NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”

15:18 | 05/05/2021

30,484 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Rất khẩn trương, ngay sau đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tân Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (QLVNN) Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng đã cùng kiểm tra tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2.

Tham dự đoàn công tác còn có đồng chí Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Hồ Sỹ Hùng - Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN; đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình; Thành viên HĐTV Petrovietnam Nguyễn Hùng Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Phạm Tiến Dũng; cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành địa phương, các ban chuyên môn, văn phòng Petrovietnam.

NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”
Đoàn công tác Bộ Công Thương, Ủy ban QLVNN và Petrovietnam kiểm tra tiến độ triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2.

Trong thời gian qua, công tác triển khai với quyết tâm đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào vận hành trong thời gian sớm nhất đang là sự quan tâm hàng đầu của toàn bộ hệ thống chính trị nước ta. Trong đó, Thường trực Chính phủ đã có chỉ đạo tháo gỡ cơ bản về cơ chế chính sách cho dự án, Petrovietnam được giao trọng trách dồn mọi nguồn lực đưa nhà máy vào phát điện thương mại vào cuối năm 2022.

Sau khi thực hiện kiểm tra tiến độ trên công trường, chiều ngày 4/5/2021, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Chủ tịch Ủy ban QLVNN Nguyễn Hoàng Anh đã tổ chức giao ban tiến độ với chủ đầu tư, đại diện tổng thầu dự án và các nhà thầu trên công trường.

Báo cáo tiến độ dự án, Trưởng ban Quản lý dự án (QLDA) Nguyễn Thành Hưởng cho biết, tiến độ tổng thể dự án đạt hơn 86%. Trong thời gian qua, Ban QLDA và Tổng thầu PVC đã triển khai hoàn thành một số hạng mục công việc quan trọng. Trong đó, đáng nói nhất là cập nhật tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, đánh giá tổng thể về chất lượng thiết bị, đặc biệt là hoàn tất đàm phán với các nhà thầu quốc tế cung cấp thiết bị - công nghệ, chuẩn bị sẵn sàng cho công tác vận hành chạy thử. Đây là những cơ sở làm nền tảng, đảm bảo tính khả thi cho việc hoàn thành dự án.

NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”
Thiết bị tại NMNĐ Thái Bình 2 luôn được bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ đúng quy định, được các đơn vị kiểm định độc lập đánh giá tốt.

Theo đó, Tổng thầu PVC đã cập nhật lại tiến độ chi tiết phù hợp với yêu cầu của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại Thông báo kết luận số 137/TB-VPCP ngày 23/10/2020. Cụ thể: Đốt dầu lần đầu tổ máy số 1 vào ngày 30/11/2021; Hòa lưới điện tổ máy số 1 vào ngày 30/3/2022; Phát điện thương mại tổ máy số 1 vào ngày 30/11/2022; Hòa lưới điện tổ máy số 2 vào ngày 17/7/2022 và Phát điện thương mại tổ máy số 2 vào 31/12/2022.

Về việc đánh giá tình trạng thiết bị trên công trường, công tác kiểm định thiết bị luôn được thực hiện đúng quy định. Các đơn vị kiểm định độc lập (ASME, Trung tâm kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 1, Công ty Cổ phần Thí nghiệm điện 1,...) đã thực hiện kiểm định. Hệ thống áp lực lò hơi đã được điền khí N2 để bảo quản.

Kết quả kiểm tra của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và các chuyên gia của nhà sản xuất (Toshiba, BWBC), Tư vấn PMC và Đoàn công tác của NMNĐ Vũng Áng 1 đã cho kết luận đánh giá đảm bảo chất lượng, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. Gần đây nhất, ngay trong dịp lễ 30/4, Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phát triển điện lực kiểm tra và đánh giá là khá tốt.

Điều đáng mừng là trong thời gian qua, Ban QLDA đã cùng Tổng thầu PVC đàm phán thành công, xử lý các vướng mắc với nhà thầu nước ngoài. Đặc biệt, đàm phán với Liên danh nhà thầu cung cấp thiết bị chính Sojizt-Daelim (SDC) trong việc cam kết tiếp tục thực hiện, hỗ trợ dự án, huy động chuyên gia phục vụ chạy thử. Hơn thế nữa, nhà thầu cung cấp các thiết bị chính của nhà máy đã đồng ý hỗ trợ dự án chia sẻ chi phí cách ly đối với các chuyên gia sang làm việc tại Việt Nam, đồng thời giãn thời hạn thanh toán theo thực tế thực hiện dự án.

Mặt khác, Ban QLDA và Tổng thầu PVC cũng đã hoàn tất đàm phán với nhà thầu chạy thử Qingdao-Sotec về việc huy động nhân sự, giảm giá hợp đồng vận hành chạy thử trong khi vẫn giữ nguyên phạm vi công việc. Hiện tại, liên danh nhà thầu cũng đã huy động các chuyên gia chạy thử - đợt 1 sang triển khai công tác chuẩn bị chạy thử trên công trường NMNĐ Thái Bình 2. Ban QLDA cũng đã đàm phán với nhà thầu hệ thống cung cấp băng tải than để hoàn thành thiết kế, xử lý các vướng mắc về vật tư thiết bị còn lại.

NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”
Đoàn công tác kiểm tra, đánh giá thiết bị tại Nhà điều khiển trung tâm NMNĐ Thái Bình 2.

Phát biểu tại buổi giao ban, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, dự án phải hoàn thành và sẽ quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2022 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Trong đó, có 3 yếu tố sẽ gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án gồm dòng tài chính, dịch Covid-19 và chất lượng thiết bị của nhà máy.

Theo đó, dự án đã hoàn thành có giá trị hơn 36 ngàn tỉ đồng, còn hơn 5 ngàn tỉ đồng nữa đã có kế hoạch triển khai đến tận các nhà thầu để hoàn thành các hạng mục công việc còn lại. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến việc huy động các chuyên gia quốc tế sang Việt Nam bị chậm trễ, ảnh hưởng tiến độ và tăng chi phí. Mặt khác, chi phí và thời gian bảo hành, bảo dưỡng thiết bị, hệ thống công nghệ của nhà máy cũng tăng mức độ rủi ro khi bước vào vận hành tổng thể. Bởi vậy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam yêu cầu đẩy nhanh các mốc tiến độ chạy thử càng sớm càng tốt, nếu phát sinh sự cố, có thời gian xử lý.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng lưu ý cán bộ công nhân viên đang triển khai dự án phải quyết tâm và nỗ lực hơn nữa, đặt nguyên tắc “làm việc có lợi cho tiến độ của dự án lên trên hết”, đồng thời kiến nghị các cấp thẩm quyền về nguyên tắc đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật trên cơ sở không tiêu cực và có lợi cho dự án, có sự linh hoạt, vì mục tiêu hoàn thành dự án.

NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên kết luận giao ban.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Chủ tịch Ủy ban QLVNN Nguyễn Hoàng Anh đánh giá cao quyết tâm của cán bộ công nhân viên Petrovietnam và các nhà thầu tham gia triển khai xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Đồng chí nhấn mạnh, triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2 là cuộc chạy đua với thời gian, phải xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, những khó khăn của dự án còn lớn hơn cả 12 dự án của Bộ Công Thương trước đây, không cho phép tâm thế lơ là, chủ quan, trốn tránh trách nhiệm.

Chủ tịch Ủy ban QLVNN Nguyễn Hoàng Anh lưu ý, phải giải quyết tốt các vấn đề liên quan đến pháp lý, đồng thời lên kế hoạch xử lý trong trường hợp xấu nhất. Đồng chí khẳng định, Ủy ban QLVNN ủng hộ các đề xuất của Petrovietnam và cam kết luôn sát cánh cùng Petrovietnam để cùng xử lý các vấn đề phát sinh.

NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”
Hưởng ứng phát động của Chính phủ trồng 1 tỉ cây xanh, các đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Nguyễn Hoàng Anh và Hoàng Quốc Vượng đã tham gia trồng cây trên công trường Trạm xử lý nước ngọt - NMNĐ Thái Bình 2.

Kết luận buổi giao ban, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vui mừng vì đã thấy rõ những khởi sắc tích cực tại dự án, đồng chí đánh giá cao Petrovietnam và các nhà thầu đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, nỗ lực vượt qua khó khăn để hướng dự án về đích. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên một lần nữa nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của dự án đối với địa phương, ngành Công Thương cũng như đất nước. Đồng thời lưu ý cán bộ công nhân viên đang triển khai dự án phải nhận diện rõ những khó khăn thực tế như tình trạng thiết bị tại nhà máy, chuẩn bị vốn cho vận hành, phát điện thương mại, đàm phán việc mua nguyên nhiên liệu vận hành, hoàn tất các hạ tầng nội ngoại nhà máy… giảm thiểu việc ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị cũng như công tác vận hành.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đặc biệt lưu ý việc sớm đưa các chuyên gia quốc tế đến với dự án, tiếp nhận, làm quen vật tư thiết bị và công nghệ của nhà máy để sẵn sàng vận hành trong thời gian sớm nhất. Trong đó, phải khẩn trương phối hợp với các chuyên gia của nhà cung cấp thiết bị chính của nhà máy (tuabin, máy phát, lò hơi…) để có đánh giá cụ thể về tình trạng bảo dưỡng, vận hành và đưa ra khả năng vận hành trong thực tế. Mặt khác, Petrovietnam cũng phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện vận hành nhà máy khác như nguồn nhân lực, nguyên nhiên liệu, tài chính, hoàn tất hạ tầng, các hạng mục phụ trợ (kho than, băng chuyền than, bãi tro xỉ…) đảm bảo điều kiện đủ cho vận hành thương mại.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương sẽ liên tục tiếp thu các ý kiến, đề xuất, phối hợp chặt chẽ với Ủy ban QLVNN để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan đến dự án.

NMNĐ Thái Bình 2 “chạy đua với thời gian”
Lãnh đạo Petrovietnam chúc mừng đồng chí Nguyễn Hồng Diên đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương.

Có thể thấy rằng, không khí triển khai dự án NMNĐ Thái Bình 2 đang nóng lên từng ngày. “Khẩn trương, khẩn trương và chỉ có khẩn trương hơn nữa…” chính là quyết tâm chung của các cấp, các ngành liên quan và là tiếng lòng của mỗi cán bộ, công nhân viên đang triển khai xây dựng nhà máy.

Thành Công

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Petrovietnam kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình, lãnh đạo Petrovietnam kiểm tra tiến độ Dự án NMNĐ Thái Bình 2

Ngày 23/3, tại Ban Quản lý dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình Ngô Đông Hải và Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Hoàng Quốc Vượng đã kiểm tra tiến độ và chủ trì cuộc họp giao ban dự án.

Huy động đủ nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ NMNĐ Thái Bình 2

Huy động đủ nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ NMNĐ Thái Bình 2

Ngày 2/3, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 tổ chức họp giao ban kiểm tra, giám sát và đôn đốc tiến độ.

Đảm bảo hoàn thành dự án NMNĐ Thái Bình 2 an toàn và đưa vào vận hành thương mại

Đảm bảo hoàn thành dự án NMNĐ Thái Bình 2 an toàn và đưa vào vận hành thương mại

Ngày 19/2 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo triển khai Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 đã làm việc, nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án và phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo.

Dự án NMNĐ Thái Bình 2: Tự tin hướng về đích

Dự án NMNĐ Thái Bình 2: Tự tin hướng về đích

Nhắc đến triển khai xây dựng dự án, đặc biệt là những nhà máy điện có giá trị hàng ngàn tỉ đồng thì phải bàn về vốn, khả năng quản trị tiến độ, kỹ năng nhà thầu… Ấy vậy nhưng đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2 thì phải thêm một yếu tố có tính quyết định: Niềm tin.

DMCA.com Protection Status