Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP):

Niềm tin của người lao động

07:00 | 09/11/2012

561 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Đồng hành cùng với sự phát triển lớn mạnh của Tổng Công ty, trong những năm qua, Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã động viên cán bộ, công nhân viên chức lao động (CNVC-LĐ) đoàn kết thi đua lao động hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Công đoàn PVEP đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của người lao động.

Chăm lo cho người lao động

Trong nhiệm kỳ qua, bám sát nhiệm vụ và các sự kiện chính trị của đất nước, sự chỉ đạo của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, các cấp công đoàn luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, góp phần xây dựng đội ngũ những người lao động mới: Có lòng yêu nước, có đạo đức tốt, có kỷ luật, đổi mới tư duy trong công việc, tích cực nâng cao năng lực chuyên môn, hăng say lao động đạt hiệu quả và chất lượng cao.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Công đoàn PVEP đã có hướng dẫn cụ thể về kế hoạch tuyên tuyền các ngày lễ lớn, trong đó tập trung tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đặc biệt những nội dung có liên quan trực tiếp đến chế độ, chính sách cho người lao động; Tuyên truyền, phổ biến các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đặc biệt, thông qua việc tổ chức các hoạt động an sinh xã hội, thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng bởi lũ lụt, thiên tai, các chuyến đi về nguồn đã mang lại ý nghĩa giáo dục tư tưởng sâu sắc, góp phần nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, CNVC-LĐ đối với cộng đồng xã hội.

PVEP thực hiện dự án trồng cây xanh tại TP Hồ Chí Minh, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 2012

Trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn PVEP đã chỉ đạo các cấp công đoàn và trực tiếp chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức tốt hội nghị người lao động hàng năm. Thông qua hội nghị, tập thể người lao động đã có điều kiện tham gia đóng góp ý kiến vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị và tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện thỏa ước lao động tập thể và đưa ra lấy ý kiến người lao động cho phù hợp với tình hình thực tế sản xuất kinh doanh của đơn vị nhằm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người lao động theo hướng có nhiều điểm có lợi hơn cho người lao động so với các quy định của Luật Lao động và các quy định pháp luật khác. Công đoàn PVEP đã tham gia với trách nhiệm của mình về vấn đề lương, thưởng theo hướng đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo đúng luật, quy định và đảm bảo sự hài hòa lợi ích giữa công đoàn và chính quyền.

Công đoàn cũng đã làm rất tốt việc đề xuất xem xét và trực tiếp xem xét trợ cấp khó khăn đối với người lao động thông qua nhiều nguồn: Trợ cấp của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Quỹ Tương trợ Dầu khí, Quỹ Vì phụ nữ nghèo và Quỹ Công đoàn PVEP. Công đoàn PVEP đã phối hợp với chính quyền thực hiện đúng và đủ các chế độ, chính sách cho người lao động; tích cực tham gia xây dựng, tổ chức và bám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người lao động như nâng lương, đóng bảo hiểm, thi nâng ngạch, học tập, nghỉ chế độ. Việc phân phối phúc lợi được Công đoàn PVEP và các cấp công đoàn phối hợp với các cấp chính quyền thực hiện tốt, đảm bảo sự công bằng và đồng thuận trong tư tưởng người lao động.

Công đoàn PVEP đã cùng với chính quyền, đoàn thanh niên tổ chức các hoạt động thăm hỏi nhân các ngày lễ, đặc biệt đối với gia đình các cán bộ nhân viên do điều kiện công tác ngoài giàn khoan và tại các dự án nước ngoài không được xum họp với gia đình trong những dịp Tết nguyên đán; kịp thời thăm hỏi, chia buồn với CBCNV-LĐ và gia đình có người thân từ trần, mắc bệnh hiểm nghèo. Ngoài ra, việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động  được chính quyền và công đoàn các cấp trong Tổng công ty quan tâm sát sao với các hoạt động khám định kỳ và chế độ bảo hiểm y tế tốt nhất. Các cấp công đoàn đã duy trì việc biểu dương, khen thưởng con em CBCNV-LĐ đạt thành tích cao trong học tập hàng năm, tổ chức các hoạt động ý nghĩa và thiết thực cho thiếu nhi nhân dịp ngày Quốc tế thiếu nhi, tết Trung thu và các dịp lễ khác trong năm.

Tổ chức các phong trào thi đua

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của các phong trào thi đua trong CBCNV-LĐ nhằm khơi dậy những khả năng tiềm ẩn, động viên, kích thích tinh thần làm việc sáng tạo trong CBCNV-LĐ Công đoàn PVEP cùng với chính quyền chú trọng triển khai sâu rộng phong trào thi đua lao động sản xuất có sức lan tỏa lớn, mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh những hoạt động hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí Việt Nam phát động như: Phong trào thi đua “Về đích trước”, “Đổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, quyết định kịp thời - Việc hôm nay không để ngày mai”, Công đoàn PVEP đã cùng chính quyền chủ động phát động các phong trào thi đua trong CBCNV-LĐ.

Hàng năm vào đầu năm, hoặc nhân dịp các ngày lễ lớn Công đoàn PVEP cùng với chính quyền tổ chức phát động thi đua phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm, gắn biển các công trình dầu khí như Giàn CNTT Sư Tử Vàng, Giàn Tê Giác Trắng… phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ các dự án, đảm bảo sản xuất hiệu quả, tiết kiệm chi phí.

Phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, “Bảo đảm an toàn và vệ sinh lao động”: Công đoàn PVEP luôn thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn thuộc PVEP phát động phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp”, “Giữ gìn vệ sinh môi trường và cảnh quan trụ sở cơ quan”. Các cấp công đoàn đã tổ chức vận động CBCNV-LĐ tham gia và thực hiện tốt tuần lễ quốc gia về vệ sinh an toàn, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường hàng năm, hình thành mạng lưới an toàn vệ sinh viên chuyên nghiệp tại các đơn vị ở khu vực bắc và phía nam. Công đoàn PVEP đã thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện có hiệu quả chức năng giám sát, đôn đốc công tác vệ sinh an toàn lao động, tích cực triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các khu vực thăm dò khai thác và phòng chống cháy nổ tại nơi làm việc, qua đó đã góp phần hạn chế tối đa tai nạn và sự cố trong quá trình sản xuất.

Phong trào văn hóa, văn nghệ được Công đoàn PVEP quan tâm khuyến khích. Các công đoàn đã tham gia hoặc trực tiếp tổ chức các chương trình văn nghệ quần chúng, liên hoan ca nhạc, biểu diễn thời trang, hội thi nữ công gia chánh, an toàn vệ sinh viên cấp tổng công ty… vào dịp lễ kỷ niệm lớn hàng năm. Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn PVEP đã tổ chức các hoạt động thể thao tiêu biểu như: bóng đá, tennis, bóng bàn, cầu lông... và tham gia nhiều giải thi đấu, giao hữu khác tại các địa phương các đơn vị trú đóng. Tham gia và đạt thành tích cao tại các giải thể thao như giải quần vợt ngành Công Thương hàng năm, Vòng chung kết bóng đá toàn ngành Dầu khí, Chung kết Đại hội Thể dục thể thao ngành Dầu khí năm 2010, 2011 tại Hà Nội, Tuần lễ Văn hóa Dầu khí hàng năm… Đặc biệt đã phối hợp với chính quyền tổ chức thành công Hội thao PVEP lần thứ nhất vào tháng 11-2011.

Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan đơn vị được các cấp công đoàn và đoàn viên quan tâm. Ban Thường vụ Công đoàn đã thường xuyên có buổi làm việc với Ban Tổng giám đốc PVEP và Đảng ủy PVEP để báo cáo kết quả hoạt động cũng như xin ý kiến chỉ đạo hoạt động. Trong giai đoạn 2008-2012 đã có 255 đoàn viên ưu tú từ tất cả các công đoàn trực thuộc được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn thể cán bộ CNV-LĐ PVEP sẽ là điểm tựa vững chắc để tổ chức công đoàn cùng toàn thể người lao động PVEP bước vào nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng PVEP phát triển ngày càng lớn mạnh, xứng đáng là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Văn Dũng

DMCA.com Protection Status