Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/12 - 23/12

15:30 | 23/12/2023

34,674 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - EU phê duyệt kế hoạch gia hạn giới hạn khẩn cấp đối với giá khí đốt tự nhiên; Xuất khẩu dầu thô của Nga cao hơn 7% so với năm 2021... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 18/12 - 23/12

1. Các bộ trưởng năng lượng của Liên minh châu Âu (EU) mới đây đã phê duyệt kế hoạch gia hạn giới hạn khẩn cấp đối với giá khí đốt tự nhiên thêm một năm nữa cho đến cuối tháng 1 năm 2025.

Mức trần ban đầu về giá khí đốt, còn được gọi là "cơ chế điều chỉnh thị trường", được đưa ra vào cuối năm ngoái để bảo vệ ngành công nghiệp và các hộ gia đình khỏi sự tăng đột biến của giá khí đốt và điện sau mức cao kỷ lục được thấy vào mùa hè năm 2022, khi Nga cắt phần lớn nguồn cung cấp khí đốt qua đường ống tới châu Âu.

2. Phó Thủ tướng thứ nhất Nga Andrei Belousov cho biết xuất khẩu dầu thô của Nga trong năm nay sẽ cao hơn 7% so với năm 2021.

Xuất khẩu dầu thô của Nga vào năm 2023 đã vượt quá 7% khối lượng xuất khẩu vào năm 2021 – ngay trước khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

3. Bloomberg News ngày 20/12 đưa tin, gần 5 triệu thùng dầu thô loại Sokol từ Nga đang trên đường đến các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ, bị mắc kẹt trong bẫy trừng phạt trong một tháng.

Theo Bloomberg, trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu chở dầu, tàu chở dầu NS Century vẫn bị mắc kẹt gần Sri Lanka do lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ đối với tàu này. Giờ đây, hai tàu chở dầu khác, đều thuộc sở hữu của Sovocomflot đang bị mắc kẹt tại chỗ.

4. Tăng trưởng khai thác dầu thô ở Mỹ đã chậm lại đáng kể trong quý 4 năm nay so với ba tháng trước đó, mặc dù sản lượng khí đốt tự nhiên vẫn tiếp tục tăng.

Theo Khảo sát Năng lượng Dallas Fed, chỉ số khai thác của ngành đã giảm từ 26,5 trong quý 3 xuống chỉ còn 5,3 trong quý hiện tại. Về khí đốt tự nhiên, chỉ số này nhích 15,4 trong quý 3 lên 17,9 trong quý 4.

5. Hãng Reuters trích dẫn các nguồn tin trong ngành cho hay, Shell đã khởi động lại hoạt động tại giàn khai thác LNG nổi Prelude ngoài khơi Australia và dự kiến ​​sẽ đón lô hàng đầu tiên sau thời gian bảo trì kéo dài trong vài ngày tới.

Việc đưa giàn khai thác LNG nổi cỡ lớn trở lại hoạt động trùng với thời điểm nhu cầu mùa đông cao điểm ở Bắc bán cầu.

6. Chính phủ Iraq đang nghiên cứu các phương án sửa đổi ngân sách để có thể trả tiền cho các công ty nước ngoài vận hành các mỏ dầu ở Kurdistan nhằm nỗ lực khởi động lại xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị phía Bắc.

Iraq hiện chỉ xuất khẩu dầu thông qua các kho cảng xuất khẩu dầu phía nam, trong khi khoảng 450.000 thùng/ngày xuất khẩu từ các mỏ phía bắc ở Kurdistan đã ngừng hoạt động kể từ tháng 3 do tranh chấp.

Bình An

DMCA.com Protection Status