Nga và Trung Quốc ký hợp đồng dầu khí quan trọng

16:10 | 06/02/2022

14,027 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Trung Quốc, lên tới 10 tỷ mét khối mỗi năm. Hợp đồng này được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, cũng như một hợp đồng khác liên quan đến 100 triệu tấn dầu, đã được ký vào đúng ngày khai mạc Thế vận hội mùa đông.
Nga và Trung Quốc ký hợp đồng dầu khí quan trọng

Ông Vladimir Putin cho biết Trung Quốc sẽ có thể nhận 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm theo các điều khoản của hợp đồng mới do các công ty Nga ký kết, những công ty này đã tìm ra các giải pháp mới để vận chuyển hydrocacbon cho Bắc Kinh. Phát biểu trong chuyến thăm tới Trung Quốc, Tổng thống Vladimir Putin cho biết: "Các công ty dầu khí của chúng tôi đã chuẩn bị những giải pháp mới rất tốt để cung cấp hydrocacbon cho Trung Quốc. Và một cột mốc quan trọng nữa đã đạt được trong lĩnh vực khí đốt. Tôi đang đề cập đến hợp đồng mới về việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc từ Viễn Đông Nga, lên đến 10 tỷ mét khối”.

Gazprom và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã ký hợp đồng khí đốt này trong khuôn khổ chuyến thăm của ông Putin. Đối với tập đoàn khổng lồ khí đốt Nga, đây là "một bước quan trọng nhằm tăng cường hợp tác cùng có lợi giữa Nga và Trung Quốc trong lĩnh vực khí đốt".

Khi dự án đạt công suất tối đa, nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc sẽ tăng thêm 10 tỷ mét khối lên tổng cộng 48 tỷ mét khối mỗi năm, bao gồm cả việc giao hàng qua đường ống Sức mạnh Siberia, tập đoàn Gazprom lưu ý trên trang web của mình.

"Việc ký kết hợp đồng thứ hai về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Trung Quốc thể hiện sự tin cậy lẫn nhau ở mức độ cao nhất giữa hai nước và các công ty của chúng ta. Đối tác Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc của chúng tôi đã thừa nhận rằng Gazprom là một nhà cung cấp khí đốt đáng tin cậy”, Alexei Miller, tổng giám đốc tập đoàn Gazprom, nhận xét.

Ngoài ra, công ty dầu mỏ Nga Rosneft hôm thứ Sáu thông báo họ đã ký một số thỏa thuận với CNPC, trong đó có thỏa thuận về việc giao 100 triệu tấn dầu cho Trung Quốc qua Kazakhstan trong thời hạn 10 năm. "Dầu sẽ được chế biến bởi các nhà máy ở tây bắc Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của nước này về các sản phẩm dầu mỏ", Rosneft lưu ý. Kể từ năm 2005, tập đoàn Rosneft đã cung cấp 445 triệu tấn dầu cho Trung Quốc.

Vào cuối năm 2019, Nga bắt đầu cung cấp khí đốt thông qua đường ống dẫn khí đốt Sức mạnh Siberia. Gazprom xuất khẩu theo hợp đồng dài hạn với công ty CNPC của Trung Quốc, công ty này sẽ dần đạt sản lượng hàng năm là 38 tỷ mét khối.

Ngoài ra, tập đoàn này đã ký một thỏa thuận với CNPC vào tháng 12/2017 về các điều khoản cơ bản cung cấp nhiên liệu từ vùng Viễn Đông của Nga cho Trung Quốc. Theo trang web của Gazprom, Bắc Kinh cho biết khối lượng có thể lên tới 5 hoặc thậm chí 10 tỷ mét khối khí mỗi năm.

Ngoài ra, công ty năng lượng này cũng đang thảo luận với Trung Quốc về việc cung cấp khí đốt trong khuôn khổ dự án Sức mạnh Siberia-2. Công suất hàng năm của đường ống này ước tính khoảng 50 tỷ mét khối.

Ông Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh vào ngày 4 tháng 2 để tham gia lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông. Trong khuôn khổ chuyến đi, ông đã có cuộc gặp với Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Điện Kremlin cho biết hai bên đã ký tuyên bố về quan hệ quốc tế bước vào kỷ nguyên mới và phát triển bền vững toàn cầu.

Nigeria: Nổ tàu FPSO tại Lô OML 108Nigeria: Nổ tàu FPSO tại Lô OML 108
Mỹ chi hơn 1 tỷ USD để đóng hàng nghìn giếng dầu khí bỏ hoangMỹ chi hơn 1 tỷ USD để đóng hàng nghìn giếng dầu khí bỏ hoang
Total cùng CNOOC đầu tư 10 tỷ USD vào siêu dự án dầu gây tranh cãi ở UgandaTotal cùng CNOOC đầu tư 10 tỷ USD vào siêu dự án dầu gây tranh cãi ở Uganda

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status