Petrovietnam nghiên cứu về triển vọng của gas hydrate trong quá trình chuyển dịch năng lượng

17:02 | 09/08/2022

9,869 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 9/8, Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã tổ chức tọa đàm "Cập nhật tình hình tìm kiếm thăm dò gas hydrate trên thế giới và phương hướng tìm kiếm thăm dò gas hydrate ở Việt Nam".

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng chủ trì tọa đàm. Tham dự hội nghị có các Thành viên HĐTV: Phạm Xuân Cảnh, Nguyễn Hùng Dũng, Bùi Minh Tiến, Trần Bình Minh cùng đại diện các ban chuyên môn Tập đoàn, lãnh đạo Viện Dầu khí Việt Nam.

Tại tọa đàm, đại diện Ban Chiến lược Tập đoàn đã trình bày báo cáo "Cập nhật tình hình tìm kiếm thăm dò gas hydrate trên thế giới và phương hướng tìm kiếm thăm dò gas hydrate của Petrovietnam". Báo cáo tập trung vào các nội dung chính: giới thiệu chung về gas hydrate; các phương pháp nghiên cứu, thăm dò và khai thác gas hydrate; cập nhật công tác nghiên cứu, tìm kiếm thăm dò gas hydrate trên thế giới; nghiên cứu, tìm kiếm thăm dò gas hydrate ở Việt Nam của Tập đoàn.

Petrovietnam nghiên cứu về triển vọng của gas hydrate trong quá trình chuyển dịch năng lượng
Toàn cảnh tọa đàm

Băng cháy hay hydrate khí (gas hydrate) là một chất tự nhiên giống như băng, hình thành khi nước và khí kết hợp với nhau dưới áp suất cao và ở nhiệt độ vừa phải. Methane (CH4) - khí phổ biến nhất trong băng cháy. Băng cháy phổ biến trong: trầm tích đáy đại dương ở độ sâu nước từ 300 đến 500m (984-1.640 feet); khu vực có mặt đất đóng băng vĩnh cửu.

Đánh giá vai trò của gas hydrate trong xu thế giảm phát thải, gas hydrate như một nguồn năng lượng tiềm năng, ở độ sâu nông hơn, dễ tiếp cận hơn so với các tầng chứa khí thông thường. Công nghệ hiện tại có thể khai thác methane từ hydrate trong trầm tích chứa cát. Bên cạnh đó, hoạt động nghiên cứu băng cháy liên tục gia tăng trong những năm gần đây.

Petrovietnam nghiên cứu về triển vọng của gas hydrate trong quá trình chuyển dịch năng lượng
Đại diện các ban trình bày báo cáo

Báo cáo cũng cập nhật thông tin về công tác nghiên cứu, tìm kiếm thăm dò gas hydrate trên thế giới, một số dự án nghiên cứu trọng điểm về hydrate khí tự nhiên trên thế giới, một số dự án đang khai thác thử gas hydrate.

Về việc nghiên cứu, tìm kiếm thăm dò gas hydrate ở Việt Nam, báo cáo đánh giá khí từ hydrate là nguồn khí thiên nhiên phi truyền thống có tiềm năng rất lớn. Việt Nam nằm trong khu vực được đánh giá có tiềm năng khá về gas hydrate. Bên cạnh đó, khí thiên nhiên được coi là nhiên liệu cầu nối hợp lý trong quá trình chuyển đổi sang một tương lai năng lượng không có carbon (thải ít carbon hơn so với dầu).

Cũng tại tọa đàm, đại diện Ban Tìm kiếm Thăm dò Dầu khí đã trình bày báo cáo “Triển vọng và định hướng điều tra gas hydrate ở các vùng biển Việt Nam”. Báo cáo đã tóm tắt các kết quả nghiên cứu về gas hydrate tại Việt Nam cũng như dự kiến phương án triển khai thăm dò, khai thác gas hydrate. Báo cáo cũng đánh giá tài nguyên gas hydrate là nguồn nhiên liệu quan trọng góp phần đảm bảo an ninh năng lượng trong tuơng lai. Việc nghiên cứu gas hydate trên Biển Đông còn góp phần khẳng định và bảo vệ quyền chủ quyền.

Petrovietnam nghiên cứu về triển vọng của gas hydrate trong quá trình chuyển dịch năng lượng
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng kết luận tọa đàm

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận tại tọa đàm, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đánh giá cao nội dung, chất lượng thông tin từ các báo cáo được trình bày tại tọa đàm. Các báo cáo đã làm rõ các nội dung cơ bản, cung cấp thông tin cần thiết về gas hydrate để HĐTV Tập đoàn có cái nhìn tổng quan về dạng năng lượng này để có những định hướng, kế hoạch trong tương lai.

Trên cơ sở các ý kiến trao đổi tại tọa đàm, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng đề nghị các ban chuyên môn tiếp tục hoàn thiện các báo cáo, làm rõ hơn các xu thế thực tiễn về gas hydrate trên thế giới, đánh giá cụ thể tiềm năng, triển vọng của gas hydrate trong quá trình chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới và Việt Nam. Về việc nghiên cứu về gas hydrate, Chủ tịch HĐTV Hoàng Quốc Vượng giao Viện Dầu khí Việt Nam phối hợp với các ban chuyên môn, chủ động làm việc với các bộ ngành để tiếp tục nghiên cứu, điều tra cơ bản về tiềm năng gas hydrate tại Việt Nam. Đồng thời, tăng cường hợp tác với các cơ sở nghiên cứu quốc tế có kinh nghiệm nhằm nâng cao, bồi dưỡng chất lượng đội ngũ nghiên cứu khoa học của Tập đoàn trong lĩnh vực này.

Sửa đổi Luật Dầu khí nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp Dầu khíSửa đổi Luật Dầu khí nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp Dầu khí
Petrovietnam xây dựng chiến lược phát triển hướng đến Petrovietnam xây dựng chiến lược phát triển hướng đến "Tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn"
Petrovietnam tổ chức tọa đàm Petrovietnam tổ chức tọa đàm "Tính rủi ro, bất định của các xu thế mới trong nền kinh tế toàn cầu & giải pháp quản trị của Petrovietnam”
Petrovietnam tổ chức tọa đàm “Tổng quan về báo cáo tài chính và kế toán trong ngành Điện”Petrovietnam tổ chức tọa đàm “Tổng quan về báo cáo tài chính và kế toán trong ngành Điện”

H.A

DMCA.com Protection Status