Phát hiện các cấu tạo dầu khí mới ngoài khơi tỉnh Thái Bình

12:39 | 26/04/2011

1,878 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Bên cạnh mỏ khí Tiền Hải đang bị cạn sau 30 năm khai thác, các cấu tạo dầu khí mới được phát hiện ở ngoài khơi tỉnh Thái Bình như Hắc Long, Địa Long, Hàm Rồng là những cơ hội đầy triển vọng để phát triển khai thác nguồn nhiên liệu phục vụ phát triển công nghiệp.

PVEP đẩy mạnh công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí cho tương lai

Thông tin này được Tổng Giám đốc Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) Nguyễn Vũ Trường Sơn đưa ra tại lễ kỷ niệm 30 năm khai thác dòng khí công nghiệp đầu tiên của ngành dầu khí Việt Nam vào sáng nay (21/4/2011) tại Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Thực hiện ước nguyện của Bác Hồ “Muốn cường thịnh, Việt Nam phải có ngành dầu khí hùng mạnh”, ngay từ những ngày đầu xây dựng CNXH, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến ngành dầu khí. Những cán bộ đầu tiên của ngành dầu khí đã thực hiện việc tìm kiếm, thăm dò dầu khí ở miền Bắc, đặc biệt là ở Thái Bình. Sau những ngày làm việc tận tụy, ngày 21/12/1975, giếng khoan thăm dò đầu tiên tại Tiền Hải, Thái Bình đã phát hiện có dầu khí.

Ngày 19/4/1981, dòng khí công nghiệp đầu tiên tại Giếng khoan 61 mỏ Tiền Hải C (trầm tích Mioxen, hệ tầng Tiên Hưng, chiều sâu 1146-1156) với lưu lượng 100.000 m3/ngày đêm) đã được đưa vào buồng đốt tuabin nhiệt điện tại Tiền Hải, phát ra dòng điện công suất 10 MW hòa lưới quốc gia. Đây là mốc son quan trọng đánh dấu lần đầu tiên, ngành dầu khí Việt Nam khai thác được sản phẩm khí công nghiệp, mở ra triển vọng to lớn trên hành trình tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên làm giàu cho đất nước, đồng thời tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của ngành dầu khí Việt Nam.

Từ giếng khoan 61, một loạt giếng khoan đã được thực hiện trong những năm tiếp theo. Tính đến nay, tại khu vực Tiền Hải đã phát hiện tổng cộng 13 vỉa khí với tổng trữ lượng tại chỗ là 1,3 tỷ m3. Từ năm 1981 đến nay, tổng sản lượng khí khai thác và cung cấp đạt 850 triệu m3.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Ca- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, nhờ nguồn khí mỏ Tiền Hải, Thái Bình đã hình thành được khu công nghiệp khí Tiền Hải quy mô 120ha với trên 40 doanh nghiệp sử dụng nhiên liệu khí để sản xuất các sản phẩm chất lượng như thủy tinh, pha lê, gốm sứ, gạch ceramic, granit với doanh thu hàng năm đạt trên 650 tỷ đồng, thu hút hơn 6.000 lao động, đóng góp quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu, phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Thái Bình.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sản lượng khí đốt khai thác của các giếng khoan tại khu vực Tiền Hải sụt giảm mạnh, không đủ đáp ứng nhu cầu khí đốt cho khu công nghiệp Tiền Hải.

Tổng Giám đốc PVEP Nguyễn Vũ Trường Sơn cho biết, để đáp ứng nhu cầu khí đốt nhằm phát triển khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình cũng như công nghiệp dầu khí ở khu vực Bắc Bộ, Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí (PVEP) và Công ty dầu khí Sông Hồng đã và đang tích cực triển khai các hoạt động thăm dò tìm kiếm, đánh giá trữ lượng các cấu tạo tiềm năng ở miền võng Hà Nội và các khu vực thuộc bể trầm tích sông Hồng.

Hiện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã chỉ đạo Tổng Công ty Khí (PV Gas) tích cực triển khai thăm dò khai thác các mỏ khí Thái Bình, Hắc Long, Địa Long, Hàm Rồng tại các lô 102-106, 103-107, đồng thời triển khai xây dựng tuyến đường ống dẫn khí vào bờ, đáp ứng nhu cầu sử dụng khí của nền kinh tế.

Tại lễ kỷ niệm, Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã trao “Biểu trưng kỷ niệm 30 năm” cho các cán bộ có đóng góp lớn trong những ngày đầu khai thác dòng khí công nghiệp đầu tiên của ngành dầu khí Việt Nam.

Nhân dịp này, Tổng công ty Thăm dò Khai thác dầu khí cũng đã trao 30 suất học bổng, mỗi suất 2 triệu đồng cho các em học sinh giỏi xuất sắc của tỉnh Thái Bình.

Theo Báo Công thương

DMCA.com Protection Status