CĐ DKVN vì sự phát triển của đội ngũ người lao động và Petrovietnam

07:00 | 15/12/2021

17,738 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - 2021 là năm ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) - Chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Ngành Dầu khí Việt Nam và cũng là năm hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn tiếp tục vượt khó, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đóng góp trong thành tựu của ngành Dầu khí Việt Nam, có vai trò rất quan trọng của Công đoàn ngành. Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Công đoàn Dầu khí Việt Nam (16/12/1991 - 16/12/2021), PetroTimes có cuộc trao đổi với bà Nghiêm Thuỳ Lan - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam.

PV: Năm 2021, Ngành Dầu khí Việt Nam kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (27/11/1961 – 27/11/2021) và cũng là năm ghi dấu kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập CĐ DKVN. Nhân sự kiện này, xin Chủ tịch cho biết một cách khái quát về sự ra đời và sứ mệnh của CĐ DKVN?

CĐ DKVN vì sự phát triển của đội ngũ người lao động và Petrovietnam
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Suốt 60 năm qua, các thế hệ người dầu khí đã cống hiến quên mình vì sự nghiệp “đi tìm lửa” cho đất nước, luôn vững vàng trước mọi thử thách, gian khổ, hy sinh để xây dựng nên một Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam Anh hùng, là đầu tàu kinh tế của đất nước. Những trang sử ấy đã được Đảng và Nhà nước tôn vinh xứng đáng bằng các phần thưởng cao quý nhất: Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương Sao Vàng. Trong chặng đường 60 năm phát triển đầy tự hào của Ngành Dầu khí có sự đồng hành chặt chẽ và cống hiến đầy tâm huyết của CĐ DKVN qua các thời kỳ.

Cách đây 30 năm, ngày 16/12/1991, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ LĐVN) đã ký Quyết định số 932/QĐ - TLĐ về việc thành lập CĐ DKVN. Kể từ thời điểm ấy, CĐ DKVN bắt đầu một hành trình đổi mới, củng cố, xây dựng tổ chức CĐ toàn ngành đầy khó khăn nhưng rất đỗi tự hào. Sự ra đời của CĐ DKVN là sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống của toàn thể đoàn viên, người lao động (NLĐ) Dầu khí, ghi nhận sự trưởng thành mạnh mẽ của giai cấp công nhân Dầu khí Việt Nam và tổ chức CĐDK đối với sự nghiệp phát triển đất nước.

Những ngày đầu thành lập, CĐ DKVN mới có gần 8.000 đoàn viên với 14 CĐ cơ sở, 15 cán bộ chuyên trách, trong đó có 11 CĐ cơ sở trực thuộc các Liên đoàn Lao động quận, huyện và một số tỉnh... Sau chặng đường 30 năm, CĐ DKVN đã xây dựng được một hệ thống tổ chức CĐ phát triển vững mạnh, hoàn chỉnh, thống nhất, bao gồm 33 CĐ trực thuộc, 157 CĐ cơ sở với 451 CĐ bộ phận và 2.522 tổ CĐ, tập hợp được gần 60 ngàn đoàn viên NLĐ. Tổng số cán bộ CĐ hơn 7.000 người, trong đó cán bộ chuyên trách là 88 người, là những cán bộ có tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao, có năng lực, trình độ, tâm huyết và luôn sáng tạo, gắn bó với NLĐ và vì NLĐ.

PV: Nhìn lại chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển của CĐ DKVN, theo Chủ tịch, đâu là những dấu ấn nổi bật cho thấy rõ nét vị trí, vai trò của CĐ DKVN đối với sự phát triển, lớn mạnh và đóng góp to lớn của ngành Dầu khí Việt Nam mà nòng cốt là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: 30 năm qua, CĐ DKVN luôn là điểm tựa vững chắc để NLĐ Dầu khí phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu thành lập, CĐ đã tập trung chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ đoàn viên NLĐ, coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức CĐ. Với sự chủ động tham gia, đóng góp ý kiến của CĐ vào chế độ chính sách, quyền lợi của NLĐ, nhiều chế độ, chính sách, quyền lợi của NLĐ Dầu khí có lợi hơn so với luật định đã được ban hành và đi vào đời sống.

Đồng hành với sự phát triển của Petrovietnam, CĐ DKVN đã phát huy tốt vai trò của mình, xây dựng đội ngũ công nhân lao động Dầu khí không ngừng phát triển về mọi mặt, luôn sáng tạo, đổi mới, thể hiện tính tiên phong trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, CĐ DKVN đã tổ chức rất nhiều phong trào thi đua phong phú, sôi nổi, thiết thực, đặc biệt là thi đua trên các công trình, dự án, nhà máy ở cả trong nước và ở nước ngoài. Tiêu biểu như: thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; “Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật", “Thi đua nước rút”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động giỏi, xây dựng gia đình no ấm hạnh phúc”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ… góp phần hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, SXKD của doanh nghiệp. Cùng với phong trào thi đua, công tác khen thưởng được CĐ chú trọng, trở thành động lực to lớn giúp cho NLĐ vững tin, hăng say lao động sáng tạo, cống hiến hết mình cho doanh nghiệp và tạo sự lan tỏa đến đông đảo NLĐ Dầu khí. Có thể khẳng định, với rất nhiều những hoạt động phong phú, hiệu quả, trên các mặt công tác, CĐ DKVN đã góp phần quan trọng hun đúc nên 1 đội ngũ CNLĐ Dầu khí hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, đoàn kết, sáng tạo, nhân ái, có bản lĩnh vượt qua mọi thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, với phương châm hướng về NLĐ, vì NLĐ, CĐ DKVN đã cùng Tập đoàn hỗ trợ hàng trăm tỷ đồng xây nhà Đại đoàn kết; hàng chục tỷ đồng xây và sửa chữa nhà Nghĩa tình Dầu khí, Mái ấm Công đoàn; hỗ trợ hàng tỷ đồng mỗi năm từ Quỹ Vì phụ nữ xây nhà Mái ấm tình thương cho chị em khó khăn trong ngành và một số địa phương. Hàng năm, Công đoàn và Tập đoàn thăm hỏi chúc tết và hỗ trợ NLĐ hàng chục tỷ đồng; Ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ hàng năm, ủng hộ các địa phương, bênh viện, lực lượng y tế tuyến đầu trong phòng chống Covid-19 và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế cũng phát triển mạnh. Từ năm 2010, CĐ DKVN đã sớm gia nhập CĐ Mỏ hóa chất Năng lượng thế giới; mở rộng và ký hợp tác đối ngoại song phương, đa phương với CĐ các nước Nga, Uzbekistan, Nhật bản, Cu Ba, Triều Tiên, Hàn Quốc, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha… , các nước thuộc CĐ Công nghiệp thế giới (IndustriALL); tham dự nhiều sự kiện CĐ quốc tế lớn như: Đại hội CĐ Năng lượng Mỏ hóa chất tại Argentina; Đại hội CĐ Công nghiệp toàn cầu tại Braril; Hội nghị Phụ nữ thế giới tại Áo…

Trong 30 năm qua, CĐ DKVN đã vinh dự được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và TLĐ LĐVN trao nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba. Nhiều Cờ thi đua Chính phủ; cờ và Bằng khen TLĐ LĐVN… Hàng ngàn cá nhân NLĐ trong toàn ngành đã vinh dự được tặng Huân chương Lao động, Bằng khen của Chính phủ, Bộ ngành, của TLĐ LĐVN, của Tập đoàn và CĐ DKVN và cấp đơn vị. Nhiều cá nhân tiêu biểu toàn quốc được TLĐ vinh danh. Những sự ghi nhận đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn cho tổ chức CĐ DKVN nói chung và mỗi cán bộ CĐ nói riêng.

30 năm qua, CĐ DKVN luôn là điểm tựa vững chắc để NLĐ dầu khí phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam
30 năm qua, CĐ DKVN luôn là điểm tựa vững chắc để NLĐ Dầu khí phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam

PV: Vai trò của CĐ DKVN và các công đoàn cơ sở đã được thể hiện như thế nào trong giai đoạn 2020 – 2021, giai đoạn mà hoạt động của Petrovietnam phải đối diện với những khó khăn, thách thức chưa từng có trong lịch sử từ cuộc “khủng hoảng kép” do giá dầu xuống thấp và tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19. Thưa bà?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Trong những năm gần đây, trong điều kiện tái cấu trúc và giá dầu giảm sâu, dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện và lan tràn trên toàn cầu với nhiều hệ lụy nặng nề, thì ngành Dầu khí là ngành đã bị ảnh hưởng trực tiếp: SXKD gặp khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, thu nhập, việc làm của đoàn viên, NLĐ ảnh hưởng,... Tuy nhiên, càng trong khó khăn thì CĐ ý thức rằng càng phải vào cuộc mạnh mẽ, thường xuyên. CĐ DKVN và các cấp CĐ đã đẩy mạnh phối hợp với chuyên môn để tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn cho NLĐ, giữ vững nhịp độ SXKD, tập trung nguồn lực chăm lo cho CNLĐ, gia đình CNLĐ; tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật lao động, thực hiện Quy chế dân chủ, tăng cường nắm bắt tình hình SXKD, đời sống, việc làm; đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ lãnh đạo, cán bộ CĐ; tư vấn, tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền về phòng chống dịch cho CNLĐ; giữ vững các hoạt động phong trào thông qua những hình thức phù hợp, an toàn. Riêng năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, CĐ DKVN đã dành khoản kinh phí hơn 30 tỷ đồng để kịp thời hỗ trợ, động viên người lao động khó khăn.

Với những nỗ lực hết mình đó, trong khó khăn, vai trò của tổ chức CĐ càng được thể hiện rõ nét, sát cánh cùng NLĐ, đồng hành với Petrovietnam ngoạn mục vượt qua thách thức, hoàn thành tốt kế hoạch SXKD và từng bước lấy lại đà tăng trưởng, khôi phục hình ảnh, thương hiệu, ổn định đời sống, việc làm cho NLĐ. Chính vì thế, mặc dù phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kép do giá dầu và đại dịch Covid-19 với muôn vàn khó khăn khăn nhưng Petrovietnam đã hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra. Năm 2020, trong bối cảnh nhiều công ty dầu khí lớn quốc tế thua lỗ, phá sản, sa thải lao động, Petrovietnam đã đảm bảo công ăn, việc làm cho NLĐ, giữ ổn định và đạt kết quả tích cực trong hoạt động SXKD, nộp ngân sách 83 nghìn tỷ đồng, góp phần quan trọng vào tăng trưởng GDP cả nước và cân đối ngân sách Nhà nước. Năm 2021, tiếp tục vượt qua vô vàn khó khăn của đại dịch bùng phát mạnh trong nước, Petrovietnam đã có bước phục hồi tăng trưởng mạnh mẽ, nộp NSNN 11 tháng ước đạt 84,7 nghìn tỷ đồng, vượt 52% kế hoạch 11 tháng, vượt 36% kế hoạch năm, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2020… Đây là những con số ấn tượng, đầy ý nghĩa mà toàn thể đội ngũ cán bộ đoàn viên, CNLĐ Dầu khí trực tiếp đã góp phần tạo nên, đóng góp quan trọng cho đất nước trong giai đoạn đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch.

kêu gọi đội ngũ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, nỗ lực cố gắng với trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan kêu gọi đội ngũ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, nỗ lực cố gắng với trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

PV: Để tiếp tục phát huy vị trí, vai trò của mình đối với sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam nói chung và Petrovietnam nói riêng, song hành cùng Tập đoàn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, mục tiêu, định hướng hoạt động của CĐ DKVN trong thời gian tới là gì?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Trong giai đoạn tới, với chủ trương của Nhà nước về tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu các doanh nghiệp, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới… sẽ có tác động trực tiếp đến hoạt động CĐ nói chung và CĐ DKVN nói riêng. Hoạt động của CĐ sẽ tiệm cận nhiều hơn với các tiêu chuẩn quốc tế; quan hệ lao động ngày càng đa dạng, phức tạp; yêu cầu, đòi hỏi của đoàn viên, NLĐ đối với tổ chức CĐ ngày càng cao. Cùng với những thách thức chung, ngành Dầu khí Việt Nam cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức riêng hiện hữu, cũng như trong thời gian tới như: khó khăn về tài nguyên, sự bất ổn của giá dầu, xu hướng chuyển dịch năng lượng,… Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi và bài học kinh nghiệm đã có, tổ chức CĐ cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải đổi mới cả về nội dung và phương thức hoạt động. CĐ DKVN xác định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động với phương châm hướng về cơ sở vì quyền lợi, vì đời sống, việc làm của NLĐ. Đó cũng là mục tiêu quan trọng đề ra trong Nghị quyết Đại hội VI CĐ DKVN, nhiệm kỳ 2018 – 2023. Với khẩu hiệu hành động “Bản lĩnh, đoàn kết, đổi mới, hành động, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, vì lợi ích đoàn viên, người lao động”, CĐ DKVN đang tiếp tục tập trung đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ hướng về cơ sở, chú trọng đại diện chăm lo, bảo vệ đối với NLĐ; tăng cường phát triển lợi ích đoàn viên, lấy lợi ích đoàn viên làm điểm tập hợp thu hút đoàn viên và NLĐ; đồng hành với chuyên môn đẩy mạnh thi đua lao động, sáng kiến sáng chế, cải tiến kỹ thuật, an toàn lao động, thi đua về đích, khen thưởng động viên NLĐ, tạo động lực cho NLĐ cống hiến; tích cực xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, ổn định và phát triển; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐ; đổi mới nâng cao chất lượng công đoàn cơ sở; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh; góp phần vào sự phát triển của Petrovietnam và của đất nước trong thời kỳ mới.

PV: Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập CĐ DKVN, với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn, Chủ tịch CĐ DKVN, Chủ tịch có điều gì muốn nhắn nhủ, chia sẻ với đội ngũ gần 60 ngàn NLĐ ngành Dầu khí?

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan: Những thành quả CĐ DKVN đạt được hôm nay trước hết thuộc về công lao của hơn 7.000 cán bộ CĐ và gần 60 ngàn CNVCLĐ đang lặng lẽ lao động nơi chân trời góc bể, nơi rừng sâu nước độc, ngoài hải đảo xa xôi, nơi sa mạc nắng cháy, đầy hiểm nguy… Nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập CĐ DKVN, tôi xin trân trọng gửi lời tri ân và cảm ơn sâu sắc đến những nỗ lực và đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo CĐ DKVN, các thế hệ cán bộ công đoàn, và đội ngũ người NLĐ Dầu khí cho sự phát triển của CĐDK và ngành Dầu khí Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, tôi kêu gọi đội ngũ CNVCLĐ trong toàn Tập đoàn tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, nỗ lực cố gắng với trách nhiệm cao, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ với tinh thần: “Đoàn kết, Kỷ cương, Sáng tạo, Chuyên nghiệp vì sự phát triển của đội ngũ NLĐ và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam”. Chúng ta hãy cùng nhau viết tiếp những trang truyền thống đầy vẻ vang của tổ chức CĐDK và của ngành Dầu khí Việt Nam.

PV: Xin cảm ơn Chủ tịch CĐ DKVN đã dành cho PetroTimes cuộc trao đổi này!

Thanh Ngọc - Mai Phương

Trọng trách Trọng trách "giữ lửa" cho ngành Dầu khí
Công đoàn đóng góp quan trọng vào những thành tựu của ngành Dầu khíCông đoàn đóng góp quan trọng vào những thành tựu của ngành Dầu khí
Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập CĐ DKVN (16/12/1991 - 16/12/2021)Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Hoàng Quốc Vượng gửi thư chúc mừng nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Thành lập CĐ DKVN (16/12/1991 - 16/12/2021)
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi thư chúc mừng Công đoàn Dầu khí Việt NamChủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gửi thư chúc mừng Công đoàn Dầu khí Việt Nam

DMCA.com Protection Status