Công đoàn đóng góp quan trọng vào những thành tựu của ngành Dầu khí

14:00 | 14/12/2021

10,291 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - TS Ngô Thường San - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam nhận định: “Trong suốt 30 năm phát triển, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) luôn đồng hành với doanh nghiệp hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh và chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ), đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành Dầu khí”.
Công đoàn đóng góp quan trọng vào những thành tựu của ngành Dầu khí
TS Ngô Thường San

PV: Thưa ông, là Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam, ông đánh giá thế nào về vai trò của CĐ DKVN đối với ngành Dầu khí?

TS Ngô Thường San: Trong 30 năm qua, thành tựu của ngành Dầu khí Việt Nam có sự đóng góp rất quan trọng của CĐ DKVN. CĐ DKVN đã bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ thông qua thực thi Bộ luật Lao động. Quyền lợi của NLĐ được thể hiện rất rõ thông qua những hợp đồng lao động, thỏa ước lao động giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Ngành Dầu khí có sự hợp tác quốc tế sâu rộng, CĐ DKVN có những cách thức để bảo đảm quyền lợi của NLĐ Việt Nam trong các liên doanh.

CĐ DKVN đã làm rất tốt vai trò chăm lo đời sống cho NLĐ. Đặc biệt, thời gian qua, ngành Dầu khí gặp rất nhiều khó khăn, nhiều công ty dầu khí lớn quốc tế phá sản, NLĐ bị sa thải. Trong bối cảnh đó, CĐ DKVN đã nắm bắt kịp thời tình hình đời sống, việc làm và có những chia sẻ thiết thực nhất với những khó khăn của NLĐ, động viên NLĐ đoàn kết, gắn bó với doanh nghiệp, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn.

Đáng chú ý, rất nhiều phong trào thi đua do CĐ DKVN phát động mang lại hiệu quả cao như: Phong trào thi đua lao động sáng tạo đóng góp hằng năm từ vài chục đến vài trăm tỉ đồng cho doanh nghiệp. Phong trào nữ công đã phát huy tốt vai trò của lực lượng nữ làm công tác quản lý và khoa học kỹ thuật trong ngành Dầu khí. Có rất nhiều phong trào thi đua tiêu biểu khác như thi tay nghề giỏi, an toàn vệ sinh lao động, hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các công trình, dự án... mang lại hiệu quả thiết thực.

Công đoàn đóng góp quan trọng vào những thành tựu của ngành Dầu khí
Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan tặng quà động viên cán bộ, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” tại trụ sở Petrovietnam

Có một nét văn hóa của CĐ DKVN là luôn quan tâm, chăm lo cho những cán bộ hưu trí. Đặc biệt, trong thời kỳ đầu, khi chế độ đối với những người hưu trí chưa được cải thiện tốt, CĐ DKVN đã có những hỗ trợ thiết thực cho những người hưu trí...

PV: Trước những thách thức mới của ngành Dầu khí trong giai đoạn hiện nay, theo ông, CĐ DKVN cần phải làm gì để tiếp tục phát huy tốt vai trò của mình?

TS Ngô Thường San: Hiện nay, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đang đứng trước nhiều thách thức, đặc biệt là khó khăn, thách thức là về tài nguyên. Sau một thời gian dài khai thác, những mỏ dầu khí truyền thống có trữ lượng lớn đã bắt đầu suy giảm sản lượng. Đó là quy luật tự nhiên. Hiện nay tiềm năng dầu còn lớn, nhưng đó là những mỏ nhỏ, cận biên kinh tế, cần phải có những cách tiếp cận mới về khoa học kỹ thuật, đổi mới về tư duy để có thể tận thăm dò, tận khai thác.

Bên cạnh đó, những phát hiện gần đây cho thấy tiềm năng khí rất lớn ở Việt Nam. Tôi cho rằng, cần có những chuyển hướng về cơ cấu năng lượng, cơ cấu tài nguyên trong tài nguyên chung của Việt Nam từ dầu sang công nghiệp khí. Do đó cần phát triển đồng bộ ngành công nghiệp khí để bảo đảm hiệu quả cao nhất. Yếu tố đặc biệt quan trọng bảo đảm cho sự thành công của ngành công nghiệp khí là tính đồng bộ về thời gian, kế hoạch, trình tự hoàn thành các khâu. Hiệu quả toàn dự án là hiệu quả chuỗi, tích hợp từ khâu khai thác đến khâu phân phối và hộ tiêu thụ cuối cùng.

Ngoài ra, lực lượng khoa học kỹ thuật của ngành Dầu khí phát triển tương đối mạnh, nhất là trong lĩnh vực cơ khí chế tạo những thiết bị dầu khí, giàn công nghệ, đã bắt đầu xuất khẩu. Phải có một cơ chế chính sách để tạo thuận lợi nhằm mở rộng những thị trường mới ở nước ngoài đối với lĩnh vực dịch vụ dầu khí chất lượng cao. Đáng chú ý, Luật Dầu khí thể hiện tầm nhìn chung của hoạt động dầu khí trên thế giới, nhưng có những điều luật chuyên ngành của Việt Nam xung đột với Luật Dầu khí hoặc cản trở sự hoạt động hiệu quả của ngành Dầu khí, phải có những thay đổi hợp lý để kích thích hoạt động dầu khí hiệu quả hơn.

Công đoàn đóng góp quan trọng vào những thành tựu của ngành Dầu khí
CĐ DKVN luôn đồng hành cùng người lao động - Hình tư liệu

Hiện nay tốc độ phát triển khoa học kỹ thuật tương đối mạnh ở tất cả các ngành nghề, lĩnh vực. Đòi hỏi của CMCN 4.0 là cạnh tranh, hội nhập, đổi mới công nghệ, đổi mới tư duy, đào tạo lực lượng lao động chất lượng cao. Bên cạnh đó, chúng ta cần chuyển đổi cơ cấu năng lượng như thế nào cho phù hợp với xu thế mới về năng lượng xanh - sạch, kinh tế tuần hoàn...

Trong bối cảnh đó, trách nhiệm của CĐ DKVN là phải có giải pháp phối hợp hiệu quả với chính quyền nhằm đào tạo lại lực lượng lao động cho phù hợp với đòi hỏi của CMCN 4.0 về khoa học công nghệ, tổ chức quản lý, tái cơ cấu lại ngành Dầu khí... Đồng thời, CĐ DKVN cần nghiên cứu và có kiến nghị sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động cho phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện, kích thích NLĐ làm việc một cách sáng tạo trong thời kỳ kinh tế tri thức. Tôi cho đó là yêu cầu rất quan trọng với CĐ DKVN.

Một vấn đề nữa là văn hóa doanh nghiệp, đó là nền tảng cho sự phát triển của bất cứ một ngành nào. Do đó, vai trò của CĐ DKVN là cần phải có những cách tiếp cận mới để truyền đạt văn hóa dầu khí nhằm giữ gìn và phát huy những thành quả lao động của những thế hệ đi trước đến những thế hệ hiện nay và mai sau, để ngành Dầu khí phát triển bền vững.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Phương

DMCA.com Protection Status