Nhịp đập năng lượng ngày 30/10/2023

19:34 | 30/10/2023

8,957 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chuỗi dự án khí - điện Lô B đạt mốc quan trọng; EU họp khẩn về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu diesel; Iran muốn thành lập trung tâm khí đốt khu vực… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 29/10/2023.
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Chuỗi dự án khí - điện Lô B có bước tiến mới

Sáng 30/10, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đối tác đã tiến hành ký kết các văn bản quan trọng: Thỏa thuận khung Lô B; biên bản thống nhất nội dung Hợp đồng Bán khí Ô Môn I; Trao thầu Hợp đồng EPC#1. Đây là sự kiện tạo tiền đề để Petrovietnam và các đối tác tiếp tục triển khai các dự án thành phần trong thời gian tới.

Báo cáo tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, chuỗi dự án khí điện Lô B là chuỗi dự án khí điện nội địa bao gồm: Dự án phát triển mỏ Lô B (thượng nguồn), dự án đường ống Lô B - Ô Môn (trung nguồn) và 4 nhà máy điện khí Ô Môn I, II, III, IV ở hạ nguồn, với quy mô đầu tư gần 12 tỷ USD. Dự kiến sản lượng khai thác khí khoảng 5,06 tỷ m3 khí/năm, cung cấp cho tổ hợp 4 nhà máy điện tại Trung tâm Điện lực Ô Môn với tổng công suất lắp đặt dự kiến lên đến 3.800 MW.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Chuỗi dự án khí điện Lô B - Ô Môn là công trình trọng điểm nhà nước về dầu khí, là chuỗi dự án khí điện có quy mô lớn nhất của Việt Nam hiện nay với sản lượng khai thác khí dự kiến 5,06 tỷ m3/năm trong giai đoạn ổn định, cung cấp cho 4 nhà máy nhiệt điện Ô Môn tại Cần Thơ với tổng công suất lắp đặt gần 4.000 MW, có vai trò hết sức quan trọng trong chiến lược cân đối cung cầu, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, chuyển đổi năng lượng xanh và phát triển kinh tế - xã hội.

EU họp khẩn về khả năng gián đoạn nguồn cung dầu diesel

Liên minh châu Âu (EU) vừa tổ chức một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về khả năng xảy ra những cú sốc về nguồn cung dầu diesel, liên quan đến cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. Một quan chức EU nói với Reuters: "Dầu rất quan trọng. Không đủ dầu diesel có thể dẫn đến đình công. Đây có phải là khoảnh khắc như năm 1973 hay không?".

Sau khi tranh luận về rủi ro thiếu hụt dầu diesel, nhóm điều phối dầu của EU xác định rằng rủi ro thấp hơn nhiều so với thời kỳ cấm vận dầu mỏ năm 1973, khi châu Âu ngày nay phụ thuộc vào dầu ở mức độ thấp hơn nhiều so với những thập kỷ trước. Quan chức EU nhấn mạnh rằng, châu Âu chỉ dựa vào dầu thô cho khoảng 1/3 cơ cấu năng lượng của mình.

Tuy nhiên, việc cắt giảm nguồn cung của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vẫn là mối lo ngại đối với EU, chủ yếu do một trong những nhà cung cấp dầu thô hàng đầu của EU là Ả Rập Xê-út. Quan chức này nhận định: "Một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra sẽ tác động ngay lập tức đến giá cả, nhưng nó dẫn đến rủi ro an ninh nguồn cung hơn, mặc dù thị trường rất thắt chặt do cắt giảm của OPEC+, nhưng sự khan hiếm sẽ giảm bớt vào năm 2024".

Iran muốn thành lập trung tâm khí đốt khu vực

Tehran đã đề xuất thành lập một trung tâm khí đốt khu vực trong Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) để đảm bảo an ninh năng lượng, theo hãng tin Fars, dẫn lời phó tổng thống thứ nhất của Iran.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Nguyên thủ các nước thành viên SCO tại thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan, Phó tổng thống Mohammad Mokhber cho biết động thái này sẽ giúp 9 thành viên của khối thúc đẩy buôn bán và trao đổi năng lượng, bao gồm nhiên liệu hóa thạch, điện và năng lượng tái tạo.

Ông cũng nói về đề xuất của Tehran trong việc tạo quỹ cho các nước đầu tư quan tâm cùng tài trợ cho các dự án hóa dầu, đồng thời nhấn mạnh sự sẵn sàng của nước này trong việc cung cấp dịch vụ kỹ thuật và sản xuất thiết bị cho các lĩnh vực dầu khí và hóa dầu.

Iran đang tìm cách tạo ra một trung tâm khí đốt hợp tác với các đối tác thương mại Á - Âu để tăng cường hợp tác khu vực và nâng cao vị thế của mình trên thị trường năng lượng toàn cầu. Tehran là một trong những nhà sản xuất dầu khí lớn nhất thế giới, bán phần lớn năng lượng cho thị trường châu Á bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ.

Anh cấp 27 giấy phép thăm dò dầu khí mới

Cơ quan quản lý dầu khí của Anh - North Sea Transition Authority (NSTA) ngày 30/10 đã trao 27 giấy phép thăm dò hydrocarbon mới, ngay cả khi các nhà hoạt động khí hậu chỉ trích chính phủ cho phép khoan mới.

Vòng cấp phép đầu tiên kể từ năm 2019 đã được triển khai khoảng một năm trước, nhận được 115 đơn đăng ký từ 76 công ty. Một số nhà khai thác dầu khí ở Biển Bắc đã bỏ qua vòng cấp phép đó sau khi Anh bất ngờ áp dụng thuế đối với lĩnh vực này.

Trong số các nhà thầu thành công để khoan dầu và khí đốt mới ở Biển Bắc thuộc Anh có Shell - với nhiều giấy phép nhất, Equinor, DNO, Aker BP, Ithaca, TotalEnergies và BP.

Siemens của Đức tiếp tục hợp đồng về dự án hạt nhân với Rosatom của Nga

Siemens Energy của Đức không có ý định phá vỡ hợp đồng với Rosatom của Nga về dự án hạt nhân của họ ở Hungary, Chủ tịch Hội đồng giám sát của công ty, Joe Kaeser, nói với Welt am Sonntag hôm 29/10. Hai công ty đang hợp tác xây dựng hai lò phản ứng mới cho nhà máy điện Paks-2 của Hungary - nhà máy mà Siemens Energy đang cung cấp công nghệ an toàn.

Khi được yêu cầu bình luận về những lời chỉ trích mà công ty đang phải đối mặt do tiếp tục hợp tác với gã khổng lồ hạt nhân của quốc gia bị trừng phạt, ông Kaeser nói việc không tuân thủ hợp đồng với Rosatom có ​​thể dẫn đến các thủ tục pháp lý của Hungary chống lại Siemens Energy và các khoản phạt nặng. Ông Kaeser nói: “Có những tổ chức phi chính phủ yêu cầu chúng tôi không tuân thủ các hợp đồng này, nhưng chúng tôi có thể bị quốc gia EU kiện với số tiền gần như không giới hạn”.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh quyết định tiếp tục hợp tác với Rosatom sẽ cho phép Siemens Energy bảo đảm tính an toàn cho nhà máy và giảm bớt lo ngại về các trường hợp khẩn cấp tiềm ẩn. Theo ông Kaeser, nếu công ty từ bỏ dự án này, giải pháp thay thế “sẽ là để người Trung Quốc nhảy vào và cung cấp bộ điều khiển cho nhà máy điện hạt nhân”.

Dự án Paks-2 được khởi động vào năm 2014 theo thỏa thuận giữa Hungary và Nga. Theo dự án, Rosatom sẽ xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân và nhà nước Nga tài trợ cho phần lớn công việc xây dựng này. Trong khi 4 lò phản ứng hiện tại ở Paks sản xuất khoảng 2.000 megawatt điện (MW), tương đương gần một nửa nhu cầu của đất nước, thì các lò phản ứng mới dự kiến ​​sẽ tăng công suất của nhà máy lên 4.400 MW.

Nhịp đập năng lượng ngày 27/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 27/10/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 28/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 28/10/2023

H.T (t/h)

DMCA.com Protection Status