Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

Những điểm sáng nổi bật

10:11 | 23/01/2018

630 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giai đoạn 2012-2017, dù phải đối diện với nhiều khó khăn, thử thách trong công tác thăm dò, khai thác dầu khí, song tập thể lao động Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro vẫn đồng lòng chung sức vượt qua mọi khó khăn, giữ vững sự ổn định và phát triển cho liên doanh. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của công đoàn trong thành quả chung của đơn vị.  Phóng viên Báo Năng lượng Mới đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Quốc Đạt về những điểm sáng nổi bật trong nhiệm kỳ vừa qua của Công đoàn Vietsovpetro.  

PV: Trong nhiệm kỳ vừa qua, khi Vietsovpetro gặp rất nhiều khó khăn, Công đoàn Vietsovpetro có giải pháp gì để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ)?

nhung diem sang noi bat
Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro Nguyễn Quốc Đạt

Ông Nguyễn Quốc Đạt: Trong điều kiện giá dầu xuống thấp và sản lượng dầu khai thác sụt giảm, ngân sách của Vietsovpetro bị giảm mạnh, thì việc giữ được ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm cho NLĐ là ưu tiên hàng đầu của Công đoàn Vietsovpetro. Chính vì vậy, Công đoàn đã chủ động cùng với chính quyền bàn bạc, đề ra các giải pháp tốt nhất trong điều kiện cho phép nhằm đạt được mục đích tiết giảm chi phí, duy trì sản xuất nhưng ít ảnh hưởng nhất đối với NLĐ.

Khi thực hiện các giải pháp tiết giảm và tiết kiệm chi phí thì đương nhiên kéo theo các hệ quả là giảm việc làm, giảm thu nhập của NLĐ. Để giảm thiểu tối đa việc phải sa thải NLĐ, Công đoàn Vietsovpetro cũng đã chủ động cùng với lãnh đạo chính quyền bàn bạc và đề ra chính sách như: Khuyến khích các đơn vị tự làm lấy các dịch vụ nội bộ như sửa chữa các máy móc thiết bị, tàu thuyền thay vì đi thuê ngoài; tự thiết kế, chế tạo một số thiết bị thay vì phải đi mua như trước, nhằm tạo thêm việc làm cho CBCNV và tiết kiệm chi phí do giá thành rẻ hơn.

Song song với đó là đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến sáng chế (SKSC) để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Giai đoạn 2013-2017 có 2.650 CBCNV-LĐ tham gia hoạt động SKSC với 842 đơn đăng ký SKSC, trong đó có 528 giải pháp được công nhận là SKSC, làm lợi cho Vietsovpetro hơn 50 triệu USD. NLĐ tham gia các hoạt động SKSC được thưởng hơn 2,2 triệu USD. Bên cạnh đó Công đoàn Vietsovpetro cũng thưởng cho các hoạt động SKSC hơn 1,4 tỉ đồng.

Việc đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền cho NLĐ trong thời gian qua đã tạo nên một môi trường đoàn kết, thấu hiểu và chia sẻ khó khăn với nhau giữa NLĐ và người sử dụng lao động trong Vietsovpetro, giúp cho NLĐ ổn định tư tưởng, an tâm công tác.

Đồng thời, Vietsovpetro cũng tích cực mở rộng hoạt động dịch vụ ra bên ngoài để tăng thêm doanh thu cho Vietsovpetro, tạo thêm việc làm và tăng thêm thu nhập cho NLĐ. Trong nhiệm kỳ qua, doanh thu từ dịch vụ ngoài của Vietsovpetro bình quân gần 228 triệu USD/năm, lợi nhuận hơn 47 triệu USD/năm, đã có hơn 700 người được bố trí việc làm và hưởng lương từ hoạt động dịch vụ ngoài.

PV: Để NLĐ an tâm công tác, công đoàn đã có những chương trình hoạt động, giải pháp cụ thể nào?

Ông Nguyễn Quốc Đạt: Trong thời gian qua, khi Vietsovpetro buộc phải áp dụng một số chính sách thắt lưng buộc bụng, đặc biệt là việc tái cơ cấu các đơn vị trong Vietsovpetro đã ảnh hưởng nhiều tới việc làm, thu nhập và quyền lợi của NLĐ. Bên cạnh đó, những thông tin bất lợi về một số các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả kinh tế và các sai phạm của một số cá nhân trong ngành đã tác động không nhỏ tới tới tâm lý, tinh thần của NLĐ.

nhung diem sang noi bat
Lãnh đạo, tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên Vietsovpetro chúc tết người lao động trên các công trình biển

Với vai trò là một tổ chức đoàn thể, gần gũi với quần chúng, Công đoàn Vietsovpetro đã kịp thời tuyên truyền, giải thích và động viên NLĐ để NLĐ hiểu, chia sẻ và ủng hộ các chính sách của đơn vị, như: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tái cơ cấu Vietsovpetro để đảm bảo cho Vietsovpetro phát triển ổn định lâu dài…

Việc tuyên truyền, phổ biến, giải thích cho NLĐ được thực hiện với nhiều hình thức khác nhau như đăng các bài viết trên bản tin công đoàn trong trang mạng nội bộ của Vietsovpetro; trang tin Công đoàn Vietsovpetro trên mạng xã hội facebook; thông qua các hội nghị, đại hội công đoàn và đặc biệt là thông qua diễn đàn đối thoại định kỳ, nơi có đầy đủ đại diện của Công đoàn và đại diện của NLĐ các đơn vị tham dự.

Bên cạnh đó thì công đoàn cũng luôn trú trọng chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho CBCNV-LĐ. Trong những năm qua, mặc dù có nhiều khó khăn về kinh phí, khi nguồn tài chính công đoàn cũng bị giảm sút theo quỹ lương, nhưng công đoàn vẫn cố gắng duy trì việc tổ chức đều đặn các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ quần chúng. Các giải bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bơi lội, cờ vua, cờ tướng, các buổi hội diễn văn nghệ quần chúng, các ngày hội gia đình, hội thi ẩm thực, hội thi cắm hoa nghệ thuật, các buổi nói chuyện chuyên đề về phụ nữ… vẫn được tổ chức hằng năm, thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia. Đó là những sân chơi lành mạnh, bổ ích cho NLĐ rèn luyện sức khỏe, tạo bầu không khí lạc quan, vui vẻ, đoàn kết, gắn bó trong tập thể CBCNV-LĐ Vietsovpetro, góp phần tạo nên nét văn hóa riêng của Vietsovpetro.

Đã có hơn 200 kiến nghị của NLĐ được giải đáp thỏa đáng, trong đó có hơn 50 kiến nghị quan trọng đã được lãnh đạo Vietsovpetro ghi nhận và đưa vào sửa đổi trong các quy chế, quy định của Vietsovpetro như các kiến nghị liên quan tới lương, thưởng, phụ cấp, bảo hộ lao động, đời sống…

Ngoài ra, Công đoàn Vietsovpetro còn đặc biệt chú trọng tới việc hỗ trợ, động viên thăm hỏi CBCNV-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo. Công đoàn đã cùng với chính quyền xây dựng và vận hành Quỹ Tương trợ Vietsovpetro; hằng tháng phối hợp cùng chính quyền xét trợ cấp khó khăn cho hàng chục CBCNV-LĐ bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền khoảng 200-300 triệu đồng. Ngoài ra trong các dịp tết, Tháng Công nhân, Công đoàn cũng phối hợp với chính quyền để tặng quà động viên CBCNV-LĐ làm việc trên các công trình biển, các điểm trực trên bờ, đồng thời tổ chức thăm hỏi tặng quà cho hàng chục CBCNV-LĐ có hoàn cảnh khó khăn.

PV: Xin ông cho biết về tình hình tổ chức đối thoại định kỳ ở Vietsovpetro trong những năm gần đây. Những vấn đề nào được NLĐ kiến nghị nhiều nhất và đã được giải quyết như thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Đạt: Công đoàn Vietsovpetro với hệ thống tổ chức của mình tới tận các tổ công đoàn và NLĐ đã thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách chế độ với NLĐ. Việc kiểm tra, giám sát đặc biệt hiệu quả thông qua kênh đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Có thể khẳng định, Vietsovpetro là một trong những đơn vị tổ chức tốt nhất công tác đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Sự cầu thị của Ban Tổng giám đốc và sự hưởng ứng tích cực của Công đoàn và NLĐ Vietsovpetro đã làm cho việc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc của Vietsovpetro trong thời gian qua trở nên vô cùng quan trọng và là việc làm thường xuyên không thể thiếu trong hệ thống quản lý của Vietsovpetro.

Đã có hơn 200 kiến nghị của NLĐ được giải đáp thỏa đáng, trong đó có hơn 50 kiến nghị quan trọng đã được lãnh đạo Vietsovpetro ghi nhận và đưa vào sửa đổi trong các quy chế, quy định của Vietsovpetro như các kiến nghị liên quan tới lương, thưởng, phụ cấp, bảo hộ lao động, đời sống…

nhung diem sang noi bat
Trao tặng Bằng lao động sáng tạo cho NLĐ Vietsovpetro

Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc ở Vietsovpetro trong thời gian qua đã phát huy tác dụng rất tích cực, không chỉ là diễn đàn để NLĐ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của mình mà còn là kênh thông tin để lãnh đạo đơn vị, các tổ chức chính trị tuyên truyền, giải thích, phổ biến tình hình sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro, các chế độ chính sách đối với NLĐ. Đồng thời đây cũng là kênh thông tin để các cấp lãnh đạo Vietsovpetro nắm bắt được các ý kiến đóng góp của quần chúng, giúp Vietsovpetro phát huy tối đa trí tuệ tập thể để hoàn thiện công tác tổ chức, quản lý sản xuất.

PV: Xin ông cho biết một số mục tiêu cụ thể trong hoạt động của Công đoàn Vietsovpetro trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Quốc Đạt: Căn cứ dự báo tình hình phát triển của Vietsovpetro trong giai đoạn tới, Công đoàn Vietsovpetro xác định phương hướng nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2018-2023 là: Tiếp tục xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho đoàn viên; nâng cao chất lượng công tác truyền thông, tuyên truyền...

Đặc biệt, Công đoàn Vietsovpetro tiếp tục phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động SKSC tại các đơn vị nhằm phát huy tối đa khả năng lao động sáng tạo của NLĐ, góp phần kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tạo điều kiện, động lực cho CBCNV-LĐ tích cực tham dự các khóa đào tạo, nâng bậc, học nghề 2, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp do Vietsovpetro tổ chức hoặc theo hình thức tự học góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ cho sự nghiệp phát triển của Vietsovpeto trong tình hình mới. Đây cũng chính là cách làm tốt để bảo vệ NLĐ trong giai đoạn hội nhập với khu vực và thế giới.

Ngoài ra, công đoàn sẽ phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động mạng lưới An toàn vệ sinh viên tại các đơn vị sản xuất nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho NLĐ, duy trì và phấn đấu giảm tới mức tối thiểu các vụ tai nạn lao động, không để xảy ra sự cố lớn về cháy nổ, phun trào dầu khí và tràn dầu, bảo đảm an toàn sản xuất cho các công trình bờ và biển.

PV: Xin cảm ơn ông!

Giai đoạn 2013-2017, Vietsovpetro có 2.650 công đoàn viên thuộc các công đoàn cơ sở. Có 842 đơn sáng kiến giải pháp kỹ thuật được đăng ký, trong đó 528 giải pháp được công nhận là sáng kiến, sáng chế. Tổng hiệu quả kinh tế là 50,37 triệu USD. Trong đó có 17 sáng kiến được công nhận cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; 1 sáng chế cấp Nhà nước; 58 giải pháp đạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; 9 giải pháp kỹ thuật đạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc; 2 công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 1 công trình đạt giải thưởng cấp Nhà nước về khoa học công nghệ. 81 cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, 58 cá nhân được tặng Bằng khen của Công đoàn Dầu khí Việt Nam về lao động sáng tạo.

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, Công đoàn Vietsovpetro đã hỗ trợ cho 2.440 CBCNV-LĐ bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 13 tỉ đồng và hơn 170 cán bộ hưu trí với số tiền gần 500 triệu đồng; bố trí thăm và tặng quà động viên nhân dịp tết cho 318 lượt công trình biển và bờ với số tiền gần 1 tỉ đồng. Bên cạnh đó công đoàn còn tổ chức vui chơi và tặng quà cho hơn 68 nghìn lượt các cháu thiếu niên, nhi đồng nhân dịp tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi với số tiền gần 9,6 tỉ đồng; hỗ trợ hướng nghiệp cho 1.576 cháu học sinh tốt nghiệp phổ thông với số tiền hơn 1 tỉ đồng; động viên khen thưởng cho 17.676 cháu học sinh giỏi là con của CBCNV-LĐ với số tiền 4,4 tỉ đồng.

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status