Nga: Dầu khí chưa hết thời trong nhiều thập kỷ tới

15:10 | 15/10/2021

2,992 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết trong nhiều thập kỷ tới, dầu và khí đốt sẽ tiếp tục chiếm phần lớn lượng tiêu thụ năng lượng toàn cầu.
Nga: Dầu khí chưa hết thời trong nhiều thập kỷ tới

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga, ông Novak nói rằng, dầu và khí đốt hiện chiếm khoảng 85% tổng năng lượng toàn cầu, không thể thay thế hoàn toàn.

Quan chức Nga cho hay, dầu hiện chiếm khoảng 31% năng lượng tiêu thụ của thế giới, nhấn mạnh rằng thế giới sẽ không bao giờ rời bỏ hoàn toàn hydrocacbon trong những thập kỷ tới, bất chấp những dự đoán khác nhau về tương lai của dầu và khí.

Theo đó, tỷ lệ dầu và khí đốt trong hỗn hợp năng lượng của thế giới sẽ giảm từ 85% xuống còn khoảng 65-70%, chứ không phải 20-30% như một số chuyên gia đã dự báo.

Phó Thủ tướng Novak cho biết thêm, Nga có quan điểm "tỉnh táo" hơn so với một số ước tính về mức giảm trong tiêu thụ dầu và khí đốt.

Quan điểm của Nga về tương lai của nhu cầu năng lượng toàn cầu và hỗn hợp năng lượng phù hợp hơn với triển vọng của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco và OPEC, cho rằng thế giới sẽ tiếp tục cần nhiều dầu và khí đốt, kể cả vào năm 2050.

Trước đó, OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tiếp tục tăng vào giữa những năm 2030 lên 108 triệu thùng/ngày, sau đó sẽ đạt mức ổn định cho đến năm 2045. OPEC nhận thấy nhu cầu dầu sẽ tăng trưởng "mạnh mẽ" trong ngắn hạn và trung hạn trước khi tăng cao trong dài hạn.

Theo ước tính của OPEC, các loại năng lượng tái tạo ngoài thủy điện và khí đốt tự nhiên sẽ tăng trưởng cao nhất trong khoảng thời gian từ năm 2035 đến 2045, khi nhu cầu dầu mỏ sẽ không thay đổi. Năng lượng tái tạo và khí tự nhiên sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong hỗn hợp năng lượng đang phát triển.

Bình An

DMCA.com Protection Status