NCSP – Dấu ấn đậm nét trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam

15:18 | 20/09/2020

4,053 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngay từ khi được chính thức vận hành, Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP), đơn vị trực thuộc Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - hệ thống trung nguồn của dự án, đã thể hiện vai trò thiết yếu của mình trong ngành công nghiệp Khí, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đến với Nhà máy Xử lý Khí Nam Côn Sơn vào một ngày mùa thu đầy nắng, chúng tôi được tiếp cận với những con người nơi đây, họ là những CBCNV giàu kinh nghiệm và cả những bạn còn rất trẻ, nhưng vô cùng thân thiện, nhiệt tình, cởi mở và chuyên nghiệp, nổi bật là sự gắn kết giữa mọi người với nhau đã tạo được hiệu quả cao trong công việc và đặc biệt công tác an toàn đã đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Văn hóa an toàn nâng cao giá trị NCSP

Văn hóa an toàn tại NCSP được chú trọng từ những việc rất nhỏ, như việc đội nón bảo hiểm khi đi xe đạp tại Nhà máy. Ông Hoàng Minh - Giám đốc NSCP cho biết, đối với doanh nghiệp PV GAS và NCSP, ngay từ đầu chúng tôi ra quy định trong khuôn viên Nhà máy đi xe đạp phải đội nón bảo hiểm để đảm bảo an toàn, việc tuy nhỏ thôi nhưng nó đã thay đổi ý thức và hành vi rất lớn trong mỗi CBCNV nơi đây.

NCSP – Dấu ấn đậm nét trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam
Ông Nguyễn Thanh Ngoãn – Kỹ sư vận hành tại Nhà máy

Ông Nguyễn Thanh Ngoãn – Kỹ sư vận hành chia sẻ: Các nhà thầu làm việc tại Nhà máy, lúc đầu tiếp thu văn hóa an toàn tại đây, họ cảm thấy hơi khác so với bên ngoài, đặc biệt khi đeo kính, đội nón gây khó khăn cho họ khi làm việc. Tuy nhiên sau khi làm việc với NCSP việc đó giúp ích, đảm bảo an toàn và dần họ hiểu và tuân thủ rất nghiêm, điều đó giúp ích cho an toàn, hiệu quả cho công việc nhằm duy trì ổn định.

Được biết, ngay từ những năm đầu thành lập, NCSP đã triển khai xây dựng, đào tạo và áp dụng chương trình huấn luyện quan sát an toàn “STOP” cho toàn bộ CBCNV công ty, chương trình đã góp phần nâng cao và duy trì nhận thức về đảm bao an toàn cho toàn bộ CBCNV bao gồm nhân viên trực tiếp vận hành nhà máy cũng như nhân viên hành chánh làm việc tại văn phòng. Chương trình “STOP" là một chương trình đảm bảo an toàn dựa vào ý thức của nhân viên đã được áp dụng bởi hàng nghìn công ty cũng như cơ quan chính phủ trên toàn thế giới. Chương trình được xây dựng nhằm mục đích ngăn ngừa những tai nạn dựa trên nguyên tắc “đảm bảo an toàn là trách nhiệm của mọi người” và “an toàn của đồng nghiệp cũng chính là an toàn của bạn”.

Chương trình “STOP" đã giúp NCSP xây dựng và duy trì không những văn hóa an toàn cao mà còn giúp NCSP có được một môi trường làm việc minh bạch, tin cậy và cởi mở. Trong NCSP, tất cả CBCNV, bất kể cấp bậc và trình độ đều có quyền nêu ý kiến cải thiện về an toàn và điều kiện làm việv, tất cả đều được tôn trọng xem xét thấu đáo bởi cấp lãnh đạo phù hợp.

NCSP – Dấu ấn đậm nét trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam
Giám đốc NSCP Hoàng Minh và CBCNV tại Nhà máy luôn đảm bảo công tác an toàn sau mỗi buổi giao ca

Ở NCSP, mọi người dễ dàng nhìn thấy cảnh lãnh đạo công ty đang chăm chú lắng nghe ý kiến đóng góp về an toàn và suy nghĩ cuộc sống từ anh nhân viên vận hành; cũng như hình ảnh trao đổi chân tình giữa các anh em lao động làm việc cùng nhau… Nguyên tắc “an toàn của mọi người xung quanh cũng chính là an toàn của bạn” không biết tự bao giờ đã thấm sâu vào tâm thức của từng CBCNV của NCSP trong hoạt động lao động sản xuất cũng như trong cuộc sống thường nhật của từng cá nhân.

NCSP – Dấu ấn đậm nét trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam
Một góc Nhà máy Xử lý khí Nam Côn Sơn

Bên cạnh đó, có đội ngũ CBCNV giàu kinh nghiệm và nhiệt huyết được quản lý chặt chẽ bằng hệ thống chuyên nghiệp, cơ sở vật chất và hệ thống quản lý an toàn của NCSP được đầu tư xây dựng bài bản với chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế mà tập đoàn dầu khí BP thiết lập ban đầu, nền tảng đó đã giúp NCSP áp dụng hiệu quả công cụ hỗ trợ tiên tiến. Chương trình “STOP” cũng đã được áp dụng cho nhân viên nhà thầu làm việc thường xuyên tại nhà máy như là một phần của công tác đảm bảo an toàn của công ty. Hiện nay, với sự điều hành và hỗ trợ từ PV GAS, NCSP đã thành công trong việc xây dựng một môi trường làm việc an toàn rất cao trên cơ sở ý thức tự giác đảm bảo an toàn của từng CB-CNV công ty và văn hóa an toàn này đang lan tỏa từ môi trường làm việc đến cuộc sống gia đình, từ phạm vi công ty đến các nhà thầu làm việc cho NCSP.

Nền tảng văn hóa NCSP - Nuôi dưỡng con người

Gần 20 năm kể từ ngày 15/12/2000, Hợp đồng Hợp tác Kinh doanh Dự án Đường ống Khí Nam Côn Sơn được Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam (PVN), Công ty Đường ống BP và Tập đoàn Staoil ký kết. Dự án đã trải qua 18 tháng thi công (từ lúc khởi công vào ngày 31/5/2001 và hoàn thành nghiệm thu công trình vào cuối năm 2002) với những cột mốc quan trọng như đón nhận dòng khí đầu tiên vào bờ ngày 26/11/2002 cho đến khi BP bàn giao quyền điều hành về PVN vào ngày 01/01/2008 và chính thức ngày 20/01/2010, PV GAS là Nhà điều hành mới đã đánh dấu những bước ngoặt lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển NCSP với nhiều dấu ấn nổi bật, góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mẽ đối với ngành công nghiệp khí Việt Nam nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới.

NCSP – Dấu ấn đậm nét trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam
Giám đốc Hoàng Minh - Người lãnh đạo tận tâm của NCSP

Giá trị văn hóa của người lao động là linh hồn của mỗi doanh nghiệp, của văn hóa Dầu khí, dựa trên nền tảng đó chúng tôi xây dựng và phát triển các giá trị văn hóa của NCSP được thể hiện bằng "linh vật" là "những chú ong thông minh" với tên gọi NPIPE, được viết tắt từ 5 giá trị cốt lõi của NCSP. Bao gồm, N: Nuôi dưỡng con người; P: Chuyên nghiệp; I: Chính trực; P: Hướng đến hiệu quả; E: Gắn kết. Thông qua các giá trị cốt lõi, NCSP là nơi nuôi dưỡng con người và xem con người là vốn quý nhất của doanh nghiệp. Tập thể người lao động NCSP luôn cố gắng sống có ích và làm việc hiệu quả, đưa các giá trị văn hóa của NCSP lan tỏa đến gia đình, người thân và môi trường xung quanh. Giám đốc NCSP Hoàng Minh chia sẻ.

NCSP – Dấu ấn đậm nét trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam
Giá trị văn hóa của NCSP là "những chú ong thông minh" với tên gọi NPIPE

Được biết, tại NCSP, văn hóa doanh nghiệp thể hiện rất rõ ràng khi NCSP đã duy trì được tất cả những giá trị cốt lõi, với phương châm "cùng đồng lòng chúng ta sẽ cùng thành công", từ lãnh đạo đến CBCNV cùng ước mơ, cùng xây dựng một mục đích chung đó là văn hóa doanh nghiệp với tâm niệm hành động “vì mục tiêu chung, thống nhất trong chủ trương và hành động, cùng hợp tác và chia sẻ”. Hay sự “Chuyên nghiệp” tại NCSP thể hiện bằng “xác định mục tiêu rõ ràng; thực hiện công việc theo chuẩn mực; chuyên môn vững vàng; đam mê và tận tâm với công việc; điềm tĩnh cân bằng được lý trí và cảm xúc trong giải quyết vấn đề”. Về giá trị “Hướng đến hiệu quả”, người lao động NCSP thực hiện công việc đều phải có “mục tiêu rõ ràng; tối ưu hóa, tránh lãng phí và tiết kiệm nguồn lực; chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức nhằm nâng cao năng lực bản thân, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức; chủ động sáng tạo và luôn cập nhật các xu hướng công nghệ mới nhằm gia tăng hiệu quả trong công việc; luôn nhiệt huyết tích cực trong công việc và cam kết hoàn thành công việc được giao đúng yêu cầu".

Các giá trị cốt lõi: Nuôi dưỡng con người – Chuyên nghiệp – Chính trực – Hướng đến hiệu quả - Gắn kết được duy trì trong quá trình hoạt động của NCSP vì mục tiêu chung, đồng thời để tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, việc “Gìn giữ những chuẩn mực” – “Sustain the Standards” đặt ra như là một yêu cầu tất yếu. Giám đốc Hoàng Minh nói.

NCSP – Dấu ấn đậm nét trong ngành công nghiệp Khí Việt Nam
Tập thể CBCNV tại NCSP thể hiện quyết tâm “Gìn giữ những chuẩn mực” – “Sustain the Standards”

Bên cạnh những nền tảng về quản trị, hệ thống vận hành, cơ sở vật chất, một trong những di sản được NCSP luôn cam kết “gìn giữ và tiếp nối” đó chính là “bản sắc cốt lõi” của con người NCSP được tôi luyện trong gần 20 năm hình thành và phát triển - những con người luôn gìn giữ và hướng về tầm nhìn của NCSP là “Nhà vận chuyển khí Nội địa đẳng cấp Quốc tế”. Một đội ngũ NCSP “Cùng hết lòng – All In” để “Cùng thành công – All Win”.

Với những nét đặc trưng và bản sắc riêng đó, chúng tôi tin tưởng rằng, NCSP luôn hoàn thành sứ mệnh "An toàn – tin cậy – hiệu quả" thể hiện được sức mạnh người truyền dẫn ngọn lửa dầu khí toả sáng vùng đất Đông Nam bộ và lan tỏa khắp muôn nơi trên mảnh đất hình chữ S thân yêu này!

Hồng Thắm

DMCA.com Protection Status