Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ III)

09:00 | 29/10/2021

1,720 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Luật Chuyển đổi Năng lượng năm 2021 với một số quy định mới về năng lượng địa nhiệt và tạo thuận lợi cho sự phát triển của thị trường điện.

Năng lượng địa nhiệt

Luật Chuyển đổi Năng lượng đã tạo ra một cơ quan đăng ký cho tất cả các dự án nhằm khám phá và khai thác năng lượng địa nhiệt. Bộ Mỏ và Năng lượng, hoặc đơn vị do Bộ chỉ định, chịu trách nhiệm (i) thiết lập các điều kiện đăng ký đặc biệt cho các dự án đã tồn tại để đồng sản xuất năng lượng điện và hydrocacbon; (ii) áp dụng các biện pháp cần thiết để tránh sự chồng chéo của các dự án, trong đó Bộ có thể xác định các lĩnh vực sẽ không phải đăng ký; (iii) xác định các điều kiện, điều khoản, yêu cầu và nghĩa vụ mà theo đó các bên liên quan sẽ được nhận, duy trì và mất đăng ký này.

Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ III)
Dự án năng lượng địa nhiệt thử nghiệm đầu tiên Las Maracas ở Casanare, Colombia. Ảnh: Parex Resources.

Các hành vi bị coi là xâm phạm đến hoạt động thăm dò và khai thác tài nguyên địa nhiệt để sản xuất năng lượng điện đã được xác lập như sau: (i) Phát triển các hoạt động thăm dò hoặc khai thác tài nguyên địa nhiệt mà không đăng ký dự án của Bộ Mỏ và Năng lượng.(ii) Không tuân thủ các yêu cầu về thông tin và dữ liệu do Bộ Mỏ và Năng lượng hoặc tổ chức được Bộ này ủy quyền.(iii) Phát triển các hoạt động thăm dò hoặc khai thác tài nguyên địa nhiệt vượt quá đối tượng hoặc phần mở rộng địa lý của khu vực địa nhiệt đã đăng ký. (iv) Gây hư hỏng vỉa địa nhiệt theo đăng ký. (v) Không tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật được thiết lập cho loại dự án này. (vi) Không được phát triển các hoạt động khi đã có đăng ký địa nhiệt theo các điều kiện và điều khoản do Bộ Mỏ và Năng lượng quy định.

Hình phạt cho những hành vi này sẽ như sau: (i) Khuyên bảo; (ii) Lệnh đình chỉ ngay lập tức tất cả hoặc một số hoạt động của người vi phạm; (iii) Tiền phạt lên đến một trăm mười hai nghìn (112.000) Đơn vị trị giá tính thuế UVT tại thời điểm áp dụng hình thức xử phạt, có lợi cho Bộ Mỏ và Năng lượng; và (iv) Đình chỉ hoặc hủy bỏ đăng ký thăm dò hoặc khai thác.

Đẩy nhanh thủ tục cho các dự án điện

Quy định thiết lập các biện pháp để kích thích thị trường, đẩy nhanh các thủ tục và giấy phép cần thiết để phát triển các dự án mới:

1. Ưu tiên cấp giấy phép môi trường và các sửa đổi đối với các dự án năng lượng và khí đốt có thời hạn đi vào hoạt động dưới hai năm mà chưa hoàn thành các thủ tục nêu trên. Hoạt động của các dự án đảm bảo an toàn, độ tin cậy và hiệu quả để đáp ứng các nhu cầu của hệ thống. Trong những trường hợp này, quá trình đánh giá của Nghiên cứu tác động môi trường sẽ bắt đầu khi nhà đầu tư đã chuẩn bị và nộp nó trước cơ quan môi trường tương ứng, không ảnh hưởng đến các thủ tục mà người nộp đơn phải thực hiện trước cơ quan có thẩm quyền khác;

Luật Chuyển đổi Năng lượng của Colombia (Luật 2099) năm 2021 (Kỳ III)
Một mạng lưới điện số hóa hoàn toàn ở Colombia. Ảnh: Enel Condensa.

2. Các Thẩm phán có thể cho phép vào cơ sở tư nhân để thực hiện các công việc liên quan quá trình truyền tải năng lượng điện công cộng dễ dàng mà không cần thực hiện giám định tư pháp trước đó. Các cơ quan cảnh sát được trao quyền để đảm bảo hiệu lực của trật tự tư pháp cho mục đích này;

3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu hoặc người thừa kế tài sản mà trên đó có công trình truyền tải điện có thể ký một thỏa thuận can thiệp tự nguyện, cho phép thực hiện dự án theo yêu cầu mà không ảnh hưởng đến việc người quản lý dự án chuyển nhượng quyền sở hữu, khi thích hợp./.

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status