Chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam (16/12/1991 - 16/12/2021)

Phát huy tinh thần tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế

07:00 | 28/10/2021

12,116 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Bám sát nội dung Nghị quyết Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2013-2018, tổ chức Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) luôn chăm lo xây dựng tổ chức vững mạnh, từng bước trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc của người lao động, góp phần vào việc hoàn thành các mục tiêu quan trọng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Nhiệm kỳ 2013-2018 của CĐ DKVN cũng là giai đoạn Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phải trải qua những khó khăn lớn nhất trong hơn 50 năm phát triển của ngành Dầu khí, đó là sự suy thoái kinh tế toàn cầu, sự bất ổn chính trị tại Biển Đông, cuộc khủng hoảng sụt giảm giá dầu, sự biến động về nhân sự chủ chốt, sự khủng hoảng truyền thông đã tác động tiêu cực nhiều mặt đến hoạt động của Tập đoàn, đặc biệt là tâm lý, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động (NLĐ) Dầu khí. Đây cũng là giai đoạn đẩy mạnh công tác tái cấu trúc Tập đoàn và các đơn vị thành viên theo chỉ đạo của Chính phủ; sự vướng mắc về cơ chế, chính sách đối với ngành Dầu khí chưa được tháo gỡ... cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập, phúc lợi, đời sống và tư tưởng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên.

Phát huy tinh thần tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế
Tháng Công nhân và Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2017

Trong bối cảnh khó khăn đó, dưới sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành, sự chỉ đạo điều hành đúng đắn của lãnh đạo Tập đoàn, sự đồng hành, sáng tạo và trách nhiệm cao của CĐ DKVN đã phát huy mạnh mẽ sức mạnh nội lực, bản lĩnh, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn của cán bộ công đoàn và tập thể NLĐ Dầu khí. CĐ DKVN đã cùng với các tổ chức chính trị giữ gìn ổn định chính trị tư tưởng, động viên đoàn viên công đoàn và NLĐ hăng hái tham gia lao động sản xuất, trong đó CĐ DKVN thực sự là chỗ dựa tin cậy của NLĐ Dầu khí và của Tập đoàn. Từ đó, Tập đoàn đã từng bước vượt qua khó khăn, tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh hằng năm, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GDP và nguồn thu ngân sách Nhà nước. Đời sống, việc làm của công nhân, viên chức lao động Dầu khí cơ bản được đảm bảo. Tập đoàn đã thực hiện tốt vai trò là một trong những trụ cột kinh tế của đất nước với tổng doanh thu lên đến 3.018,96 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 676,3 nghìn tỷ đồng. Đây là sự đóng góp có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh thu ngân sách Nhà nước gặp nhiều khó khăn.

Hoạt động công đoàn các cấp nhìn chung đã được đổi mới về nội dung, hình thức hoạt động, đưa hoạt động công đoàn phát triển đi vào chiều sâu, từ đó phát huy được vai trò và vị thế của tổ chức công đoàn; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao để làm phong phú đời sống tinh thần vui tươi, lành mạnh cho NLĐ; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, từ thiện được cộng đồng đánh giá, ghi nhận.

Phần lớn đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ công đoàn chuyên trách đã phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình, chủ động, sáng tạo trong tác tham mưu cho BTV, BCH công đoàn cùng cấp để chỉ đạo các hoạt động có hiệu quả, sát với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phát huy tinh thần tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế
Công đoàn Dầu khí Việt Nam tổ chức giáo dục truyền thống tại Cố đô Hoa Lư

Công tác tuyên truyền giáo dục được đẩy mạnh, chủ động và kịp thời, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ trong đơn vị để phối hợp với chuyên môn đồng cấp kịp thời giải quyết những vướng mắc, kiến nghị nhằm nâng cao công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Các cấp công đoàn đã tăng cường công tác phát triển đoàn viên, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và công đoàn vững mạnh.

Đoàn viên và NLĐ Dầu khí hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua, nêu cao tinh thần kỷ luật, kỷ cương, đề cao giá trị đạo đức nghề nghiệp, cùng nhau đoàn kết khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ SXKD trong từng năm cũng như từng giai đoạn.

Trong nhiệm kỳ V, CĐ DKVN đã có nhiều hoạt động hết sức sáng tạo và có hiệu quả theo các chương trình hành động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các chương trình hành động riêng của CĐ DKVN, điển hình là tổ chức Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hướng dẫn các công đoàn trực thuộc triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là trong tháng cao điểm - Tháng 5. CĐ DKVN chỉ đạo các công đoàn trực thuộc sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động lồng ghép, hướng về NLĐ thông qua việc tổ chức phát động phong trào thi đua lao động sáng tạo, sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật; tổ chức tuyên dương khen thưởng “Người lao động Dầu khí tiêu biểu”; phối hợp với Tập đoàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN” và Tháng Hành động về ATVSLĐ-PCCN...

CĐ DKVN làm rất tốt công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ; tạo được không khí đoàn kết trong mỗi đơn vị thông qua các phong trào thi đua, các chương trình đền ơn đáp nghĩa, các chương trình giúp đỡ NLĐ nổi bật như: Quỹ tương trợ Dầu khí, triển khai chương trình “Mái ấm CĐ DKVN” và “Mái ấm tình thương”; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống và lòng yêu nghề cho nữ CNLĐ Dầu khí; đổi mới, sáng tạo trong hoạt động tư vấn pháp luật; tổ chức rộng rãi phong trào thi đua lao động sáng tạo và tuyên dương NLĐ Dầu khí tiêu biểu; đột phá trong công tác tuyên truyền online; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn thông qua Hội thi cán bộ công đoàn giỏi; công tác tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và bài bản.

Phát huy tinh thần tiên phong, đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập quốc tế
Công đoàn Dầu khí Việt Nam ký hợp tác với Công đoàn Công nghiệp Hóa chất, Than và Dầu khí Belarus

Đặc biệt trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, công tác đối ngoại tiếp tục được nâng cao và mở rộng nhằm nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức công đoàn, đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Hoạt động đối ngoại đã giúp cán bộ CĐ DKVN có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao trình độ kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng, phương pháp hoạt động công đoàn tại cơ sở… Mặt khác, góp phần giới thiệu về đất nước, con người và tổ chức Công đoàn Việt Nam, Petrovietnam, CĐ DKVN với bạn bè thế giới, qua đó thiết lập và thúc đẩy quan hệ quốc tế cũng như nâng cao uy tín của CĐ DKVN nói riêng và tổ chức Công đoàn Việt Nam nói chung.

Nhìn lại nhiệm kỳ 2013-2018, CĐ DKVN đã phát huy tinh thần tiên phong, đoàn kết, quy tụ đội ngũ lãnh đạo và cán bộ công đoàn các cấp phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, không ngừng đổi mới để tổ chức công đoàn từng bước trở thành chỗ dựa tin cậy, vững chắc của người lao động. Sự đồng hành, trách nhiệm và tâm huyết của cán bộ tổ chức công đoàn các cấp góp phần cổ vũ, phát huy mạnh mẽ sức sáng tạo, tinh thần quyết tâm, nỗ lực cống hiến của gần 60 nghìn đoàn viên, chung sức thi đua đưa Petrovietnam vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch đã được Đảng và Chính phủ giao, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng đất nước.

Bước sang một giai đoạn mới với nhiều thách thức, khó khăn, CĐ DKVN sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò là tổ chức của người lao động, vì người lao động, luôn tìm các giải pháp hỗ trợ, động viên, chăm lo tốt đời sống người lao động, đồng thời không ngừng góp phần củng cố mối gắn kết tập thể người lao động để toàn ngành Dầu khí là một khối đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy tinh thần vượt qua khó khăn, thách thức, cống hiến vì sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí.

Phụ nữ Dầu khí vững vàng vượt khóPhụ nữ Dầu khí vững vàng vượt khó
Phong trào công nhân lao động Dầu khí góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nướcPhong trào công nhân lao động Dầu khí góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
Công đoàn Dầu khí Việt Nam tham dự Đại hội Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu lần thứ IIICông đoàn Dầu khí Việt Nam tham dự Đại hội Công đoàn Công nghiệp Toàn cầu lần thứ III
CĐ DKVN phát động thi đua “Công nhân, lao động ngành Dầu khí đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”CĐ DKVN phát động thi đua “Công nhân, lao động ngành Dầu khí đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, hiệu quả, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”
Vai trò của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong thời kỳ đổi mớiVai trò của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong thời kỳ đổi mới
Hết lòng vì người lao động Dầu khí trong đại dịchHết lòng vì người lao động Dầu khí trong đại dịch

H.A

DMCA.com Protection Status