đây cũng chính là lý tưởng mà anh luôn theo đuổi trong công việc, cuộc sống hàng ngày.

Năm 2022, kỹ sư Võ Xuân Hà đã vinh dự được trao tặng Huân chương Lao động hạng III vì những công lao đóng góp của anh đối với Nhà máy Đạm Phú Mỹ/PVFCCo nói riêng và an ninh nông nghiệp đất nước nói chung qua công tác chuyên môn tại nhà máy. Đây là niềm tự hào không chỉ riêng anh Hà mà còn là niềm tự hào của ban lãnh đạo xưởng, của cả một tập thể cán bộ, anh em Nhà máy Đạm Phú Mỹ/PVFCCo.

Không nói về những thành tích cá nhân khi chia sẻ về danh hiệu cao quý này, bởi với anh Hà, kết quả tốt đẹp đó đến từ sự nỗ lực của một tập thể tập thể đoàn kết, luôn quan tâm và sẻ chia. Theo anh, mỗi cá nhân nỗ lực vì cái chung sẽ hình thành một tập thể vững mạnh và một tập thể mạnh sẽ tạo nên những cá nhân xuất sắc...!

Sau bảo dưỡng, Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoạt động ổn định, sẵn sàng cung ứng đầy đủ hàng cho vụ hè thu/mùa mưaSau bảo dưỡng, Nhà máy Đạm Phú Mỹ hoạt động ổn định, sẵn sàng cung ứng đầy đủ hàng cho vụ hè thu/mùa mưa
PVFCCo tổ chức Hội thảo chuyên đề rút kinh nghiệm sau BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023PVFCCo tổ chức Hội thảo chuyên đề rút kinh nghiệm sau BDTT Nhà máy Đạm Phú Mỹ năm 2023
PVFCCo công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ Nhà máy Đạm Phú MỹPVFCCo công bố và trao quyết định bổ nhiệm cán bộ Nhà máy Đạm Phú Mỹ
Văn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quảVăn hóa Nhà máy Đạm Phú Mỹ: Vì mục đích sản xuất an toàn và hiệu quả
Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ nhận "Chứng nhận Vận hành xuất sắc"

Khôi Vũ

DMCA.com Protection Status