"Ông lớn" dầu khí Pháp hé lộ lý do chưa rút lui hoàn toàn khỏi Nga

08:42 | 27/03/2022

8,762 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí TotalEnergies (Pháp) vừa hé lộ những lý do ông từ chối rời khỏi Nga hoàn toàn.
Ông lớn dầu khí Pháp hé lộ lý do chưa rút lui hoàn toàn khỏi Nga - 1
Tập đoàn dầu khí của Pháp đã hứng chịu chỉ trích khi từ chối xóa bỏ các tài sản dầu và khí đốt ở Nga (Ảnh: AFP/Getty).

Nói với CNBC, ông Patrick Pouyanne - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies - cho biết ông chưa sẵn sàng xóa bỏ tài sản của công ty ở Nga vì điều đó có nghĩa là trao chúng cho Nga một cách "miễn phí".

"Chúng ta phải làm gì với những tài sản hiện có? Tôi chưa sẵn sàng trao chúng với giá "cho không" cho người Nga, cho giới tài phiệt Nga bởi với cách đó, nó sẽ trái với các lệnh trừng phạt", ông nói. "Những tài sản đó vẫn ở đó, tôi sẽ không trao chúng một cách miễn phí bởi điều này có nghĩa là phải rời đi hôm nay", ông bổ sung.

Tập đoàn dầu khí của Pháp đã hứng chịu chỉ trích khi từ chối xóa bỏ các tài sản dầu và khí đốt ở Nga, ví như cổ phần tại nhà sản xuất khí đốt Novatek và Yamal, giống như các đối thủ Shell và BP. Shell được cho là đang đối mặt với khoản lỗ trị giá 3 tỷ USD với các tài sản ở Nga. Trong khi, BP có thể mất trắng số tiền khủng 25 tỷ USD.

Ông Pouyanne lập luận rằng "xóa sổ" thực chất "không có nghĩa lý gì" và nó không đơn thuần là một thủ tục kế toán. Trả lời về kế hoạch rút lui của các công ty năng lượng đối thủ, ông Pouyanne cho rằng: "Họ làm những gì họ muốn, tôi làm những gì chúng tôi muốn", nhưng cũng nhấn mạnh thêm rằng ông không biết họ dự định rút lui khỏi Nga như thế nào mà không có các biện pháp trừng phạt.

Thay vì rút lui hoàn toàn khỏi Nga, TotalEnergies cho biết trong tuần này rằng họ sẽ không cấp vốn cho các dự án mới ở Nga nữa và sẽ không gia hạn các hợp đồng cung cấp khí đốt và dầu thô của Nga.

Tuy nhiên, ông Pouyanne cho biết ông chưa biết làm thế nào để tìm nguồn cung thay thế nhưng nếu Liên minh châu Âu quyết định cấm nhập khẩu khí đốt của Nga như một biện pháp trừng phạt đối với Moscow thì tập đoàn của ông sẽ tuân thủ quyết định đó.

Theo Dân trí

Giá vàng hôm nay 27/3/2022: Ngược dòng ngoại mục, dự báo lên mức 2.000 USD/OunceGiá vàng hôm nay 27/3/2022: Ngược dòng ngoại mục, dự báo lên mức 2.000 USD/Ounce
Mỹ đe dọa trừng phạt nếu Trung Quốc hỗ trợ NgaMỹ đe dọa trừng phạt nếu Trung Quốc hỗ trợ Nga
EU đau đầu khi nhắm vào tài sản của tài phiệt Nga: Đóng băng hay tịch thu?EU đau đầu khi nhắm vào tài sản của tài phiệt Nga: Đóng băng hay tịch thu?
Khi nào chiến tranh Nga - Ukraine sẽ kết thúc?Khi nào chiến tranh Nga - Ukraine sẽ kết thúc?
Xung đột ở Ukraine: Canada tăng xuất khẩu dầu giúp đỡ các đồng minhXung đột ở Ukraine: Canada tăng xuất khẩu dầu giúp đỡ các đồng minh
Kinh tế Kinh tế "quay cuồng" ra sao sau 1 tháng Nga - Ukraine xung đột?

DMCA.com Protection Status