Kỹ sư Nguyễn Quang Chức:

Nỗ lực vươn tầm quốc tế

07:31 | 16/03/2021

4,633 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Năng động, nhiệt huyết, luôn mong muốn phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực hoạt động của mình, kỹ sư trẻ Nguyễn Quang Chức đã từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, cùng góp sức trên hành trình đưa dịch vụ của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) chinh phục thị trường khu vực và thế giới.
Nỗ lực vươn tầm quốc tế
Kỹ sư Nguyễn Quang Chức

Tốt nghiệp loại ưu Trường Đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, năm 2012, Chức nộp hồ sơ xin vào làm việc ở Công ty TNHH MTV Dịch vụ giếng khoan dầu khí, đơn vị trực thuộc PV Drilling và bắt đầu với vai trò kỹ sư tập sự kéo thả ống chống. Được sự dẫn dắt tận tình của các đàn anh đi trước, Chức nỗ lực tìm tòi, học hỏi, trải nghiệm từ thực tế. Ngày đi làm, tối đến anh lại tìm hiểu, nghiên cứu thêm để so sánh kiến thức đã học ở trường với kiến thức thực tế. Nhờ đó, Chức nhanh chóng nắm bắt, làm chủ công nghệ, kỹ thuật trong lĩnh vực khoan nói chung và công việc được phân công nói riêng, được lãnh đạo tin tưởng và dần giao cho thực hiện những phần việc quan trọng. Trong vai trò là kỹ thuật viên kéo thả ống chống, Chức luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, được đối tác, khách hàng trong và ngoài nước đánh giá cao về chất lượng dịch vụ cung cấp. Với sự trách nhiệm, hiệu quả của mình, Chức còn được giao làm nhóm trưởng trong chuẩn bị thiết bị tại xưởng sản xuất, làm việc trực tiếp với người chịu trách nhiệm chính trong công việc của đối tác, khách hàng.

Từ tháng 10-2017, kỹ sư Nguyễn Quang Chức được cất nhắc lên vị trí Trưởng nhóm Kéo thả ống chống và tiếp tục phát huy năng lực của mình ở cương vị mới với việc cung cấp dịch vụ chất lượng, luôn được khách hàng đánh giá ở mức rất tốt đến xuất sắc. Tháng 12-2018, Công ty TNHH MTV Dịch vụ giếng khoan dầu khí tự hào là công ty dịch vụ dầu khí đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ do Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cấp, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng tuân thủ theo tiêu chuẩn API Q2 (là tiêu chuẩn cao nhất đối với các công ty cung cấp dịch vụ dầu khí) đối với hai dịch vụ kéo thả ống chống và cho thuê thiết bị khoan. Và Chức là một trong những thành viên tham gia soạn thảo các quy trình, xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn API Q2 tại công ty. Anh cũng đã được đào tạo và tham gia thực hiện thành công dịch vụ kéo thả ống chống bằng CRTi với chức danh “CRTi Torque Turn Specialist” thay thế cho các chuyên gia nước ngoài, góp phần nắm vững công nghệ tiên tiến và xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp của công ty với khách hàng.

Chức cũng là thành viên trong trong tổ dự án thực hiện sáng kiến cải tiến kỹ thuật: “Hydraulic Extendable Bail Arm”, áp dụng trong kéo thả ống chống bằng CRTi. Giải pháp giúp cải thiện tốc độ kéo thả ống chống bằng CRTi 15% so với phương pháp thông thường và loại bỏ hoàn toàn nguy cơ làm hỏng một số thiết bị liên quan mà thực hiện bằng phương pháp thông thường dễ dẫn đến hư hỏng. Giải pháp được áp dụng hiệu quả từ đầu năm 2018 đến nay, phát huy được ưu điểm, giúp quá trình kéo thả ống chống bằng CRTi trở nên an toàn, hiệu quả hơn và nhận được đánh giá cao từ khách hàng.

Nỗ lực vươn tầm quốc tế
Nỗ lực vươn tầm quốc tế

Với chuyên môn giỏi và tiếng Anh tốt, vào tháng 4-2019, Chức và một đồng nghiệp được công ty cử đi làm việc tại Trung Đông (Saudi Arabia) cùng với đối tác Odfjell Well Services cung cấp dịch vụ kéo thả ống chống trên các giàn khoan đất liền cho khách hàng Saudi Aramco. Trong 3 tháng làm dịch vụ ở đây, không chỉ có công việc, Chức phải làm quen với môi trường mới, thích nghi với văn hóa, phong tục, tập quán của nước sở tại về cách ăn mặc, ứng xử, giao tiếp, cũng như chống chọi với thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ ở ngoài giàn khoan đất liền nhiều khi lên tới 48-50oC... Vượt qua tất cả những khó khăn, nỗ lực để cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng với sự tận tâm, chuyên nghiệp, không nề hà khó khăn, chuyến công tác thành công tốt đẹp, chất lượng dịch vụ của công ty nhận được đánh giá rất tốt từ khách hàng, góp phần tạo dựng thương hiệu, uy tín, đưa dịch vụ cốt lõi của công ty vươn ra thị trường nước ngoài.

Vừa qua, khi tôi liên hệ để phỏng vấn thì Chức cùng các đồng nghiệp PV Drilling đang thực hiện nhiệm vụ trên giàn khoan tự nâng PV DRILLING III trong chương trình khoan cho khách hàng tại Campuchia. Chuyến công tác kéo dài nhiều tháng liền do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến việc đổi ca rất khó khăn, phức tạp. Nhưng Chức cũng như người lao động PV Drilling luôn sẵn sàng chia sẻ, nỗ lực cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, giữ vững uy tín, thương hiệu, trân trọng cơ hội việc làm trong bối cảnh rất khó khăn của lĩnh vực dịch vụ dầu khí dưới tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu suy giảm.

Luôn nỗ lực hoàn thành công việc với sự xuất sắc nhất có thể, phương châm của kỹ sư Nguyễn Quang Chức là nỗ lực trau dồi để thuần thục công tác chuyên môn, cố gắng học hỏi những điều chưa biết, phát huy những thế mạnh của mình và không ngừng tư duy sáng tạo, cải tiến để nâng cao chất lượng công việc, giảm bớt sức người, tăng độ an toàn. Nhờ đó, Chức luôn thực hiện công việc với tính chính xác, hiệu quả và độ an toàn cao, đóng góp quan trọng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty. Thành tích đó giúp Chức nhận được nhận nhiều khen thưởng của các cấp như: nhiều năm liền là Chiến sĩ thi đua cơ sở; được trao tặng danh hiệu Người lao động Dầu khí tiêu biểu (năm 2019); Cá nhân điển hình xuất sắc giai đoạn 2015-2019 của PV Drilling và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam… Anh cũng đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào đoàn thể, được tuyên dương Bí thư Chi đoàn Đoàn xuất sắc, công đoàn viên xuất sắc.

Theo Chức, trong thời đại ngày nay, thế giới ngày càng phẳng, mức độ cạnh tranh ngày càng cao thì với người lao động, giỏi chuyên môn rất quan trọng, nhưng giỏi ngoại ngữ cũng quan trọng không kém. Nếu không có ngoại ngữ thì khó có thể làm việc trong môi trường quốc tế, bởi sự hạn chế trong giao tiếp, trao đổi công việc, cũng như học tập nâng cao kiến thức, làm chủ công nghệ mới. Do đó, bản thân Chức luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ để cập nhật kiến thức, phục vụ tốt cho công việc, phấn đấu đạt các tiêu chuẩn chức danh theo chuẩn lao động quốc tế. Đây là định hướng mà anh không ngừng nỗ lực, phấn đấu trên hành trình phát triển bản thân, chinh phục những nấc thang mới trong nghề nghiệp; cũng phù hợp với định hướng của PV Drilling trong phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật cao và đưa dịch vụ vươn ra thị trường quốc tế.

Bản thân Nguyễn Quang Chức luôn cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, phấn đấu đạt các tiêu chuẩn chức danh theo chuẩn lao động quốc tế. Đây là định hướng mà anh không ngừng nỗ lực, phấn đấu trên hành trình phát triển bản thân, chinh phục những nấc thang mới trong nghề nghiệp.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status