Mỹ hối thúc phụ nữ mang thai tiêm vắc xin Covid-19

09:27 | 12/08/2021

4,452 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Mỹ kêu gọi phụ nữ mang thai tiêm vắc xin ngừa Covid-19, dựa trên nghiên cứu chứng minh rằng việc tiêm vắc xin không làm tăng nguy cơ sẩy thai.
Mỹ hối thúc phụ nữ mang thai tiêm vắc xin Covid-19 - 1
Mỹ khuyến khích phụ nữ mang thai tiêm vắc xin Covid-19 (Ảnh: Getty).

Rochelle Walensky, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, ngày 11/8 cho biết cơ quan này "khuyến khích tất cả những người đang mang thai hoặc những người đang nghĩ đến việc mang thai và những người đang cho con bú nên tiêm phòng để bảo vệ mình khỏi Covid-19".

"Các loại vắc xin đều an toàn và hiệu quả, và việc tăng cường tiêm chủng chưa bao giờ trở nên cấp thiết hơn thế khi chúng ta phải đối mặt với biến chủng Delta có khả năng lây nhiễm cao và nhận thấy kết quả nghiêm trọng do Covid-19 ở những người mang thai không được tiêm chủng", quan chức CDC nói.

Theo kết quả của một nghiên cứu gần đây, cứ 4 phụ nữ mang thai thì chỉ có một người được tiêm ít nhất một liều vắc xin Covid-19.

CDC trích dẫn dữ liệu phân tích cho thấy, nguy cơ sẩy thai không tăng lên trong số gần 2.500 thai phụ được tiêm vắc xin mRNA Covid-19 (Pfizer và Moderna) ở Mỹ trước tuần thứ 20 của thai kỳ.

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ sẩy thai ở thai phụ đã được tiêm vắc xin Covid-19 là khoảng 13%, tương đương với tỷ lệ sẩy thai thông thường là 11-16% của tất cả các trường hợp mang thai.

"Lợi ích của việc tiêm vắc xin Covid-19 cho phụ nữ mang thai vượt trội hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào đã được biết đến", CDC khẳng định.

"Việc gia tăng nguy cơ mắc bệnh nặng và các biến chứng thai kỳ liên quan đến mắc Covid-19 ở những người mang thai khiến việc tiêm chủng cho nhóm đối tượng này trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết", CDC kết luận.

CDC trước đây không khuyến cáo phụ nữ mang thai đi tiêm chủng, thay vào đó khuyến cáo họ nên trao đổi về việc tiêm chủng với các nhà cung cấp dịch vụ y tế.

Chuyên gia Sascha Ellington tại CDC cho biết tỷ lệ tiêm chủng vắc xin Covid-19 ở phụ nữ mang thai vẫn ở mức thấp. Hiện mới chỉ có 23% thai phụ được tiêm ít nhất một liều vắc xin.

"Chúng tôi muốn tăng tỷ lệ này. Chúng tôi muốn phụ nữ được bảo vệ. Chúng tôi không thấy bất kỳ dấu hiệu mất an toàn nào, do vậy lợi ích của việc tiêm chủng thực sự vượt trội hơn bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào", chuyên gia Ellington cho biết.

Theo CDC, các thai phụ có nguy cơ bị bệnh nặng nếu mắc Covid-19 và việc mắc Covid-19 trong thai kỳ cũng làm tăng nguy cơ sinh non. CDC khuyến cáo tất cả mọi người từ 12 tuổi trở lên nên tiêm vắc xin Covid-19, bao gồm cả những người đang mang thai, đang cho con bú, đang cố gắng mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong tương lai.

"Chúng tôi biết có những lầm tưởng đang được lan truyền liên quan đến khả năng sinh sản (khi tiêm vắc xin). Chúng không dựa trên bất kỳ bằng chứng nào. Không có khoa học nào chứng minh điều đó", chuyên gia Ellington nói.

Khuyến cáo mới của CDC được đưa ra khi số ca nhiễm và nhập viện đang tăng lên trên khắp nước Mỹ trong một tháng qua. Một số bệnh viện ở Arkansas, Florida, Louisiana và Mississippi đã hết giường bệnh, trong khi đợt bùng phát dịch đang lan rộng ra ngoài tâm chấn ở miền Nam Mỹ tới khu vực Oregon và Washington.

Theo Dân trí

Tiêm vắc xin Covid-19: Hy vọng nào cho người tị nạn?Tiêm vắc xin Covid-19: Hy vọng nào cho người tị nạn?
Tăng tốc tiêm chủng nhưng phải an toàn, “tiêm mũi nào an toàn mũi ấy”Tăng tốc tiêm chủng nhưng phải an toàn, “tiêm mũi nào an toàn mũi ấy”
Delta lấn lướt tất cả biến chủng khác, giới khoa học cảnh báo đột biến mớiDelta lấn lướt tất cả biến chủng khác, giới khoa học cảnh báo đột biến mới
Cơ chế, chính sách đặc thù trong đăng ký lưu hành, thông quan thuốc, vắc xin phòng Covid-19Cơ chế, chính sách đặc thù trong đăng ký lưu hành, thông quan thuốc, vắc xin phòng Covid-19
Sau ngày 15/8, Bộ Y tế sẽ điều chuyển vắc xin nếu địa phương tiêm chậmSau ngày 15/8, Bộ Y tế sẽ điều chuyển vắc xin nếu địa phương tiêm chậm
"Vũ khí" giúp Đông Nam Á chống chọi "quái vật" Delta
Thủ tướng: Vắc-xin được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống đại dịch Covid-19Thủ tướng: Vắc-xin được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống đại dịch Covid-19
Nơi có thể được xem là Nơi có thể được xem là "an toàn nhất thế giới" giữa đại dịch Covid-19
"Tiêm chủng không chỉ là quyền lợi mà còn là trách nhiệm"
Tiêm chủng vắc xin - giải pháp căn cơ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19Tiêm chủng vắc xin - giải pháp căn cơ đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

DMCA.com Protection Status