PTSC Quảng Ngãi: “Sau 3 năm, chúng tôi lại trưởng thành hơn”

07:00 | 28/09/2020

28,562 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đó là lời khẳng định của ông Ngô Tấn Quảng - Tổng phụ trách các gói thầu thuộc PTSC Quảng Ngãi trong đợt BDTT NMLD Dung Quất lần 4. Trong lần BDTT lần 3, PTSC Quảng Ngãi chỉ tham gia một gói thầu, lần này chúng tôi mong muốn tìm hiểu sự trưởng thành của PTSC Quảng Ngãi ở đây là gì?

Ở lần bảo dưỡng này, PTSC Quảng Ngãi đóng vai trò than chốt trong nhiều gói thầu. Trong đó, gói 2&3 liên doanh cùng nhà thầu Malaysia - NEWWIN, gói 4 là nhà thầu chính cùng với nhà thầu phụ Thái Lan - HDS, gói 7 liên doanh với nhà thầu PTSC POS. Bên cạnh đó còn hàng loạt các gói phụ nhưng tính chất quan trọng không kém là phải thực hiện trong giai đoạn dừng nhà máy như thay toàn bộ hệ thống đường ống HCO và các hạng mục đấu nối Tie-in đầu chờ cho các dự án của BSR, cải hoán đường blending crude oil tại Unit 60...

4546-1
Nhân sự BSR và PTSC Quảng Ngãi trao đổi trên công trường bảo dưỡng

Từng bước trưởng thành

Trước hết, PTSC Quảng Ngãi (PTSC QN) thể hiện sự chuyên nghiệp khi đã xây dựng một căn cứ vững trãi ngay tại cổng A1 NMLD Dung Quất - để điều hành cho hàng nghìn công việc bảo dưỡng thường xuyên của Nhà máy. Tại đây, PTSC QN thiết lập một Xưởng cơ khí tạm được ví như là “bệnh viện cơ sở” để xử lý các công tác sửa chữa nhỏ, còn các hạng mục sửa chữa lớn sẽ chuyển về Xưởng Cơ khí Dung Quất cách nhà máy 03 km được xem như “bệnh viện tuyến trên”. Xưởng Cơ khí Dung Quất được chứng nhận chuẩn quốc tế về hệ thống và có đầy đủ máy móc thiết bị để thực hiện các công việc sửa chữa lớn. PTSC QN có thể cung cấp gần như tất cả các dịch vụ bảo dưỡng của một NMLD.

Nếu như BDTT lần 3 năm 2017, PTSC QN trúng thầu gói thầu số 3 bao gồm Khu vực công nghệ 3, các phân xưởng phụ trợ, khu vực ngoại vi 1 và phân xưởng Polypropylene thì kỳ BDTT lần 4 này PTSC QN gần như hiện diện trên toàn bộ nhà máy. Trong đó gói 2&3 chiếm tất cả các khu vực trừ khu A2 (thuộc gói 1) thì gói thầu số 4 lại thực hiện trên tất cả các khu trong đó có A2. Ngoài ra, gói thầu số 7 cùng với POS (Vũng Tàu) thuộc Tổng Công ty PTSC, đơn vị lần đầu tiên thực hiện bảo dưỡng lớn và đưa phao rót dầu không bến cùng hệ thống đi kèm lên Ụ để sửa chữa, thay thế và bảo dưỡng theo quy phạm sau hơn 10 năm đưa vào hoạt động.

Đã từng tham gia BDTT các lần trước ở những vai trò khác nhau nhưng với BDTT lần này đúng là rất đặc biệt và đáng nhớ. Lúc cao điểm nhất, PTSC QN huy động hơn 1.200 lao động trực tiếp và 231 lao động gián tiếp. PTSC QN phải triển khai trong điều kiện phải vừa phòng chống dịch và sẵn sàng phương án thực hiện trong mưa bão.

4553-2
Khí thế lao động của PTSC Quảng Ngãi

Nói về việc huy động lao động thời Covid-19, ông Huỳnh Ngọc Thành - phụ trách nhân sự của dự án cho biết: Trong tháng 6 và 7 PTSC QN gặp vô vàn khó khăn trong việc huy động nhân sự nước ngoài và chuyên gia bởi yêu cầu khá khắt khe về thủ tục nhập cảnh, tìm chuyến bay, cách ly y tế,… Như gói thầu số 4, PTSC QN ban đầu chỉ huy động được 10 nhân sự Thái Lan. Xong chuyến đầu, thấy mọi việc diễn ra tốt, PTSC QN tiếp tục huy động thêm 57 nhân sự Thái Lan theo kế hoạch, đưa về cách ly ở Nha Trang an toàn, đúng quy định.

PTSC QN cũng đưa ra phương án dự phòng trong trường hợp nhân sự Thái Lan không sang đầy đủ, kể cả phương án cách ly và làm việc giãn cách nếu có nhân sự Thái Lan bị nhiễm Covid. Tổng số nhân sự Malaysia và Thái Lan huy động để liên danh cùng PTSC QN là 133 người.

Ông Huỳnh Ngọc Thành cũng nhấn mạnh: Chính những năm tháng làm việc cùng nhân sự nước ngoài đã tôi rèn cho nhân sự PTSC QN những kinh nghiệm, kiến thức, ngoại ngữ. PTSC QN cũng đã có kế hoạch phát triển một lực lượng kỹ sư, công nhân tay nghề cao thành những chuyên gia bảo dưỡng sửa chữa. Hiện PTSC QN đã có khoảng 120 nhân sự có các chứng chỉ liên quan, trong đó có cả những chứng chỉ quốc tế. Mục tiêu của PTSC QN trong thời gian ngắn là có lực lượng nhân sự đủ mạnh để tham gia sâu vào công tác BDTT NMLD Dung Quất và các lĩnh vực bảo dưỡng khác. Theo ông Thành, hiện các kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao hiện nay của PTSC QN đủ trình độ và năng lực để thực hiện bất cứ công việc phức tạp nào của BDTT.

Ông Phạm Giỏi - phụ trách kế hoạch của dự án nhìn nhận dưới góc nhìn toàn diện thì PTSC QN là nhà thầu có năng lực mạnh ở các lĩnh vực như bảo dưỡng đường ống, van, thiết bị tĩnh, thiết bị trao đổi nhiệt… Không chỉ dừng lại ở đó, PTSC QN từng bước tiến tới tự thiết kế và chế tạo các thiết bị trao đổi nhiệt; bồn áp lực cao. Hiện xưởng Cơ khí của PTSC QN đã thiết kế, chế tạo thành công nhiều thiết bị xuất khẩu đi Hàn Quốc, Úc…

4559-3
Chất lượng nhân sự PTSC Quảng Ngãi trưởng thành rõ rệt qua từng đợt BDTT

Làm chủ công nghệ bảo dưỡng

Liên danh nhà thầu đã hoàn thành việc thay xúc tác cho phân xưởng NHT và phân xưởng CCR - những hạng mục quan trọng nhất nằm trên đường găng tiến độ của gói thầu số 2. Cụ thể ở phân xưởng NHT, xúc tác cũ S-120 đã được thay thế bằng xúc tác thế hệ mới HYT-1119, giúp tiết kiệm chi phí. Tháp phản ứng của phân xưởng CCR được thiết kế theo công nghệ tuần hoàn và tái sinh xúc tác liên tục, sử dụng xúc tác R-234. BSR và nhà thầu đã tính toán, thay thế xúc tác cũ bằng xúc tác R-264 ưu việt hơn.

Phân xưởng CCR hoàn thành thay thế 58 spring support/hanger (một thiết bị dạng lò xo) - một trong những hạng mục phát sinh phức tạp nhất. Trong quá trình vận hành, các spring support hỗ trợ cho khả năng dịch chuyển giúp giữ hệ thống đường ống, kiểm soát sự dãn nở trong khoảng nhiệt độ thay đổi (môi trường nhiệt đến 550 độ C và ngược lại).

Trong lần bảo dưỡng lần này, đặc biệt là đối với các phân xưởng CDU, SWS, ISOM, mặc dù có nhiều thiết bị hư hỏng ngoài hợp đồng cần phải sửa chữa (hot work) nhưng với tinh thần quyết tâm bảo đảm kế hoạch khởi động lại của Nhà máy, liên danh Nhà thầu đã thi công 24/7 để có thể bàn giao đúng kế hoạch đề ra.

4611-4
Bảo dưỡng đuốc đốt thuộc gói 3 của liên danh PTSC Quảng Ngãi – NEWWIN

Ông Đoàn Ngọc Tấn - Phó giám đốc dự án cho biết thêm: Ở gói thầu số 3, các hạng mục quan trọng đã được liên danh nhà thầu tiến hành triển khai suốt hơn 1 tháng qua như: Hoàn thành bảo dưỡng và sửa chữa flare (ngọn đuốc) - nơi cao nhất của nhà máy FL 5701 & PK 97 ở PP; bảo dưỡng cụm lò phản ứng R200/201/202 - trái tim của phân xưởng Polypropylene, thay thế các valve class #2500: A101, A102 của 04 boiler A, B, C, D & valve PV 051 tại Unit 40; công tác vệ sinh bể chứa TK 5501...

Đối với gói thầu số 4 về vệ sinh bảo dưỡng thiết bị trao đổi nhiệt - Heat Exchanger (HE) và thiết bị làm mát bằng gió - Air Fin Cooler (AFC) có rất nhiều hạng mục công việc không lường trước được tình trạng ăn mòn lớn cũng như sửa chữa phát sinh nhiều, cũng trong đợt này PTSC QN đã phải sửa chữa phục hồi cho 06 thiết bị trao đổi nhiệt, trong đó có HE-1565 & HE-1520F gần như thay mới toàn bộ tubes. Ngoài ra, đối với AFC thì đây là lần đầu tiên nhà thầu phải áp dụng đóng chốt cách ly một số tubes để đảm bảo an toàn vận hành mà các lần BDTT trước chưa thực hiện.

Ông Đoàn Ngọc Tấn cho biết với khối lượng công việc lớn, phức tạp, tiến độ ngắn, dàn trải khắp nhà máy nhưng với tinh thần đoàn kết, đồng lòng, không quản ngại khó khăn, team work đã tạo nền móng vững chắc để PTSC QN hoàn thành tốt các chỉ tiêu (KPI) đã cam kết với BSR trong đợt BDTT lần thứ 4.

4618-5
Bảo dưỡng thiết bị trao đổi nhiệt

Định hướng sắp tới

Với những gì đã thực hiện và tích lũy PTSC QN đã trang bị hành trang cho mình đủ điều kiện tham gia công tác bảo dưỡng không những cho các nhà máy trong nước mà còn vươn ra nước ngoài theo ký kết thỏa thuận hợp tác sâu rộng với đối tác NEWWIN. Cụ thể, NEWWIN là một trong những nhà thầu bảo dưỡng hàng đầu ở Malaysia, họ đã ký kết hợp đồng khung với nhiều nhà máy ở khu vực lọc hóa dầu Baker ở Malaysia, trong đó đầu năm 2021 sẽ có 03 BDTT và NEWWIN đang xúc tiến các thủ tục lấy cấp phép từ chủ đầu tư Petronas để PTSC QN đủ điều kiện tham gia.

Bên cạnh đó, để phát huy thế mạnh là nhà thầu gia công chế tạo thiết bị, PTSC QN sẽ tiếp tục đầu tư MMTB để chế tạo các sản phẩm thiết bị gắn liền như Heat Exchanger trong thời gian tới sau khi lấy chứng nhận TEMA Code bên cạnh các chứng nhận đã có như “U”, “S”, “R” Stamp.

Trải qua khủng hoảng, PVN luôn giữ được giá trị cốt lõi
Ngành Dầu khí trước sóng gió của “khủng hoảng kép”
Tạo thế và lực cho Petrovietnam
Lắng nghe, chia sẻ, đánh giá đúng những khó khăn khách quan, chủ quan để tháo gỡ có hiệu quả
[E-Magazine] Bí quyết vượt "khủng hoảng kép" của PVN
[E-magazine] PVN - Tâm thế vượt "khủng hoảng kép"

P.V

DMCA.com Protection Status